"Siêu doanh nghiệp" 500.000 tỷ đồng do doanh nhân 8X thành lập có địa chỉ đăng ký trụ sở đặt tại Tòa nhà Bitexco Financial Tower.

Cam kết góp đủ 500.000 tỷ đồng trong 90 ngày

Theo đó, trả lời báo giới, ông Nguyễn Vũ Quốc Anh – Tổng giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Công nghệ Tự động Toàn Cầu (Auto Investment Group), doanh nghiệp vừa mới thành lập ngày 20/5, với vốn điều lệ lên đến 500.000 tỷ đồng cho rằng, đây không phải là sự nhầm lẫn, ông đã cân nhắc rất kỹ trước khi đưa ra quyết định trên. Thậm chí ông Quốc Anh còn cho rằng, số vốn này vẫn còn ít (!).

Ông Quốc Anh dự kiến sẽ làm việc với một số ngân hàng như Vietcombank, Techcombank, OceanBank và các Tập đoàn bất động sản lớn như Novaland, FLC, Hà Đô... để huy động vốn. Ông Quốc Anh khẳng định, mình không thiếu vốn do đã từng làm việc tại các Tập đoàn lớn như Central Group, Vingroup, SCI Group, K-Group nên quen biết nhiều và có nguồn tài chính từ các nhà đầu tư nước ngoài.

"Tôi cam kết sẽ hoàn thành việc này trong vòng 90 ngày theo quy định. Nếu mọi người nghĩ đây là ảo thì hãy chờ kết quả", ông Quốc Anh khẳng định.

Theo tìm hiểu, số vốn mà ông Quốc Anh đăng ký góp vào các doanh nghiệp này hiện lớn gấp 7 lần vốn điều lệ của Vietcombank (37.088 tỷ đồng) và Techcombank (35.049 tỷ đồng) cộng lại. Con số 500.000 tỷ đồng này cũng bằng một nửa tổng tiền gửi của khách hàng cả nước (bao gồm giấy tờ có giá) tại Vietcombank trong năm 2020.

Ngay cả ba Tập đoàn bất động sản lớn mà ông Quốc Anh muốn làm việc để huy động vốn cũng chỉ có tổng tài sản khoảng 196.000 tỷ đồng. Trong đó Novaland 153.000 tỷ đồng, FLC 29.000 tỷ đồng và Tập đoàn Hà Đô 14.000 tỷ đồng.

Điều làm giới đầu tư cũng như người dân bất ngờ là mặc dù thành lập “siêu doanh nghiệp” với vốn điều lệ lên đến 500.000 tỷ đồng và đặt trụ sở công ty tại những tòa nhà văn phòng hạng A của TP.HCM là Tòa nhà Bitexco Financial Tower và Toàn nhà Landmark 81, nhưng hiện tại ông Quốc Anh lại đang ở trong một ngôi nhà cấp 4 tại đường số 3 phường Phước Bình, TP Thủ Đức, TP.HCM.

Nhưng hiện tại, vị

Nhà của "đại gia" 8X này tại TP Thủ Đức. Đây cũng là trụ sở một doanh nghiệp do vị CEO này thành lập có vốn điều lệ 100 tỷ đồng.

Theo hàng xóm nhà ông Quốc Anh, trong số hơn 10 anh chị em của ông Quốc Anh, có người chuyên bán bánh mỳ heo quay, có người chuyên làm cửa sắt và ông Quốc Anh là con út của gia đình này.

Trò đùa trên Luật doanh nghiệp?

Cũng liên quan đến “siêu doanh nghiệp” này, Sở Kế hoạch & Đầu tư TP.HCM cho biết, đơn vị này đã báo cáo Bộ Công an và Công an TP.HCM sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký kinh doanh của các cá nhân trong hồ sơ doanh nghiệp.

Lãnh đạo Sở Kế hoạch & Đầu tư TP.HCM cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, mọi người đang rất bận rộn để khắc phục hậu quả thì nếu doanh nghiệp đăng ký đúng, không ai ý kiến, song nếu là cố tình để đùa giỡn pháp luật thì rất vô ý thức. Thậm chí có cá nhân còn đăng ký thành lập doanh nghiệp có tên "Công ty TNHH Một mình tao" theo trào lưu ồn ào trên mạng xã hội thời gian gần đây.

Theo giới chuyên gia về tài chính, với số vốn đăng ký kinh doanh lên đến 500.000 tỷ đồng của Auto Investment Group là một điều chưa từng có ở Việt Nam. Hiện tại, các doanh nghiệp lớn đang hoạt động tại Việt Nam từ ngành ngân hàng, viễn thông, bất động sản đến dịch vụ, sản xuất… đều chưa có doanh nghiệp nào có số vốn điều lệ “vượt mặt” doanh nghiệp mới thành lập này.

Một chuyên gia tài chính cho rằng, mỗi cá nhân, ai cũng có quyền thành lập doanh nghiệp nếu có vốn, không vi phạm pháp luật và đáp ứng những điều kiện của Luật doanh nghiệp quy định. Tuy nhiên, vị chuyên gia này cũng cho rằng, với con số 500.000 tỷ đồng mà nói khơi khơi làm lập trình vi tính, nó như một trò đùa trên Luật doanh nghiệp.

“Các cơ quan quản lý cần phải giám sát chặt chẽ quá trình góp vốn của những cá nhân này. Cần phải có sự phối hợp giám sát của các cơ quan chức năng khác bên cạnh các cơ quan chức nhăng thuộc lĩnh vực đăng ký kinh doanh. Nếu như không có đồng tiền nào thực tế vào thị trường thì người đăng ký thành lập doanh nghiệp này đã coi thường luật pháp kinh doanh tại Việt Nam. Trong trường hợp có nguồn tiền thực thì việc điều tra nguồn gốc của nguồn tài chính khủng này cũng cần phải đặt ra”, vị chuyên gia nêu quan điểm.

Còn theo ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng Ban Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), pháp luật về kinh doanh quy định thông tin đăng ký phải trung thực. Luật Doanh nghiệp sửa đổi khuyến khích người dân bỏ vốn kinh doanh và tự kê khai trung thực. Riêng một số ngành nghề có điều kiện như ngân hàng, bảo hiểm phải đáp ứng một số điều kiện trong đó có số vốn tối thiểu.

“Nếu doanh nghiệp cố tình khai khống nhưng không gây thiệt hại thì doanh nghiệp chỉ phải chịu phạt hành chính theo quy định, còn nếu khai gian dối vì mục đích lừa đảo, gây hại tùy vào mức độ sẽ có chế tài xử lý, thậm chí có thể truy cứu trách nhiệm hình sự”, ông Đậu Anh Tuấn cho biết.