>> Startup công nghệ bảo hiểm nhận đầu tư từ VinaCapital Ventures

Personio đã trở thành một trong những startup giá trị nhất châu Âu với định giá 6,3 tỷ USD chỉ trong 6 năm. Thế nhưng CEO Hanno Renner vẫn  không thể quên giai đoạn khó khăn về tài chính khi đó. Có những lúc, công ty chỉ có hơn 200 USD trong tài khoản, trước khi họ nhận được những khoản đầu tư thực sự đầu tiên.

Hanno Renner, đồng sáng lập và CEO Personio từng là một người lái du thuyền. Ảnh: Personio

Hanno Renner, đồng sáng lập và CEO Personio từng là một người lái du thuyền. Ảnh: Personio

Renner đồng sáng lập Personio tại Munich (Đức) vào năm 2015 cùng Roman Schumacher, Arseniy Vershinin và Ignaz Forstmeier. 4 người gặp nhau khi đang học tại Trung tâm Quản lý và Công nghệ Kỹ thuật số thuộc một trường đại học ở Munich.

Họ nảy ra ý tưởng về Personio sau khi nghe một người bạn kể rằng mình đang gặp khó khăn trong việc quản lý nhân sự tại công ty nơi anh làm giám đốc công nghệ. Nguyên nhân chủ yếu là do anh không có những phần mềm cần thiết để làm điều này.

Vì vậy, bộ tứ đã cùng nhau tạo ra giải pháp. Do còn là sinh viên, không có văn phòng nên họ phải làm việc ở bất cứ nơi nào có thể tìm thấy tại trường để xây dựng sản phẩm phần mềm đầu tiên của Personio. Họ dùng tiền tiết kiệm của mình để trang trải chi phí.

CEO Hanno Renner  cho biết: "Những gì chúng tôi có chính là thứ mà các công ty cần, nhưng thật khó thực hiện chỉ với bút, giấy và bảng tính Excel. Nền tảng của Personio cung cấp bộ công cụ giúp quản lý, tự động hóa mọi thứ, từ theo dõi đơn xin việc đến kế toán tiền lương hay phản hồi của nhân viên".

4 nhà sáng lập startup Personio

4 nhà sáng lập startup Personio

Sau khi được khách hàng trả tiền để sử dụng phần mềm đó, 4 người dùng doanh thu để mua giấy phép, thuê một văn phòng nhỏ và một vài nhân viên. Tháng 7 năm 2016, Personio huy động được 2,1 triệu USD, với các nhà đầu tư bao gồm Global Founders Capital, công ty đã đầu tư vào LinkedIn và Facebook.

Vào tháng 10 vừa qua, công ty huy động được 270 triệu USD trong vòng gọi vốn thứ 5, nâng tổng số vốn từ các nhà đầu tư lên hơn 500 triệu USD. Công ty hiện được định giá 6,3 tỷ USD, cao hơn mức 1,7 tỷ trước đợt gọi vốn thứ tư hồi tháng 1. Nhóm cho biết họ đang có "khoản dự trữ đáng kể", trái ngược với cảnh thiếu thốn năm 2016.

>> Vốn rót vào startup công nghệ Việt giảm mạnh trong “bão” COVID-19
>> 3 ngành công nghiệp mà các startup công nghệ nên tập trung đổi mới năm nay

Nguồn vốn mới được startup sử dụng để phát triển danh mục phần mềm mới nhất, được gọi là People Workflow Automation (Tự động hóa quy trình làm việc của con người). Điều này nhằm mục đích xóa bỏ rào cản phần mềm giữa bộ phận nhân sự và các bộ phận khác của công ty.

Các đối thủ của Personio bao gồm các công ty khởi nghiệp phần mềm nhân sự như Hibob, cũng như các công ty đương nhiệm lớn hơn như SAP và Salesforce.

CEO Renner chia sẻ, điều hành startup về phần mềm trị giá hàng tỷ USD không khác nhiều so với công việc lái thuyền mà anh làm thêm khi còn là sinh viên.

Renner đam mê thuyền buồm. Anh không có tiền theo đuổi sở thích này khi còn là sinh viên Đại học Kỹ thuật Munich, nên quyết định thi lấy bằng điều khiển phương tiện. Nhờ đó, anh được thuê lái du thuyền vào mỗi kỳ nghỉ, được đi khắp thế giới, từ Địa Trung Hải đến Caribbean.

“Điều khiển thuyền buồm có lúc rất căng thẳng và khó hơn nhiều người nghĩ”, Renner nói, cho biết anh phải chịu trách nhiệm với toàn bộ hành khách và thủy thủ đoàn. Trách nhiệm lớn như vậy đã chuẩn bị hành trang để anh trở thành CEO của Personio, trong đó anh nhận thức được tầm quan trọng của tiếp thu ý kiến từ nhân viên.

“Xây dựng công ty không xoay quanh việc làm ông chủ của ai đó. Tôi muốn khuyến khích nhân viên xây dựng quyền sở hữu của chính mình trong công ty, bảo đảm tất cả đều có thể ra quyết định đúng đắn và hành động như một doanh nhân thực thụ”, CEO Personio cho hay.

Theo CNBC, hướng đi này đã có hiệu quả khi Personio hiện có hơn 1.000 nhân viên, so với khoảng 350 người hồi năm 2020.