Với tinh thần xung kích của tuổi trẻ, dám nghĩ, dám làm, chàng thanh niên Nguyễn Hồng Phong (SN 1988, dân tộc Mường, Bí thư Chi đoàn thôn Tượng Liên, xã Thạch Tượng, Thạch Thành) đã mạnh dạn làm giàu trên mảnh đất quê hương, trở thành tấm gương cho nhiều thanh niên học tập.

Anh Nguyễn Hồng Phong tham gia hiến máu tình nguyện.

Anh Nguyễn Hồng Phong tham gia hiến máu tình nguyện.

Sinh ra từ vùng núi nghèo ở cuối huyện Thạch Thành với 100% là đồng bào dân tộc Mường sinh sống, chủ yếu sản xuất nông, lâm nghiệp, có tỷ lệ hộ nghèo lên tới 23%, vì vậy thanh niên đến tuổi trưởng thành đều đi làm ăn xa.

Khác với các bạn cùng lứa, Nguyễn Hồng Phong kiên quyết bám trụ quê hương, tích cực tham gia công tác đoàn và phát triển kinh tế.

Năm 2019, nhận thấy nhiều diện tích đất sản xuất nông nghiệp trong thôn kém hiệu quả, anh đã tự mình đến huyện Yên Định học hỏi các mô hình chuyển đổi cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao về áp dụng vào sản xuất ở địa phương mình.

Anh đã vận động các hộ dân trong thôn chuyển đổi 3 ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng ớt xuất khẩu. Khi cây ớt bắt đầu ra quả, anh liên hệ với các doanh nghiệp thu mua nông sản ở huyện Ngọc Lặc, Yên Định ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Do ớt được chăm sóc đúng kỹ thuật cùng với đầu ra ổn định nên vụ ớt đầu tiên cho thu nhập 200 triệu đồng/ha.

Không dừng lại ở đó, vừa qua anh đã thử nghiệm đưa cây dưa lê Hàn Quốc vào trồng trên diện tich 1 ha và cho thấy cây dưa này phù hợp với thổ nhưỡng địa phương, năng suất, chất lượng sản phẩm cao.

Qua tính toán, 1 sào dưa cho năng suất trung bình từ 1,3 đến 1,5 tấn, trừ chi phí cho lợi nhuận đạt 30 triệu đồng/sào. Hiện anh đang liên kết với các hộ dân trong xã Thạch Tượng sản xuất 4 ha bí xanh và dưa lê Hàn Quốc…

Nhằm thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, tháng 11 - 2019 anh Phong đã thành lập Doanh nghiệp tư nhân vật tư nông nghiệp Hồng Phong.

Do là doanh nghiệp mới thành lập chuyên về lĩnh vực nông nghiệp nên anh luôn học hỏi, tự nghiên cứu, đấu mối với các doanh nghiệp cung ứng, bao tiêu sản phẩm. Đồng thời hướng dẫn kỹ thuật chăm bón, tiêu thụ sản phẩm cho bà con nông dân trong thôn, từng bước cải thiện tư duy trong sản xuất nông nghiệp của người dân.

Chia sẻ về dự định trong thời gian tới, anh Nguyễn Hồng Phong cho biết: Vụ đông 2020 - 2021, doanh nghiệp sẽ liên kết với các hộ dân trong xã Thạch Tượng mở rộng sản xuất khoảng 6 - 7 ha ớt xuất khẩu. Đồng thời đầu tư máy móc phục vụ làm đất và máy gặt lúa phục vụ người dân.

Theo chị Lưu Thị Dung - Bí thư Huyện đoàn Thạch Thành, anh Phong không chỉ là thanh niên dân tộc làm kinh kế giỏi, mà còn là tấm gương tiêu biểu trong mọi phong trào của thôn, xã. Anh luôn tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Phát huy vai trò là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Phát triển kinh tế Thanh niên, anh luôn sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ những đoàn viên, thanh niên có đam mê, khát vọng và ý tưởng khởi nghiệp làm giàu trên mảnh đất quê hương mình.

Đến nay, Chi đoàn thôn Tượng Liên, xã Thạch Tượng đã có 3 gương điển hình, mô hình do thanh niên làm chủ có hiệu quả kinh tế cao như: Sản xuất gạch không nung của anh Bùi Văn Hiến; trồng cam, bưởi da xanh của anh Nguyễn Đình Thao và liên kết sản xuất nông nghiệp của Nguyễn Hồng Phong.

Ghi nhận những đóng góp đó, năm 2019 anh Nguyễn Hồng Phong được Ban Chấp hành Huyện đoàn Thạch Thành tặng Giấy khen có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh niên.