Hoàng Quý Bình, một chàng trai đến từ đất Cẩm Giàng, Hải Dương. Với anh, 26 tuổi là những đam mê hoài bão, là những mong ước đóng góp vì cộng đồng, nhân rộng tình yêu thương nhiều nhất có thể giữa người với người. Có lẽ anh đã không còn xa lạ với các bạn trẻ Hà Nội, đặc biệt là các bạn sinh viên tham gia tình nguyện các dự án xanh, các dự án vì môi trường, dự án giáo dục và văn hóa đọc do anh đứng ra tổ chức.

>> Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe công đồng năm 2022

Anh Hoàng Quý Bình, Founder của nhiều dự án tình nguyện tại Hà Nội, và Hồ Chí Minh

Hoàng Quý Bình, Founder của nhiều dự án tình nguyện tại Hà Nội, và Hồ Chí Minh

Hiện tại Bình là Founder của nhiều câu lạc bộ có tầm ảnh hưởng lớn tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh như câu lạc bộ ACE – Ngày mai tươi sáng – tổ chức dạy học tình nguyện cho các em nhỏ tại làng trẻ SOS và cả các bé có hoàn cảnh khó khăn tại một số phường của Hà Nội bởi những “thầy cô không đồng” là các bạn sinh viên tại các trường đại học quanh địa bàn Hà Nội.

Dfree book - Câu lạc bộ cho mượn sách miễn phí, đặt cọc bằng niềm tin, đồng thời tình nguyện xây dựng tủ sách cho trẻ em ở vùng còn khó khăn và kết nối với các tổ chức về sách để tặng sách cho những nơi đang cần... Green life - một dự án về môi trường khuyến khích người dân phân loại rác tại nguồn, với hoạt động "Đổi giấy lấy cây" hàng tháng, cùng truyền thông các giải pháp sống xanh, để sống xanh hơn. Ngoài ra còn rất nhiều câu lạc bộ, tổ chức khác như Dfree learning, Nhà nhiều lá.

Anh Hoàng Quý Bình cùng các bạn thành viên trong câu lạc bộ tình nguyện

Anh Hoàng Quý Bình cùng các bạn thành viên trong câu lạc bộ tình nguyện

Tình yêu cộng đồng bắt đầu từ lúc nào?

Khi được hỏi về “cơ duyên”, nguyên nhân nào đã đưa anh đến với cộng đồng? Bình chia sẻ: “Từ những ngày trước khi tôi còn nhỏ, nhà ở gần đường Quốc Lộ 5, mỗi mùa Thu Đông thường có các cô từ miền Trung đi lên miền Bắc hoặc miền Nam...để xin đồ ủng hộ, hỗ trợ lũ lụt cho đồng bào miền Trung. Khi thấy các cô đi lại vất vả chưa có chỗ trú mưa che nắng, che sương mỗi đêm, gia đình tôi thường cho các cô ở nhờ và hỗ trợ một phần nhỏ nào đấy. Từ những việc như vậy tôi thấy việc chia sẻ rất có ý nghĩa, cảm thấy có giá trị hơn và vui hơn. Năm lớp 6 có đọc bài “Tết ở làng trẻ em” trong sách giáo dục công dân, tôi đã có linh cảm, mong muốn sau này khi trở thành viên đại học, có thể giúp đỡ trẻ em. Và khi đã bước chân vào cổng trường Bách Khoa, tôi đã bắt đầu thực hiện ước mơ ấy. Trong suốt chặng đường, thật may mắn vì luôn có sự giúp đỡ, đồng hành của mọi người trong mỗi dự án”.

>> Những cô gái tình nguyện rời Thủ đô về tâm dịch Hải Dương làm nhiệm vụ

Dự án đổi giấy lấy cây của CLB Green life

Dự án đổi giấy lấy cây của CLB Green life

Mỗi chặng hành trình đi qua đều để lại những dấu ấn, là bóng hình của những con người thầm lặng đang lặng lẽ cống hiến sức trẻ và tài năng của mình đến xã hội. Từ những ngày còn là sinh viên, vượt 15km để đi đến các điểm trường cần dạy. Từ những cố gắng nỗ lực tạo niềm tin, mang yêu thương và tình cảm chân thành đó đến các em nhỏ, chắc hẳn đối với Hoàng Quý Bình điều đó đáng quý và đáng trân trọng hơn bao giờ hết: “Tôi cảm thấy cái duyên, cái số đã lựa chọn mình, để có cơ hội được đóng góp cho cộng đồng, tôi luôn nỗ lực cũng như mài dũa khả năng, kiến thức để những hoạt động đó ngày càng tốt hơn”.

Đã nhiều dự án được hình thành và đang có những tầm ảnh hưởng nhất định, Bình tâm niệm dù là hoạt động gì cũng luôn tập trung vào 2 yếu tố: Đó chính là hướng thượng và hướng thiện. Hướng thượng là mỗi thành viên tham gia dự án có thêm cơ hội được học tập, phát triển có thêm những hiểu biết hướng đến những kiến thức mới cũng như sự sáng tạo trong quá trình hoạt động. Còn hướng thiện là hướng tới những điều tốt đẹp, giá trị. Những điều ý nghĩa làm cho mọi người cảm thấy vui hơn, làm mọi thứ trơn chu, nhẹ nhàng và hiệu quả hơn.

Có lẽ người trẻ đang “chông chênh”?

Có lẽ người trẻ đang chông chênh trong những lựa chọn và định hướng của mình. Với Bình, không chỉ giới trẻ thời nay mà mọi thời đều như thế. Chia sẻ về một góc nhìn của cuộc sống, Bình cho biết: “Mọi người bị chông chênh, hoài nghi mất phương hướng về con đường tương lai phía trước, điều đấy là bình thường và quan trọng mọi người hiểu được tương lai phía trước là rất khó biết được sẽ xảy ra như thế nào. Nhưng hiện tại các bạn hãy cứ cố gắng học, trau dồi cải thiện những kỹ năng, ngoại ngữ, những hiểu biết cần thiết. Đặc biệt về chuyên ngành để có thể mài giũa nó thành một cái nghề giúp cho mình kiếm sống được, giúp cho gia đình, cũng như xã hội tốt đẹp hơn thì càng tốt”.

>> Lớp học bơi miễn phí mùa hè xanh ở Thanh Hóa

Với Bình, từ những trải nghiệm, những hiểu biết và cảm nhận ngay từ khi còn nhỏ đã mang đến cho anh nhiều cảm xúc và tình cảm hơn với cộng đồng. Thông qua những hoạt động ý nghĩa đó, anh đã tạo cơ hội giúp một phần các bạn trẻ thực hiện ước mơ giống như anh, gắn kết các bạn cùng nhau và thổi lên ngọn lửa của tuổi trẻ. Với Bình: “Đầu tiên là sự quan tâm từ cộng đồng, có mọi người thì mới có mình. Thứ hai là đề cao kiến thức ví dụ như các hoạt động xã hội thì công việc truyền thông là việc làm rất quan trọng để mọi người biết tới... thế nên các câu lạc bộ, các dự án các bạn cần chú trọng vào công việc truyền thông. Từ đó chia sẻ đào tạo các bạn những kỹ năng này để đạt được hiệu quả tốt hơn. Tính chuyên môn giữa những dự án cũng cần phải có, các bạn cần có chuyên môn nhất định với những mảng các bạn làm, từ đấy mới thu được những nội dung có giá trị và ý nghĩa với những đối tượng thụ hưởng. Và cuối cùng, mọi người phải biết đoàn kết bảo ban nhau để vượt qua những giai đoạn khó khăn và hỗ trợ nhau trong suốt quá trình hoạt động.

Hình ảnh mọi người đến thăm và mượn trả sách tại Dfree Book

Hình ảnh mọi người đến thăm và mượn trả sách tại Dfree Book

Một tương lai sẽ tốt đẹp hơn!

Mỗi chặng đường đi qua đều để lại những kỉ niệm, ý nghĩa riêng, những câu chuyện cảm động nhiều đến nỗi Bình không biết nên chia sẻ câu chuyện nào trước tiên. Đó có thể là câu chuyện về thư viện cộng đồng Dfree Book bị mất tới hơn 1000 cuốn sách trong thời điểm Covid, sau khi biết anh đã rất bàng hoàng. Nhưng may mắn là được cộng đồng quan tâm, mọi người đã cùng nhau đóng góp và số sách sau đó thu gom lại đã nhiều hơn gấp đôi.

Hay câu chuyện với ACE, có rất nhiều hoàn cảnh câu lạc bộ đã giúp đỡ: “Có em một năm chỉ về quê 2 lần là 1 lần giỗ bố và 1 lần giỗ mẹ. Đó là một em bé rất ngây thơ, chúng mình chia sẻ với em về sự quan tâm và tình yêu thương bên cạnh là giá trị về tri thức và hiểu biết. Đối với hoạt động môi trường, có những em bố mẹ đã đi xin vỏ hộp sữa trong khu tập thể gom đến trong một tháng, là những hành động bé nhỏ nhưng đã tiếp thêm sự tử tế, tốt lành giúp đời sống dễ chịu hơn”. Trên hành trình mang lại những giá trị sống ý nghĩa cho cộng đồng, Bình luôn tâm niệm mình cần cố gắng và giỏi hơn nữa. Với anh có rất nhiều điều cần phải học, phải ham học hỏi, phải luôn trau dồi kiến thức, luôn có sự tươi mới, sáng tạo trong các hoạt động và cách tư duy, để trở thành một nhà quản trị giỏi, bao gồm quản trị nhân lực, quản trị marketing để làm sao hoạt động truyền thông của mình được hiệu quả. Đồng thời cần biết giao tiếp biết đối ngoại để có thể kết nối mọi người, kêu gọi sự tham gia hỗ trợ của các bên. Đặc biệt là sự thấu cảm sâu sắc với các vấn đề trong xã hội, những người yếu thế trong xã hội để từ đấy có thể điều chỉnh hoạt động của mình ngày một hiệu quả, sâu sắc hơn.

Hoạt động dạy học miễn phí cho trẻ em tại làng trẻ SOS của các thành viên CLB ACE - Ngày mai tươi sáng

Hoạt động dạy học cho trẻ em tại làng trẻ SOS của các thành viên CLB ACE - Ngày mai tươi sáng

Chia sẻ về những dự định tương lai trong việc phát triển những câu lạc bộ vì cộng đồng, Bình chia sẻ: “Tương lai, mình sẽ dọn dẹp và làm tốt hơn, làm tươi mới hơn từng câu lạc bộ để hoạt động của của từng câu lạc bộ được sâu sắc hơn. Không phải là làm những gì quá xa xôi lớn lao, thứ nhất là để những bạn đồng hành nhân sự có một tinh thần học hỏi, có hiểu biết tốt sau khi ra trường... có một sự vững chãi bước vào đời. Đối với các quy trình hoạt động, quản trị sẽ luôn update để ngày một hiệu quả hơn nữa cũng như xây dựng nội bộ, cá nhân. Đặc biệt cần học hỏi nhiều hơn trước khi mình muốn làm được điều gì, vì chịu khó chăm luôn giúp mình tiến đến thành công nhanh hơn”.

Những câu chuyện giản dị mà Bình chia sẻ chắc chắn sẽ là động lực cho mọi người nói chung và cho các bạn trẻ Việt Nam nói riêng về tinh thần, về niềm tin và cả tình yêu dành cho cộng đồng ngày một đẹp hơn.