>> Châu Âu đối mặt với mùa đông thiếu khí đốt

Châu Âu có khả năng đối phó với tình trạng thiếu điện trong mùa đông

Châu Âu có khả năng đối phó với tình trạng thiếu điện trong mùa đông

Châu Âu đã dành nhiều tháng để chuẩn bị cho một mùa đông không có khí đốt của Nga bằng cách tăng cường dự trữ nhiên liệu và thúc đẩy các biện pháp tiết kiệm năng lượng với hy vọng đủ duy trì hoạt động của lưới điện.

Nhưng khi thời tiết bắt đầu chuyển sang mùa đông lạnh giá, các chính phủ Châu Âu bắt đầu chuẩn bị tinh thần cho người dân về khả năng cắt điện luân phiên trong trường hợp nguồn cung năng lượng bị thiếu hụt. Trước mắt, theo Kế hoạch khẩn cấp năng lượng đưa ra đầu tháng 10/2022, chính phủ Anh đã để ngỏ khả năng sẽ cắt điện vào mùa đông. Các hộ gia đình ở Anh có thể bị cắt điện luân phiên trong vòng 3 tiếng kể từ tháng 1/2023 và tổng thời gian cắt điện có thể lên đến 36 tiếng nếu xảy ra kịch bản xấu nhất là nhiệt độ đặc biệt xuống thấp và nguồn cung năng lượng sụt giảm.

Chính phủ Pháp tuần trước cũng đã bắt đầu có các hướng dẫn tới chính quyền các địa phương trên toàn quốc lập kế hoạch cho các đợt cắt điện có thể xảy ra ngay trong tháng tới. Các chủ sở hữu ô tô điện ở Phần Lan được khuyến cáo tiết kiệm điện để tránh làm căng thẳng lưới điện.

Phát biểu trước báo giới, Tổng thống Pháp ông Emmanuel Macron đã phải lên tiếng trấn an và kêu gọi người dân nỗ lực giảm 10% lượng điện tiêu thụ hiện nay để tránh các kịch bản xấu nhất. “Vai trò của chính phủ, các Bộ trưởng, những công ty điện là làm tốt công việc của mình để cung cấp năng lượng. Tiếp đến là mỗi người dân cần nâng cao trách nhiệm để hướng tới mục tiêu tiết kiệm. Chúng ta không nên bắt đầu bằng việc khiến người dân lo lắng với những kịch bản phi lý”, ông Macron nói.

Viễn cảnh các ngôi nhà, trường học, doanh nghiệp và thậm chí cả các đoàn tàu phụ thuộc vào nguồn điện sẽ phải cắt giảm hoạt động, dù chỉ trong thời gian ngắn, sẽ là bài kiểm tra lớn đầu tiên với châu Âu khi họ quay lưng lại với nhiên liệu của Nga.

>> "Nóng" cuộc chạy đua khí đốt toàn cầu

Các nước châu Âu vẫn nỗ lực bình ổn kho dự trữ khí đốt

Các nước châu Âu vẫn nỗ lực bình ổn kho dự trữ khí đốt

Tuy nhiên, các quan chức châu Âu nhấn mạnh rằng các kế hoạch cắt giảm điện chỉ là phương án cuối cùng để ngăn chặn tình trạng mất điện không kiểm soát được nếu sản xuất điện trong nước và điện nhập khẩu không đủ để giữ cho hệ thống điện không bị hỏng.

Dữ liệu mới nhất từ nhóm Cơ sở hạ tầng Khí đốt Châu Âu cho thấy, ước tính kho chứa khí đốt của EU đã được lấp đầy khoảng 90%. Các nhà phân tích năng lượng trao đổi với CNBC rằng dù mức dự trữ khí đốt của châu Âu đã ở mức tương đối tốt cho mùa đông, nhưng khu vực miền Nam nước Đức có thể “đặc biệt dễ bị tổn thương” khi không khí đóng băng. Vương quốc Anh cũng có thể gặp vấn đề thiếu điện vào đầu năm tới nếu xuất khẩu năng lượng từ EU giảm.

Theo ông Raad Alkadiri, Giám đốc điều hành về năng lượng, khí hậu và tính bền vững của Eurasia Group, Châu Âu đã “chuẩn bị kỹ lưỡng” cho việc giảm nhiệt độ mạnh vào mùa đông, nhờ nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên tăng kỷ lục trong năm nay và nhiệt độ mùa đông giảm muộn.

“Nhưng nếu thời gian nhiệt độ đóng băng kéo dài, vẫn có nguy cơ hạn chế việc sử dụng khí đốt ở một số khu vực của Châu Âu thông qua việc phân bổ định kỳ để tiết kiệm điện”, chuyên gia này nói thêm.

Tương tự, ông Lukas Bunsen, Trưởng bộ phận nghiên cứu khu vực Trung Âu tại Aurora Energy Research, trao đổi với CNBC qua email: “Tình hình không mấy lạc quan vào thời điểm hiện tại. Thời tiết lạnh hơn hoặc bất kỳ sự cố mất điện bất ngờ nào cũng có thể dẫn đến tình trạng thiếu điện ở Pháp và một số các nước Châu Âu. Bên cạnh đó, giá năng lượng tăng cao cũng đang gây thiệt hại cho cả ngành công nghiệp và người tiêu dùng".

Tuy nhiên, ông Bunsen nhấn mạnh rằng tình hình ở châu Âu vẫn chưa đến mức tồi tệ nhất. Các cơ sở lưu trữ khí đốt của khối vẫn đáng để mong chờ.