Việt Nam có số lượng người sử dụng phương thức thanh toán qua thiết bị di động tăng cao nhất, với mức tăng từ 37% năm 2018 lên 61% trong năm 2019.

Việt Nam có số lượng người sử dụng phương thức thanh toán qua thiết bị di động tăng cao nhất.

Con số trên được lấy từ Khảo sát Tiêu dùng Toàn cầu 2019 do PwC tiến hành. Theo khảo sát này, Đông Nam Á đang dẫn đầu trong sự thay đổi của khách hàng sang thanh toán qua thiết bị di động.

Thanh toán qua thiết bị di động ở Thái Lan đã tăng từ mức 19% lên 67%, trong lúc Malaysia tăng từ 17% lên 40% và Philippines từ 14% lên 45%.

Việt Nam có số lượng người sử dụng phương thức thanh toán qua thiết bị di động tăng cao nhất, với mức tăng từ 37% năm 2018 lên 61% trong năm 2019.

Theo ông Shirish Jain, Giám đốc phụ trách thanh toán thuộc bộ phận chiến lược của PwC, châu Á vẫn sẽ là nơi dẫn đầu trong việc chuyển sang thanh toán di động.

Tám nước châu Á nằm trong tốp 10 nước dẫn đầu thế giới, trong đó sáu nước thuộc vùng Đông Nam Á. Khảo sát của PwC được thực hiện tại 27 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Lần đầu tiên sau 10 năm PwC thực hiện khảo sát này, người tiêu dùng cho biết họ sử dụng điện thoại thông minh nhiều hơn là các thiết bị di động khác để mua sắm trực tuyến. Cụ thể, 24% người tiêu dùng sử dụng điện thoại thông minh để mua sắm trực tuyến hàng tuần.

Một trong những nguyên nhân khiến người tiêu dùng tại Việt Nam thanh toán nhiều hơn qua di động một phần đến từ sự bùng nổ các ví điện tử trong thời gian qua.

Theo báo cáo của Ngân hàng nhà nước, thị trường Việt Nam hiện nay có khoảng gần 100 công ty Fintech đang hoạt động, đa số hoạt động trong lĩnh vực thanh toán. Điều này tạo tiền đề cho thanh toán điện tử phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua.

Chỉ riêng năm 2018, toàn hệ thống ngân hàng đã xử lý thông suốt 73 triệu tỉ đồng, tăng 25% so với năm 2017, trung bình mỗi ngày xử lý được khoảng 300.000 tỉ đồng.

Trong những loại hình Fintech trên, ví điện tử đang hoạt động sôi nổi và hấp dẫn nhất thị trường. Tính đến ngày 31/12/2018, cả nước có 4,2 triệu ví đã liên kết với tài khoản ngân hàng, 10.000 đơn vị chấp nhận thanh toán ví điện tử.

Ví điện tử cho người dùng thấy được sự thuận tiện trong giao dịch trực tuyến. Với một ứng dụng ví điện tử, người dùng sẽ nhận rất nhiều ưu đãi hấp dẫn từ phía doanh nghiệp chủ quản từ vé xem phim, phiếu giảm giá… khi đăng ký khách hàng mới. Không chỉ vậy, ví điện tử giúp khách hàng thanh toán hóa đơn, dịch vụ, mua thẻ điện thoại, vé xem phim, mua sắm trên một số sàn thương mại điện tử.

Theo kết quả khảo sát mới công bố tháng 3/2019 của Visa, người tiêu dùng Việt mang theo tiền mặt ngày càng ít hơn. Một nửa số người được khảo sát cho biết sử dụng phương thức thanh toán bằng thẻ và di động ít nhất 2 - 3 lần/tuần. 73% số người được khảo sát trả lời rằng họ đang sử dụng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, tăng 59% so với năm trước, trong khi đó 82% người tiêu dùng đã thực hiện giao dịch trên điện thoại di động.

Điều này xuất phát từ việc không mang theo tiền mặt mà thay vào đó là thanh toán điện tử không chỉ giúp cho quá trình thanh toán an toàn, tiện lợi mà còn mang đến cho người dùng nhiều ưu đãi, giảm giá hấp dẫn.