Ngăn chặn bệnh nhân COVID-19 chuyển nặng không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe, sự an toàn của bệnh nhân, mà còn góp phần tối ưu hóa nguồn nhân lực, vật lực, tăng thêm khả năng cứu sống các trường hợp bệnh nhân nặng, nguy kịch.

Chiến lược “tháp 3 tầng” trong điều trị bệnh nhân COVID-19 lần đầu tiên xuất hiện trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 tại Bắc Giang, khi đó số lượng bệnh nhân tăng nhanh trong thời gian ngắn đã tạo nên áp lực rất lớn cho việc tiếp nhận và điều trị cho các ca bệnh; Song song đó là yêu cầu đáp ứng điều trị được cả các ca bệnh diễn biến nặng.

Trong làn sóng dịch COVID-19 tại TP.HCM ở thời điểm hiện tại, số ca mắc mới được ghi nhận ở mức 4 con số mỗi ngày, áp lực điều trị lại càng lớn, mô hình điều trị “tháp 4 tầng” đã ra đời với sự bổ sung tầng hồi sức tích cực để tiếp nhận và điều trị các trường hợp bệnh nhân nặng, nguy kịch. Đây là bước đi kịp thời và phù hợp với tình tình thực tế. Dựa trên mô hình “tháp 4 tầng” trong điều trị COVID-19 cùng các kinh nghiệm thực tiễn, các chuyên gia, bác sĩ đã tiến xa hơn một bước trong cuộc chiến chống dịch với chiến lược “đánh chặn từ xa, ngăn bệnh nhân chuyển nặng”.

“Đánh chặn từ xa”, phát hiện sớm bệnh nhân chuyển nặng

Chia sẻ về chiến lược “đánh chặn từ xa, phát hiện sớm bệnh nhân chuyển nặng”, TS.BS Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy kiêm Giám đốc Bệnh viện Hồi sức COVID-19 TP Hồ Chí Minh cho biết, đây là một chiến lược chủ động, giúp ngăn chặn, hạn chế tình trạng bệnh nhân chuyển nặng, để từ đó từ đó chăm sóc, bảo vệ tốt hơn cho sức khỏe và sự an toàn của người bệnh; đồng thời giúp giảm tải áp lực điều trị, tối ưu hóa nguồn nhân lực, vật lực, trang thiết bị để tập trung cho các trường hợp bệnh nhân nặng, nguy kịch giúp làm tăng thêm khả năng cứu sống bệnh nhân.

Theo chiến lược này, 4 bác sĩ chuyên khoa hồi sức từ BV Chợ Rẫy sẽ trực tiếp “cắm chốt” tại 4 bệnh viện ở tầng thứ 2 bao gồm Bệnh viện Đa khoa Khu vực Thủ Đức, Bệnh viện Củ Chi, Bệnh viện Bình Chánh và Bệnh viện Cần Giờ để cùng các bệnh viện này theo dõi, đánh giá tình trạng, mức độ nặng của các bệnh nhân, nếu bệnh nhân có dấu hiệu chuyển nặng sẽ nhanh chóng được hội chẩn trực tuyến, đánh giá và lập tức chuyển đến “tầng” điều trị phù hợp.

Với sự phối hợp của các nhân sự tại các bệnh viện cấp độ 2, hệ thống hội chẩn trực tuyến cùng hệ thống đường dây nóng được thiết lập tại Bệnh viện Hồi sức COVID-19 được phụ trách bởi các bác sĩ giàu kinh nghiệm về hồi sức như BSCKII Trần Thanh Linh (BV Chợ Rẫy), TS.BS Nguyễn Hoàng Hải (BV Nhân dân Gia Định), TS.BS Đỗ Quốc Huy (BV Nhân dân 115). Bất cứ khi nào bệnh nhân có dấu hiệu chuyển nặng, các chuyên gia sẽ tiến hành hội chẩn trực tuyến.

“Sau khi hội chẩn nếu xác định các trường hợp bệnh nhân có nhiều khả năng chuyển nặng thì lập tức sẽ được chuyển về Bệnh viện Hồi sức COVID-19 cho thở oxi dòng cao chủ động để hạn chế tối đa nguy cơ bệnh nhân chuyển nặng” – TS.BS Nguyễn Tri Thức chia sẻ thêm.

Được biết, các trường hợp bệnh nhân có dấu hiệu chuyển nặng nếu được kịp thời thở oxy dòng cao chủ động thì sẽ có khoảng 70% bệnh nhân chuyển độ về nhẹ. Do đó việc phát hiện sớm đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh nhân chuyển nặng.

Điều phối chuyển bệnh hết sức quan trọngBên cạnh việc thực hiện đánh giá đúng tình trạng bệnh nhân để kịp thời chuyển tuyến, công tác điều phối, chuyển tuyến điều trị trong mô hình tháp điều trị nhiều tầng đang được áp dụng cũng đóng vai trò hết sức quan trọng.

Theo các chuyên gia, trong thời gian qua đã ghi nhận một số trường hợp bệnh nhân được chuyển đến các tầng điều trị chưa phù hợp với mức độ bệnh, điều này đã tạo nên những hệ quả ảnh hưởng đến công tác điều trị.

Đơn cử trong mô hình “tháp 4 tầng” điều trị cho bệnh nhân COVID-19 đang được áp dụng tại TP.HCM, nếu bệnh nhân nặng, nguy kịch cần được điều trị ở các bệnh viện thuộc tầng 3, 4 của mô hình mà được chuyển đến bệnh viện thuộc tầng 2 có thể ảnh hưởng đến công tác điều trị cho bệnh nhân; ngược lại nếu một bệnh nhân được chỉ định điều trị tại tầng 2 nhưng được điều chuyển đến tầng 3, tầng 4 sẽ gây nên tình trạng quá tải ảo tại các bệnh viện chuyên điều trị cho bệnh nhân nặng, nguy kịch, ảnh hưởng nguồn nhân lực, vật lực để tập trung điều trị cho các trường hợp bệnh nhân nặng và nguy kịch. Sự quá tải ảo này không chỉ gây nên ảnh hưởng đến bệnh nhân mà còn ảnh hưởng đến nhân lực điều trị.

Chia sẻ về vấn đề này, TS.BS Nguyễn Tri Thức cho biết, bên cạnh việc đánh chặn từ xa, Bệnh viện Hồi sức COVID-19 cũng thành lập đội điều phối chuyển bệnh để phối hợp với các đơn vị khác trong hệ thống điều trị COVID-19 nhằm có sự trao đổi, hội chẩn, điều phối, chuẩn bị phù hợp trong quá trình chuyển bệnh nhân giữa các tuyến điều trị.

Việc này sẽ giúp việc chuẩn bị, chỉ định chuyển bệnh phù hợp hơn, hạn chế nguy cơ bệnh nhân chuyển nặng trong quá trình chuyển bệnh; Đối với bệnh viện tiếp nhận cũng sẽ có sự chủ động trong việc chuẩn bị nơi tiếp nhận, trang thiết bị, quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm từ bệnh nhân cho nhân viên y tế”. TS.BS Nguyễn Tri Thức chia sẻ thêm.