Mua cổ phiếu nào cho tháng 6/2022 đang làm giới đầu tư suy nghĩ/

Mua cổ phiếu nào cho tháng 6/2022 đang làm giới đầu tư suy nghĩ/

Chủ động lựa chọn cơ hội

Xét về mặt định giá, nhiều cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt đã giảm về vùng giá hợp lý cho chiều nắm giữ. Với biến động của thị trường và hoạt động giải chấp từ các Công ty tài chính, khiến áp lực bán mạnh mẽ, điều này cũng tạo ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư khi nhiều cổ phiếu cơ bản về vùng giá hấp dẫn hơn.

Các yếu tố đáng chú ý trong thời gian này là:

Sự tham gia của các quỹ ETF. Dòng tiền từ ETF có sự phân hóa trong tháng 5, nhưng xu hướng nhìn chung là tích cực với tổng vốn vào ròng đạt hơn 566,8 triệu USD. Đầu tháng 6, Công ty cổ phần Quản lý quỹ Dragon Capital đã công bố thông tin được cấp giấy chứng nhận chào bán ra công chúng cho quỹ ETF DCVFM VNMIDCAP.

Hạn mức tăng trưởng tín dụng mới cho các NHTM. Dữ liệu quá khứ cho thấy có sự tương quan nhất định giữa diễn biến thị trường và tăng trưởng cung tiền – tín dụng của nền kinh tế. Độ trễ thường là ba tháng. Do vậy, nếu hệ thống ngân hàng sớm có thêm hạn mức tín dụng, đây sẽ là thông tin tích cực.

Như nhận định ở trên, về các đặc điểm tích cực của thị trường thì vẫn có, điều quan trọng là chúng ta có chủ động trong việc duy trì tỷ lệ an toàn, từ đó có một tâm lý thoải mái để nhìn nhận các cơ hội mới xuất hiện, và chấp nhận các cơ hội đó hay không.

Duy trì trạng thái tài khoản hợp lý, hạn chế sử dụng margin. Với sự xuất hiện của ngày bùng nổ theo đà, nhiều cổ phiếu tăng mạnh trở lại, nhà đầu tư rất dễ rơi vào trạng thái “giao dịch trả thù” và mua bất chấp. Xin lưu ý, thị trường phục hồi từ đáy sẽ gặp rất nhiều kháng cự bên trên, việc giữ tỷ trọng hợp lý, hạn chế sử dụng margin là sự lựa chọn tốt thời điểm này.

Tập trung vào nhóm cổ phiếu có chuyển động mạnh. Có một sự thật là những cổ phiếu chiến thắng là những cổ phiếu tăng mạnh mất ngay từ thời điểm thị trường tạo đáy, việc xác định được các nhóm ngành khỏe và các cổ phiếu khỏe sẽ giúp nhà đầu tư bắt kịp với xu hướng thị trường, giải ngân sẽ hiệu quả hơn.

Kỳ vọng các quỹ ETF như DCVFM VN Diamond hay Fubon FTSE có thể duy trì được trạng thái hút ròng trong ngắn hạn nhờ các yếu tố nội tại TTCK Việt Nam vẫn đang hấp dẫn hơn tương đối so với một số nước trong khu vực.

Lựa chọn cổ phiếu nào?

Những cổ phiếu nổi bật trong tháng 6 nghiêng về những nhóm ngành được hưởng lợi và có tín hiệu tích cực từ sản xuất, kinh doanh và thương mại, hàng hóa của toàn cầu.

Vận tải, kho bãi: Trung Quốc mở cửa trở lại Shanghai từ 1/6, kỳ vọng thúc đẩy sản lượng hàng hóa phục hồi và quay lại quỹ đạo tăng trưởng, tác động tích cực tới ngành vận tải biển thế giới và cả các cảng Việt Nam: Cổ phiếu lưu ý:  GMD, VSC.

Năng lượng – Điện : Giá dầu duy trì ở mức cao, từ đó tác động tích cực lên nhóm dầu khí. Cũng như sự tăng mạnh của giá điện cũng mang lại sự tăng trưởng cho các doanh nghiệp điện. Cổ phiếu quan tâm: GAS, NT2

Bán lẻ và Danh mục Quỹ:  Đây là 2 nhóm ngành được đánh giá tăng trưởng mạnh do nhu cầu tiếp tục tăng sau thời gian hậu COVID-19. Cũng như 1 số cổ phiếu trong danh mục quỹ. MWG, PNJ, FRT

Khác:  Các cổ phiếu riêng lẻ, được lọc theo câu chuyện riêng, cộng với sức mạnh giá theo phân tích kỹ thuật. REE, FPT

Có thể nói, chọn hàng đầu tư cho tháng 6 rất khó, nhất là trong bối cảnh dòng tiền rẻ không còn nữa. Do vậy nhà đầu tư cần cẩn trọng lựa chọn cổ phiếu cho tháng 6/2022.