Trước thực trạng này, các doanh nghiệp cần chuẩn bị cho mình một lối thoát bằng những chiến lược mới sáng tạo hơn. Và một trong những chiến lược độc đáo đó chính là chiến lược hoán đổi vai- đưa sản phẩm vai phụ trở thành vai chính.

Amazon đã đưa dịch vụ lưu trữ web (AWS) từ vai phụ trở thành vai chính

Amazon đã đưa dịch vụ lưu trữ web (AWS) từ vai phụ trở thành vai chính

 Lao Gan Ma đổi vai chính

Những năm 1970 ở Quý Châu, Trung Quốc, một người phụ nữ tên Đào Hoa Bích mở một tiệm mì để mưu sinh. Hầu hết các nguyên phụ liệu của quán mì đều được Đào Hoa Bích tự làm ở nhà. Một ngày nọ, do không đi chợ mua ớt nên Đào Hoa Bích không làm món ớt chưng dầu ăn kèm với mì được. Thế là, ngày hôm đó, thực khách đều không hài lòng: Họ đến ăn mì của bà không phải do mì, mà là vì món ớt chưng dầu kia.

Phát hiện ra điều này, bà bắt đầu bán riêng các phần ớt chưng dầu. Các tiệm mì xung quanh mua ớt chưng dầu của bà về, và bắt đầu đông khách. Các tài xế đi ngang qua quán của bà cũng mua các lọ ớt về để ăn với cơm ở nhà. Nói cách khác, món ớt chưng dầu- vốn là “diễn viên phụ” của món mì, thì nay đã có “vai chính” của riêng mình.

Câu chuyện của Đào Hoa Bích và Lao Gan Ma là một trong những câu chuyện điển hình cho chiến lược “hoán đổi vai” kinh doanh sản phẩm phụ trợ. Tuy thoạt trông có vẻ là một điểm bất lợi, nhưng điều này đồng nghĩa với việc nhu cầu về sản phẩm phụ trợ ngày càng tăng. Lúc này, thay vì cố gắng phát triển sản phẩm chính đang bị cạnh tranh mạnh, người ta có thể chuyển sang bán các nguyên vật liệu hoặc hệ thống hỗ trợ cho đối thủ, biến thành nhà cung cấp của ngành.

Vai phụ Aws lên ngôi

Chiến lược hoán đổi vai không phải là một bí quyết mới, mà đã được ứng dụng từ lâu ở các công ty trên thế giới. Amazon vốn là nhà bán lẻ trực tuyến, chủ yếu kinh doanh các sản phẩm tiêu dùng trên mạng. Tuy vậy, kể từ khi thành lập năm 1994, suốt 8 năm ròng rã, Amazon vẫn chưa có lợi nhuận. Trong thời gian này, do nhu cầu phát triển trang web tăng cao, Amazon cũng đã cải tiến một dịch vụ hỗ trợ cho nội bộ: dịch vụ lưu trữ web. Với nhu cầu xử lí nhiều giao dịch và lưu lượng lớn trên web Amazon, dịch vụ lưu trữ web của Amazon ngày càng được nâng cấp. Tuy chỉ đóng vai phụ, dịch vụ lưu trữ web của Amazon hiện đã đạt đẳng cấp chất lượng hàng đầu thế giới.

Nhận thấy nhu cầu lưu trữ web ngày càng tăng, năm 2002, Amazon đã đưa dịch vụ lưu trữ web từ vai phụ trở thành vai chính với Amazon Web Services (AWS). Về sau, AWS đã trở thành động lực chính mang về doanh thu và lợi nhuận cho Amazon. Đây cũng là một trong những sản phẩm đã đưa Amazon từ một công ty bán lẻ trở thành công ty công nghệ, tiếp tục phát triển xa hơn nữa các sản phẩm công nghệ đi kèm. Con đường dẫn đến lợi nhuận của Amazon không nằm ở sản phẩm chính, mà lại đến từ chiến lược hoán đổi vai, và đã rộng mở khi vai phụ trở thành vai chính.

Tín tốc bứt tốc bằng dịch vụ phần mềm

Hiện nay, chiến lược hoán đổi vai đã dần được các doanh nghiệp Việt Nam học hỏi và ứng dụng vào thực tiễn. Điển hình gần đây là trường hợp của công ty giao nhận Tín Tốc.

Trong thị trường giao nhận, một trong những thành tố quan trọng nhất để đưa một công ty từ bước khởi sự lên bước ổn định chính là hệ thống quản lí đơn hàng. Nếu không có hệ thống hoàn chỉnh mà chỉ quản lí cơ bản bằng các công cụ như Microsoft Excel hay Google Drive, công ty giao nhận sẽ không thể mở rộng ra nhiều chi nhánh, đồng thời lại tốn rất nhiều công sức để làm các tác vụ thủ công. Tuy nhiên, để đầu tư một hệ thống ổn định không phải dễ: Nếu tự phát triển, hệ thống đơn giản đã tốn hơn trăm triệu đồng chi phí ban đầu, chưa kể chi phí duy trì hàng tháng, một con số lớn đối với các doanh nghiệp nhỏ.

Là một công ty đã vượt qua giai đoạn đầu khó khăn, và đã có hệ thống quản lí tốt, vào tháng 3/2021, Tín Tốc bắt đầu bán gói hệ thống quản lí vận đơn (OMS) đơn giản cho các doanh nghiệp cùng ngành nhỏ hơn mình, với giá chỉ từ 10 triệu đồng/tháng. Với nước đi này, Tín Tốc bắt đầu chuyển dịch sang mảng dịch vụ phần mềm, giúp đa dạng hóa khỏi mảng giao nhận cạnh tranh khốc liệt.

Chiến lược hoán đổi vai là một trong những giải pháp tìm hướng đi mới cho các công ty có thực lực nhưng đang phải đối mặt với thị trường đã bị bão hòa bởi sự cạnh tranh từ các đối thủ mới. Nếu tốc độ tăng trưởng của công ty bạn đang chững lại, hãy thử phân tách từng thành phần hỗ trợ đang đóng vai phụ của công ty mình, chọn thành phần chất lượng nhất để kinh doanh thử xem sao. Nhiều diễn viên nổi tiếng đã từng đi lên từ vai phụ, và sản phẩm phụ trợ mà bạn đang sở hữu cũng có tiềm năng như thế.