LTS: Gạo xuất khẩu Việt Nam đang đối mặt với sự cạnh tranh rất gay gắt và đang có mức giảm sâu khi các nước đối thủ như Thái Lan và Ấn Độ liên tục điều chỉnh giá. Đây là điều bất thường trong bối cảnh giá các nguyên, phụ liệu đều tăng trên toàn thế giới. 

Mức tăng giảm vài USD/tấn là quy luật của thị trường không có gì đáng lo ngại. Tuy nhiên, theo ông Thành: Đối với những doanh nghiệp xuất khẩu chuyên nghiệp khép kín sản xuất, chất lượng hàng hóa ổn định thì vẫn giữ được giá và không đủ gạo để bán. Điển hình là Công ty Phước Thành IV đã ký kết được nhiều hợp đồng xuất khẩu với giá gạo 5% tấm, hạt dài, dẻo cơm với mức giá 535 USD/tấn, gạo Đài thơm 8 giá 555 USD/tấn, gạo 25% cũng dao động trên dưới 500 USD/tấn.

 Đối với những doanh nghiệp xuất khẩu khép kín thì vẫn giữ được giá gạo bình ổn. (Kho gạop/Công ty Phước Thành IV. Ảnh: TRẦN PHƯỚC)

Đối với những doanh nghiệp xuất khẩu khép kín thì vẫn giữ được giá gạo bình ổn. (Kho gạo Công ty Phước Thành IV. Ảnh: TRẦN PHƯỚC).

Ông Phạm Thái Bình Tổng giám đốc Công ty cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An cho biết hiện nay lúa đông xuân tại ĐBSCL đã được thu hoạch xong, giá lúa không giảm vẫn gần 7.000 đồng/kg nên giá gạo không thể dưới 11.000 đồng tức là không thể dưới 500 USD/tấn. Giá gạo giảm sâu là giảm ở đâu chứ trong suốt thời gian qua Công ty Trung An vẫn ký hợp đồng xuất khẩu gạo 5% tấm trên 520 USD/tấn.

Theo ông Phạm Thái Bình Tổng giám đốc Công ty cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An: Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay và sự mất kiểm soát dịch bệnh ở các quốc gia xuất khẩu gạo như Ấn Độ, Thái Lan… thì thế giới đang đứng trước nguy cơ mất an ninh lương thực chứ không thể thừa gạo. Riêng đối với Việt Nam: dịch bệnh được kiểm soát tốt, sản xuất phát triển, lúa trúng mùa. “Trong tình hình hầu hết các mặt hàng từ vật tư đầu vào ngành nông nghiệp đến xăng, dầu, sắt, thép, xi măng đều tăng thì giá gạo không thể nào giảm thêm được”, ông Bình phân tích.

Đồng tình với nhận định đó, ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Công ty Phước Thành IV cho biết: Nếu như trước đây giá lúa có lúc rớt xuống 4.000 đồng/kg thì từ năm 2020 đến nay giá lúa tại thời điểm thấp nhất cũng trên 6.000 đồng/kg. Nếu lúa ở mức giá này thì giá gạo không thể xuất bán dưới mức giá 500 USD/tấn.