Việt Nam đang nỗ lực

Việt Nam đang nỗ lực "phủ sóng" vaccine COVID-19. Ảnh: Quốc Tuấn

Vaccine là lá chắn tốt nhất để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, để bảo vệ sức khoẻ và tính mạng của người dân. Cần phải tiêm vaccine nhanh nhất, cần phải đạt miễn dịch cộng đồng sớm nhất, không những là mục tiêu mà là ý chí, quyết tâm cao nhất của chính phủ và là mong mỏi cháy bỏng của người dân Việt Nam vào thời điểm này.

Thế nhưng cả thế giới đang khan hiếm vaccine, vaccine mua theo hợp đồng thì về ít một, vaccine Việt Nam tuy đang chạy thần tốc những bước chạy cuối cùng, nhưng vẫn cần phải tuân thủ nghiêm ngặt các qui chuẩn quốc tế, chỉ có nguồn vaccine ngoại giao và vaccine theo chương trình tài trợ Covax là chủ đạo.

Tất nhiên việc khan hiếm vaccine sẽ không kéo dài, có thể từ tháng 9 trở đi nguồn cung sẽ tăng dần và từ tháng 10 nguồn vaccine không phải là mối lo nữa, chúng ta sẽ chuyển quan tâm lớn nhất sang việc tiêm vaccine sao cho nhanh nhất, thần tốc nhất.

Trong bối cảnh ấy chúng ta cần có chiến lược tiêm vaccine THÔNG MINH NHẤT, TỐI ƯU NHẤT, tối ưu nhất theo nguồn vaccine hiện có, nguồn vaccine sắp về và sẽ về; tối ưu nhất trong bối cảnh nguồn nhân lực hạn chế, vừa phải phân tán chống dịch, chữa chạy cho các bệnh nhân Covid-19 vừa phải tiêm vaccine cho người dân.

Cá nhân tôi cho rằng Việt Nam chúng ta cần tiêm vaccine theo chiến lược TẬP TRUNG, CUỐN CHIẾU, đấy chính là chiến lược thông minh nhất, tối ưu nhất, phù hợp nhất trong giai đoạn này.

Tập trung là như thế nào? Tập trung là tập trung cao nhất về cả nguồn vaccnie lẫn nguồn nhân lực tiêm vaccine cho những tỉnh, thành dịch bệnh đang nặng nhất, đang gia tăng cao nhất, tiếp đến là những tỉnh thành kinh tế trọng điểm, có vai trò quan trọng nhất, là động lực lớn nhất, đóng góp lớn nhất vào kinh tế và ngân sách quốc gia.

Cuốn chiếu là như thế nào? Cuốn chiếu là tiêm dứt điểm từng khu vực, từng cụm dân cư (chứ không dàn trải theo đối tượng tiêm), tiêm từ vùng lõi đô thị ra, tiêm đến khu vực nào, cụm dân cư nào dứt điểm đạt tỷ lệ tối thiểu 70% dân số trên 18 tuổi khu vực, cụm dân cư ấy (100% thì càng tốt).

Một địa điểm xét nghiệm COVID-19 tại Hà Nội. Ảnh: Quốc Tuấn

Một địa điểm xét nghiệm COVID-19 tại Hà Nội. Ảnh: Quốc Tuấn

Theo chiến lược ấy, tôi đề xuất thứ tự các tỉnh, thành phố được ưu tiên theo các nhóm như sau:

1) Nhóm 1: TP Hồ Chí Minh

2) Nhóm 2: Bình Dương

3) Nhóm 3: Hà Nội

4) Nhóm 4: Đồng Nai, Long An,

5) Nhóm 5: Hải Phòng, Đà Nẵng, Bà Rịa Vũng Tàu

5) Nhóm 6: Quảng Ninh, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Cần Thơ

7) Nhóm 7: Hải Dương, Hưng Yên, Thái Nguyên, Bắc Giang, Khánh Hoà, Kiên Giang

08) Nhóm 8: 43 tỉnh thành còn lại

(20 tỉnh thành này đóng góp trên 75% thu ngân sách quốc gia)

Theo chiến lược ấy, theo thứ tự ưu tiên ấy, số vaccine về trong tháng 8, tháng 9 sẽ phân bổ cho 4 nhóm đầu (có tính đến dân số):

(1) TP HCM: 70%

(2) Bình Dương: 10%

(3) Hà Nội: 10%

(4) Đồng Nai, Long An: 5%

(5) Nhân viên y tế, lực lượng tham gia chống dịch các tỉnh thành còn lại và các đoàn ngoại giao: 5%.

Vấn đề khá quan trọng là tốc độ tiêm và nguồn lực tiêm. Thời gian qua chúng ta tiêm khá chậm, bởi mất khá nhiều thời gian cho việc phân chia vaccine và xét duyệt đối tượng tiêm vaccine. Theo chiến lược này chúng ta chỉ tập trung vào việc tổ chức tiêm sao cho nhanh nhất thôi.

Về nguồn lực tiêm, cẩn huy động cao nhất nhân viên y tế tư nhân, nhân viên y tế đã về hưu, còn sức khoẻ tham gia vào công tác tiêm chủng; cần huy động các bệnh viện tư thành bệnh viện tiêm vaccine cho những người có bệnh nền; cần huy động lực lượng y tế ở các tỉnh nhóm dưới sang hỗ trợ các tỉnh nhóm trên, lấy nguồn lực các tỉnh gần trước, tỉnh xa sau.

Tôi tin rằng theo chiến lược ấy, cách tổ chức tiêm ấy, cách huy động nguồn lực ấy, tốc độ tiêm vaccine của chúng ta sẽ tăng lên 5-6 lần.

Hãy lấy mục tiêu TP HCM đạt tỷ lệ 70% dân số tiêm 1 mũi vào ngày 30/8 và 70% dân số tiêm đủ 2 mũi vào ngày 30/9 là mục tiêu cao nhất của cả nước, chứ không phải của riêng TP HCM. Hãy lấy ngày TP HCM trở lại hoạt động bình thường là ngày vui của nhân dân cả nước.

Tôi rất thích ý tưởng của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: TP HCM hãy tiên phong lập kế hoạch tiêm vaccine theo chiến lược ấy, với giả thiết nguồn vaccine của cả nước tập trung cho TP HCM, đủ theo nhu cầu, đủ theo tốc độ tiêm.

Theo chiến lược này, các tỉnh thành thuộc nhóm ưu tiên thấp cần thực hiện chiến lược phòng ngự thật chặt, khống chế không để dịch lây lan rộng, đưa số ca nhiễm thấp dần, đưa tỉnh, thành mình trở thành tỉnh xanh an toàn. Lãnh đạo và nhân dân các tỉnh ưu tiên thấp cần hiểu rằng đây là chiến lược tốt nhất, tối ưu nhất để Việt Nam chiến thắng đại dịch với thiệt hại thấp nhất về người và kinh tế và hãy tự an ủi mình: “chỉ chậm chút xíu thôi, rồi sẽ đến lượt mình”.

Cuối cùng tôi mong muốn lãnh đạo Bộ Y tế, ban chỉ đạo quốc gia Phòng chống dịch Covid-19, Thủ tướng chính phủ nghiên cứu, xem xét, chấp thuận ý tưởng trong chiến lược tiêm vaccine này, hoàn thiện và cho triển khai luôn.