>> Trung Quốc sẽ "thống nhất" Đài Loan?

Chiến sự tại Ukraine mang đến nhiều bài học cho Trung Quốc và Đài Loan

Chiến sự tại Ukraine mang đến nhiều bài học cho Trung Quốc và Đài Loan

Trong thời gian gần đây, các nhà quan sát quốc tế liên tục đặt câu hỏi, liệu xung đột Nga - Ukraine thúc đẩy Trung Quốc mạnh tay hơn trong vấn đề Đài Loan dù cho đến nay, vẫn chưa đủ cơ sở để khẳng định điều này.

Theo The Epoch Times, về cơ bản, xung đột Nga- Ukraine khó tác động đến vấn đề Đài Loan. Trên thực tế, Bắc Kinh nhận thức được, việc sử dụng vấn đề Đài Loan có thể dấy lên lo ngại của phương Tây về một trục mới do Trung Quốc và Nga bắt tay hình thành, có khả năng dẫn tới các biện pháp can thiệp trực tiếp.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng, Trung Quốc nhìn nhận cuộc xung đột Nga- Ukraine như một sự chuẩn bị cho một cuộc chiến có thể xảy ra trong tương lai. Bắc Kinh luôn đứng ngoài quan sát để rút ra những bài học cần thiết từ cuộc xung đột ở Ukraine và bỏ qua những đề nghị của các nước châu Âu về việc gây sức ép với Nga hay đứng ra làm trung gian hòa giải đối với chiến sự Nga- Ukraine.

Tuy vậy, các nhà lãnh đạo Trung Quốc đều có thể nhận ra rằng, việc xử lý vấn đề Đài Loan sẽ rất khó khăn sau khi chứng kiến sự yếu kém của quân đội Nga tại Ukraine. Điều này chứng minh rằng ưu thế quân sự không tỉ lệ thuận với chiến thắng. Không thể phủ nhận, Ukraine đã nhiều lần chặn đường Nga, không chỉ về mặt quân sự mà còn về chiến tranh thông tin, thu hút sự hỗ trợ từ các nước phương Tây.

“Trung Quốc hẳn đã bất ngờ”, ông Yasuhiro Matsuda, Giáo sư chính trị quốc tế tại Viện Nghiên cứu Cao cấp về Châu Á của Đại học Tokyo đánh giá; đồng thời, ông cho rằng, Bắc Kinh cũng dè chừng hơn sau khi chứng kiến các lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây giáng vào Nga.

"Trung Quốc sẽ phải chịu các lệnh trừng phạt khắc nghiệt tương tự khi giải quyết vấn đề Đài Loan. Điều này có thể sẽ đẩy nền kinh tế Trung Quốc vào tình trạng suy thoái", ông Yasuhiro Matsuda nhận định.

>> Mỹ, Nhật có thể làm gì khi Trung Quốc “lấy” Đài Loan?

Mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc đã trở nên thân thiết hơn trong những tháng gần đây

Mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc đã trở nên thân thiết hơn trong những tháng gần đây

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng Bắc Kinh vẫn sẽ có những biện pháp để giảm nhẹ những tác động nếu quốc gia này sử dụng những biện pháp mạnh với Đài Loan như tăng sự phụ thuộc kinh tế của các nước khác vào Trung Quốc và giảm sự phụ thuộc của Trung Quốc vào nước ngoài, giúp nền kinh tế Trung Quốc chống chịu với các lệnh trừng phạt.

Hơn nữa, Trung Quốc cho rằng sự ủng hộ của quốc tế dành cho Đài Loan sẽ ít hơn so với Ukraine và có thể sẽ tiến hành một số hoạt động để cắt đứt viện trợ và liên lạc của Đài Loan với thế giới bên ngoài. Đặc biệt, Mỹ có thể sẽ không can thiệp quân sự trực tiếp vào vấn đề này để chống lại một đối thủ có vũ khí hạt nhân như Trung Quốc.

Trao đổi trên The Epoch Times, Chuẩn đô đốc Mỹ Mark Montgomery đánh giá, căng thẳng Nga- Ukraine cũng cho Đài Loan nhiều bài học. Ukraine có biên giới với các quốc gia thành viên NATO, điều này cho phép nước này dễ dàng tiếp nhận vũ khí và viện trợ nhân đạo, nhưng với Đài Loan, điều này sẽ khó khăn hơn. Do đó, Đài Loan cần có cách tiếp cận khác.

Ông Avril Haines, Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ cho biết, Trung Quốc sẽ không từ bỏ ý định thống nhất Đài Loan, nhưng vẫn ưu tiên phương án thống nhất trong hòa bình.