>> Chiến sự Nga- Ukraine: “Hé lộ” yếu tố quyết định thành bại của Ukraine

Vị trí của thành phố Kherson và đảo Rắn (Snake Island) của Ukraina trên bản đồ. Ảnh: AFP

Vị trí của thành phố Kherson của Ukraine trên bản đồ. Ảnh: AFP

Cụ thể, truyền thông quốc tế trích dẫn nguồn tin cho biết, hầu hết giao tranh tại Ukraine đang chuyển sang một mặt trận dài gần 350 km từ Zaporizhzhia đến Kherson. Theo đó, các lực lượng Nga gần như đang tập trung ở phía Nam Ukraine, dường như để đối phó với một cuộc phản công từ quân đội Ukraine hoặc chuẩn bị tấn công.

Những đoàn xe dài gồm xe tải quân sự, xe tăng, pháo kéo cùng các loại vũ khí khác của Nga đang tiếp tục di chuyển khỏi khu vực Donbass, miền Đông Ukraine, và hướng về phía Tây Nam nước này. Lực lượng quân sự cũng đã được Nga triển khai đến bán đảo Crimea và gần như chắc chắn sẽ được sử dụng để hỗ trợ quân đội ở khu vực Kherson.

Trong khi đó, lực lượng Ukraine đang tập trung nhắm mục tiêu vào các cây cầu, kho đạn dược, những tuyến đường sắt với tần suất ngày càng tăng ở khu vực miền Nam, trong đó có cả tuyến đường sắt chiến lược nối Kherson với bán đảo Crimea được Nga sáp nhập hồi năm 2014.

Bên cạnh đó, theo Tỉnh trưởng Kherson do Ukraine bổ nhiệm, các lực lượng nước này đã giành quyền kiểm soát 53 khu định cư. Pháo binh và tên lửa tầm xa của Ukraine cũng đã tấn công nhiều mục tiêu có tầm quan trọng chiến lược với Nga ở khu vực Kherson, bao gồm các cây cầu và mới nhất là tuyến đường sắt nối khu vực này với Bán đảo Crimea.

Đây là lần đầu tiên quân đội Ukraine đang cố gắng chiếm lại một thành phố lớn, đã bị Nga chiếm đóng kể từ những ngày đầu của cuộc chiến. Trong cuộc phỏng vấn được thực hiện bởi NPR, khi được hỏi những gì sẽ xảy ra khi cuộc phản công lớn đầu tiên của Ukraine tiến về phía Kherson, những người lính Ukraine cho biết: “Chắc chắn sẽ có nhiều thương vong hơn".

Các chuyên gia nhận định, trận chiến tại thành phố Kherson có thể là cuộc chiến thay đổi cục diện cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine. Ông Peter Zwack, vị tướng về hưu của quân đội Mỹ, từng là Tùy viên Quốc phòng tại Đại sứ quán Mỹ ở Moscow đánh giá: “Khu vực phía Nam là chìa khóa quan trọng có thể sẽ làm thay đổi bàn cờ thế cuộc giữa Nga và Ukraine trên chiến trường”.

“Đây là một cuộc chiến mang tính sống còn. Quân đội Ukraine nhiều khả năng đang điều chỉnh lực lượng, bổ sung nhân lực và thiết bị mới. Mục tiêu của họ là đẩy lùi Nga ra khỏi khu vực miền Nam trước khi mọi thứ quá muộn”, chuyên gia này cho biết thêm.

Đồng quan điểm, ông Jeffrey Edmonds, một chuyên gia quân sự tại Trung tâm Phân tích Hải quân (CNA), nói với Grid rằng, Ukraine giờ đây cần quan tâm hơn tới những ủng hộ quốc tế dành cho mình và họ phải làm gì đó để thuyết phục phương Tây rằng Ukraine có thể giành thắng lợi trước Nga. Chiến dịch tái chiếm Kherson, nếu thành công, sẽ là một bằng chứng thuyết phục.

>> Kherson- chiến địa thay đổi cục diện chiến sự Nga- Ukraine

Binh sĩ Ukraine tại Kherson tuần trước. Ảnh: NY Times.

Binh sĩ Ukraine tại Kherson tuần trước. Ảnh: NY Times.

Với Ukraine, chiến thắng tại Kherson sẽ giúp nước này có nhiều lợi thế hơn. Điều này sẽ chứng tỏ năng lực của họ trong việc sử dụng pháo công nghệ cao của phương Tây một cách hiệu quả, đồng thời sử dụng bộ binh để chiếm và giữ các vùng lãnh thổ quan trọng.

Trong khi việc mất Kherson, một cầu nối quan trọng và là trung tâm chính quyền khu vực trên sông Dnipro, cũng sẽ giáng một đòn mạnh làm giảm sức mạnh và ý chí chiến đấu của quân đội Nga.

Cho đến thời điểm hiện tại, ông Anton Korynevych, quan chức Bộ Ngoại giao Ukraine, cho hay mục tiêu cuối cùng của Ukraine vẫn là đẩy lùi Nga khỏi Crimea và Donbass, song trong thời gian tới, họ vẫn đặt ưu tiên hàng đầu là "giải phóng" Kherson. "Điều quan trọng nhất lúc này là giành lại các khu vực ở miền nam Ukraine", ông nhấn mạnh.