>>>Chiến thắng "tử thần" (Kỳ 1): Sự hồi sinh của GM

>>>Chiến thắng "tử thần" (Kỳ 2): Có một Apple "chết hụt"...

Marvel đã “chết” ra sao?

Vào những năm 1990, toàn bộ ngành công nghiệp truyện tranh rơi vào tình trạng khó khăn. Đó là thời điểm mà Marvel vẫn tập trung chủ yếu vào truyện tranh và còn chưa lấn sân sang lĩnh vực sản xuất phim ảnh.

Marvel khởi đầu là một nhà sản xuất truyện tranh siêu nhân.

Marvel khởi đầu là một nhà sản xuất truyện tranh siêu nhân.

Khi đó, công việc kinh doanh của Marvel bị rơi vào khủng hoảng, họ gặp nhiều xáo trộn. Marvel đã tuyệt vọng khi chẳng thể kiếm được bất kỳ khoản tiền thực sự nào từ bộ sưu tập các nhân vật ngớ ngẩn mặc áo choàng và có đầy rẫy những năng lực siêu phàm. 

Tuy nhiên trên thực tế, Marvel thực chất không phải là “cha đẻ” của những siêu nhân mặc áo choàng đó. Một công ty có tên là Detective Comics, năm 1938 đã ra mắt bộ truyện tranh Siêu nhân thành công rực rỡ, rất nhiều người khác đã quyết định tham gia vào việc sản xuất truyện tranh, trong đó có cả Marvel.

Đối với chương đầu tiên của sự tồn tại, Marvel hầu như chỉ là một kẻ đạo nhái của Detective Comics. Nhưng sau đó, Marvel đã nổi lên ở thập niên 1950, khi họ chuyển sang thể loại phi siêu anh hùng, kinh dị, phương Tây. Tuy nhiên, sau này nó cũng bị loại bỏ.

Sau này, Marvel đã có những bước chuyển mình quan trọng khi họ tạo ra những siêu anh hùng với nhiều tầng lớp và chiều sâu, sau đó kết hợp nhiều lớp nhân vật của mình lại với nhau thành một cốt truyện. Các siêu anh hùng sẽ chuyển sang truyện tranh của nhau. Tức là, người ta phải đọc một truyện tranh về “Iron Man” để có thể hiểu hoàn toàn những gì đang diễn ra trong bộ “Captain America”.

Các nhân vật nổi tiếng của Marvel bao gồm Spider-Man, Iron Man, các X-Men, Wolverine, Hulk, Fantastic Four, Captain America...

Các nhân vật nổi tiếng của Marvel bao gồm Spiderman, Iron Man, X-Men, Hulk, Fantastic Four, Captain America...

Các chuyên gia nhận định, đó chính là sự khởi đầu của “Vũ trụ Marvel” và sự khởi đầu của những cuốn truyện tranh có những vũ trụ chung này thực sự đã trở nên lớn hơn ở góc độ truyện tranh. 

Tuy nhiên, thời kỳ hoàng kim của Marvel dần tàn lụi theo thời gian. Vào giữa những năm 90, thị trường sụp đổ, truyện tranh trở nên khốn khổ hơn so với những năm 70, thảm hại như những năm 50, sau khi các nhà thờ đốt truyện tranh và Thượng viện điều tra truyện tranh. Có vẻ như lần này thực sự là sự kết thúc của ngành công nghiệp truyện tranh.

Marvel đã rơi vào tình trạng phá sản vào năm 1996. Cuộc đấu tranh giành quyền kiểm soát công ty tại thời điểm này trở nên vô cùng rắc rối, với nhiều thực thể khác nhau tranh giành nhiều mảng kinh doanh khác nhau.

Nhưng cuối cùng họ rơi vào phá sản năm 1996.

Nhưng cuối cùng họ rơi vào phá sản năm 1996.

>>>Chiến thắng "tử thần" (Kỳ 2): Có một Apple "chết hụt"...

Và họ đã tự cứu mình ra sao?

Cuối cùng, một trong những người đàn ông nổi lên trên hết là Isaac Perlmutter, một người từng là chủ sở hữu của một công ty đồ chơi chuyên sản xuất các nhân vật hành động Marvel.

Isaac Perlmutter là một người đàn ông bí ẩn, gần giống như một nhân vật phản diện trong truyện tranh. Ông ấy không bao giờ trả lời phỏng vấn mặc dù là lãnh đạo của một trong những công ty giải trí lớn nhất trên trái đất. Chỉ có một số ít các bức ảnh của ông ấy còn tồn tại. Một trong số chúng được chụp qua cửa sổ ở Mara Lago, cùng với người bạn thân … Donald Trump.

Isaac Perlmutter đã giành quyền kiểm soát Marvel vào thời điểm mà công ty đang tuyệt vọng nhất. Marvel đã quay cuồng sau khi phá sản vì rất nhiều người không thể nhìn thấy tương lai. Hoạt động kinh doanh truyện tranh của hãng đã sụp đổ, và Marvel chưa bao giờ làm được một bộ phim thành công.

Nhưng một số người nhất định, bao gồm cả Isaac Perlmutter, hiểu rằng công ty có tiềm năng to lớn. Các nhân vật của họ được yêu thích, theo một nghĩa nào đó, chúng là tài sản trí tuệ có giá trị.

Marvel đã tự cứu mình bằng sự trở lại điện ảnh.

Marvel đã tự cứu mình bằng sự trở lại điện ảnh.

Những động lực đầu tiên về sự trở lại điện ảnh của Marvel đến với sự ra mắt năm 1998 của “Blade”, một bộ phim thành công khiêm tốn về một nhân vật Marvel chiến đấu với ma cà rồng. Sau đó là X-Men của năm 2000, một bộ phim về các nhóm dị nhân chiến đấu với nhau cũng gặt hái thành công. Nhưng phải đến khi “Spiderman” được sản xuất năm 2002 với Tobey Maguire mới là một bom tấn ăn khách thực sự. 

Tuy nhiên, tất cả những bộ phim đó đều được thực hiện bởi các công ty khác nhau, chỉ lấy ý tưởng từ các bộ truyện tranh của Marvel. Bởi vậy, Marvel nhận ra rằng tiền thật sẽ chỉ đến nếu họ tự làm phim bằng tài sản trí tuệ của riêng mình, nhưng để có vốn làm điều đó sẽ đòi hỏi một canh bạc khổng lồ. 

Marvel quyết định vay khoản tiền 525 triệu USD, và như một tài sản thế chấp, họ đã niêm yết toàn bộ danh mục của mình. Họ đã mạo hiểm toàn bộ danh mục nhân vật của họ, bản quyền phim đối với tất cả các nhân vật đó, với màn cá cược rằng họ sẽ có thể làm cho những bộ phim này thành công. Và một trong những nhân vật đầu tiên mà họ thông báo sẽ làm là “Iron Man”.

Bộ phim năm 2008 đó là một sản phẩm thực sự của Marvel Studios, và nó đã thành công vang dội. Đó là đứa con cưng của giám đốc điều hành Marvel, Kevin Feige, người được thừa nhận là bậc thầy sáng tạo của kỷ nguyên Marvel hiện đại và là người nắm quyền điều hành kinh doanh phim Marvel khi Isaac Perlmutter đã rút lui. 

Kevin Feige đã đưa ra một số lựa chọn không chính thống với “Iron Man” khi thuê Robert Downey Jr., một diễn viên chính bất ngờ, người có sự nghiệp đang sa lầy trong bê bối, và thậm chí một đạo diễn cũng hoàn toàn lạ lẫm, Jon Favreau, người chỉ được biết đến với những bộ phim hài dí dỏm. Tất cả đều có một chút rủi ro, nhưng “Iron Man” đã được đền đáp xứng đáng.

Iron Man có sự thành công vang dội.

Iron Man có sự thành công vang dội.

Marvel cũng quay trở lại nguyên tắc cơ bản khác của mình, các nhân vật có thể đan xen và chuyển sang cốt truyện của nhau, và bằng cách làm điều này, họ tạo ra một vũ trụ đủ phong phú và phức tạp để người hâm mộ bị cuốn hút và không muốn rời đi.

Các chuyên gia phân tích cho rằng, Marvel là thương hiệu riêng lẻ thành công nhất trong lịch sử điện ảnh. Đến nay, phim của họ đã thu về 22 tỷ USD trên toàn thế giới. Không có thực thể nào khác đạt được điều đó, kể cả “Harry Potter”, “James Bond”, hay là “Chiến tranh giữa các vì sao”.

Marvel đã được Disney mua lại với giá 4 tỷ USD vào năm 2009, sau khi Iron Man ra mắt. Vào thời điểm đó, đó dường như là rất nhiều tiền. Nhưng nhìn lại, dàn nhân vật của Marvel: Captain America, Guardians of the Galaxy, Black Panther, Avengers, 4 tỷ USD không phải là quá lớn…