Công ty cổ phần cá giống Kinh Môn (Cty cá giống Kinh Môn) tiền thân là Xí nghiệp nuôi cá Sông Than. Ngày 06/9/2002, đơn vị này chuyển đổi sang mô hình Cty cổ phần theo Quyết định số 3713/QĐ-UBND của UBND tỉnh Hải Dương. Sau gần 20 năm hoạt động, Cty cá giống Kinh Môn đã để xảy ra nhiều sai phạm trong quản lý đất đai.

Những công trình xây dựng vi phạm trên đất giao khoán của Công ty cổ phần cá giống Kinh Môn

Tự ý cấp đất cho cổ đông

Theo Kết luận thanh tra, sau khi cổ phần hóa, Cty cá giống Kinh Môn không kịp thời thực hiện thủ tục thuê đất, vẫn liên tục sử dụng đất nhưng đến tháng 9/2009 mới có đơn xin thuê đất và hồ sơ hoàn thiện gửi cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Đồng thời, Cty không trực tiếp sử dụng đất phục vụ sản xuất, kinh doanh mà chia nhỏ diện tích, giao lại cho một số người khác sử dụng.

Bằng cách thông qua các quyết định giao đất, biên bản giao đất, hợp đồng giao khoán với thời hạn bằng thời hạn Cty được Nhà nước cho thuê đất. Đồng thời cho phép người được giao đất xây dựng cửa hàng, kho tàng, các công trình phục vụ sản xuất kinh doanh, nhà sinh hoạt.

Trong Kết luận thanh tra còn chỉ rõ, tại thời điểm thanh tra có 51 gia đình, cá nhân là cổ đông, người lao động được Cty giao đất với tổng diện tích 12.050 m2. Hiện có 32 trường hợp xây nhà cấp 4, các công trình khác với tổng diện tích khoảng 7.204 m2 để ở và bán hàng. Diện tích đất nông nghiệp hiện còn khoảng 12 ha đang được dùng đúng mục đích nhưng Cty không trực tiếp sử dụng mà giao cho 22 cá nhân quản lý, sử dụng...

Doanh nghiệp dài cổ chờ xử lý

Trao đổi với PV DĐDN, ông Phạm Văn Năm - Giám đốc Cty cá giống Kinh Môn cho biết, ngày 29/7/2010 UBND huyện Kinh Môn có Quyết định số 225/QĐ-UBND về việc phê duyệt chi tiết trụ sở văn phòng Cty cá giống Kinh Môn. Ngày 20/12/2011 UBND tỉnh đã cho phép Cty chuyển đổi một số diện tích đất thích hợp để phù hợp với mục đích xây dựng trụ sở làm việc. Thế nhưng, suốt từ năm 2011 đến nay Cty đã làm nghĩa vụ nộp tiền thuê đất chuyển mục đích đất làm trụ sở làm việc nhưng lại không được UBND huyện Kinh môn cho thực hiện quy hoạch. Không có trụ sở, việc kinh doanh của Cty bị đình trệ suốt 9 năm qua. Thay vào đó là những cuộc thanh tra, kiểm tra triền miên làm cho Cty thiệt hại gần 20 tỷ đồng gây bất an cho cổ đông và người lao động.

“Ngày 16/9/2019, Thanh tra sở TN&MT Hải Dương ban hành Quyết định số 06/QĐ-STNMT với những hành vi vi phạm là sử dụng sai mục đích (để người lao động sinh sống trên đất giao khoán; các ban ngành cấp phép cho quán karaoke, xưởng sản xuất giày da,...). Đồng thời, cơ quan này có hình thức thu hồi toàn bộ đất quy hoạch xây dựng trụ sở làm việc. Việc thu hồi trên chiếm 3/4 giá trị doanh nghiệp (tương đương 39 tỷ đồng) và mất gần 100 lao động làm việc, sinh sống trên diện tích đó” - ông Năm cho biết thêm.

Về thực hiện Kết luận thanh tra, ông Năm khẳng định: “Toàn thể Cty chúng tôi đã tích cực thực hiện những nội dung trong kết luận. Nhưng đến nay đã hơn 2 tháng sau Kết luận mà chúng tôi chưa hề thấy UBND xã Hiệp Hòa, UBND huyện Kinh Môn, Sở KH&ĐT, Sở Văn hóa chưa thấy động tĩnh gì về việc thực hiện Kết luận thanh tra. Trong khi đó toàn bộ cổ đông đã bỏ ra gần 40 tỷ tiền vốn, một ngày phải trả 12 triệu tiền lãi. Gần 100 lao động mưu sinh trên diện tích sẽ bị nhà nước thu hồi, họ nóng ruột từng ngày cho việc giải quyết số phận của họ ra sao?”.

Được biết, các năm 2014, 2018, UBND huyện Kinh Môn tiếp tục kiểm tra nhưng mới chỉ dừng lại ở việc lập biên bản, yêu cầu dừng xây dựng, chưa có biện pháp xử phạt hành chính, buộc tháo dỡ công trình vi phạm.

“Chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng, địa phương chỉ đạo, hướng dẫn Công ty sớm thực hiện Kết luận thanh tra, đảm bảo đúng pháp luật, sử dụng đất có hiệu quả để Công ty ổn định sản xuất, tránh gây bất ổn tại địa phương” – ông Năm nói.