Mới đây, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 406/NQ-UBTVQH15 về một số giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19. Đó là giảm 30% số thuế TNDN phải nộp của năm 2021 đối với trường hợp có doanh thu năm 2021 không quá 200 tỉ đồng và doanh thu năm 2021 giảm so với doanh thu năm 2019.

Nhiều doanh nghiệp du lịch, lữ hành cho biết chính sách không có nhiều

Nhiều doanh nghiệp du lịch, lữ hành cho biết chính sách hỗ trợ giảm thuế TNDN không có nhiều tác dụng.

Đồng thời, miễn thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT và các loại thuế khác phải nộp phát sinh từ hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tháng trong quý 3 và quý 4/2021 đối với hộ, cá nhân có hoạt động sản xuất, kinh doanh tại các địa bàn cấp huyện chịu tác động của dịch Covid-19 trong năm 2021 do Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư quyết định.

Giảm thuế GTGT kể từ ngày 1/11 đến hết ngày 31/12/2021 đối với các hàng hóa, dịch vụ vận tải; dịch vụ lưu trú; dịch vụ ăn uống; dịch vụ của các đại lý du lịch, kinh doanh tour du lịch và các dịch vụ hỗ trợ, liên quan đến quảng bá và tổ chức tour du lịch; Sản phẩm và dịch vụ xuất bản; dịch vụ điện ảnh, sản xuất chương trình truyền hình, ghi âm và xuất bản âm nhạc... Tùy thuộc vào phương pháp tính thuế, mức giảm thuế GTGT được giảm 30%.

Miễn tiền chậm nộp phát sinh trong năm 2020 và 2021 của các khoản nợ tiền thuế, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với doanh nghiệp, tổ chức (bao gồm cả đơn vị phụ thuộc, địa điểm kinh doanh) phát sinh lỗ trong năm 2020. Không áp dụng quy định tại khoản này đối với các trường hợp đã nộp tiền chậm nộp.

Theo ông Nguyễn Ngọc Thanh, Giám đốc Công ty vận tải Kim Phát, cho hay vừa đọc được thông tin về Nghị quyết 406 của Quốc hội và rất mừng vì thuộc diện sẽ được giảm 30% thuế giá trị gia tăng (VAT) trong năm 2021. Ước tính doanh thu cả năm nay sẽ đạt hơn 20 tỉ đồng, trong đó bao gồm VAT 10% là khoảng 2 tỉ đồng. Nếu được giảm 30% thuế VAT, tương đương doanh nghiệp có thể giảm được hơn 600 triệu đồng và đây cũng là một khoản tiền để duy trì hoạt động.

“Giảm thuế TNDN 30% thực sự là không nhiều vì có thể năm nay công ty lãi rất thấp. Nhưng cộng với mức giảm thuế VAT thì có hỗ trợ được phần nào tốt phần đó. Chúng tôi mong các cơ quan có hướng dẫn thực hiện nghị quyết này cần sự rõ ràng, đồng bộ để việc làm thủ tục không quá mất thời gian hay phải chờ xét duyệt khiến doanh nghiệp phải nản”, ông Nguyễn Ngọc Thanh nói.

Mặc dù ghi nhận việc Quốc hội ra chính sách giảm 30% thuế TNDN cho các đơn vị có doanh thu dưới 200 tỉ đồng cũng sẽ hỗ trợ phần nào cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp cho biết, hiện nay chi phí nguyên liệu, hoạt động đều tăng cao nên chưa biết cả năm có lợi nhuận hay không. Nếu công ty không còn lợi nhuận hay bị lỗ thì không phải đóng thuế TNDN và quy định này xem như không cần thiết.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Công ty Vietravel, cho rằng dù Nghị quyết 406 đưa ra một số chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp và trong đó có nhắc đến ngành vận tải, du lịch nhưng không có tác dụng với công ty ông và nhiều công ty lữ hành, lưu trú khác bởi nhiều doanh nghiệp đã ngừng hoạt động, không có doanh thu thì việc giảm thuế TNDN hay giảm thuế VAT cũng không giúp đỡ gì để khôi phục lại hoạt động.

Hơn nữa, các chính sách hỗ trợ này chỉ thực hiện đến hết 2021 thì chỉ còn hơn 2 tháng là quá ngắn, cũng chưa kịp ngấm đối với những công ty có hoạt động trở lại. “Một cơ thể đã ốm nặng giờ còn chưa ngồi dậy nổi thì không thể trong vòng 2 tháng khỏe mạnh bình thường lại. Các doanh nghiệp vận tải như hàng không, du lịch, lưu trú... hầu như đã tê liệt từ năm 2020 và đặc biệt trong năm nay đang cần có giải pháp hỗ trợ quyết liệt, dứt khoát hơn mới có thể trở lại hoạt động được”, ông Kỳ nhấn mạnh.

Éo le hơn, trong khi nhiều doanh nghiệp lo không có doanh thu sẽ không tiếp cận được ưu đãi, thì nhiều doanh nghiệp lo con số doanh thu vượt 200 tỷ đồng sẽ không được ưu đãi giảm thuế. Vấn đề đặt ra tại sao doanh nghiệp có doanh thu trên 200 tỷ đồng vẫn mong ưu đãi? Câu chuyện doanh thu cao nhưng không đồng nghĩa với lợi nhuận doanh nghiệp tăng.

Doanh nghiệp logistics hoạt động vận tải quốc tế ghi nhận doanh thu tăng vọt nhưng áp lực

Doanh nghiệp logistics hoạt động vận tải quốc tế ghi nhận doanh thu tăng vọt nhưng hoạt động khó khăn, áp lực dòng tiền lớn cần được hỗ trợ.

“Có một thực tế là 2 năm gần đây, giá cước vận chuyển “leo thang”, nhiều chặng giá cước tăng gấp 10 lần khiến nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics, đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động vận tải quốc tế ghi nhận doanh thu tăng. Tuy nhiên, thực tế điều này không tương đương với lợi nhuận doanh nghiệp tăng, thậm chí áp lực về dòng tiền với các hãng tàu, hàng không và công nợ của chủ hàng với doanh nghiệp là FWD còn lớn hơn”, đại diện một doanh nghiệp logistics chia sẻ.

Do đó, các doanh nghiệp mong muốn chính sách ưu đãi giảm thuế cần linh hoạt với doanh nghiệp trong từng lĩnh vực, không bó hẹp chính sách hỗ trợ với doanh nghiệp doanh thu dưới 200 tỷ đồng như Nghị quyết ban hành.

Thậm chí, theo ông Nguyễn Quốc Kỳ phân tích, năm 2008 khi kinh tế suy thoái, Quốc hội đã có chính sách giảm 50% thuế VAT (từ 10% xuống còn 5%) và kéo dài trong vòng 2 năm. Hiện nay các doanh nghiệp vừa bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 kéo theo kinh tế suy thoái thì chính sách lại thấp hơn, chỉ giảm 30% thuế VAT và thời gian ngắn hơn là chưa hợp lý.