Phiên chợ đêm đầu tiên tối 14/12, người dân và du khách đã được thưởng thức những tiết mục văn nghệ đặc sắc mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc

Phiên chợ đêm đầu tiên tối 14/12, người dân và du khách đã được thưởng thức những tiết mục văn nghệ đặc sắc mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc

Nằm ở phía Tây Bắc của tổ quốc, tỉnh Lai Châu là một vùng đất chứa đựng những vẻ đẹp tiềm ẩn để phát triển du lịch với những hang động tuyệt đẹp, những ngọn đèo hiểm trở, những đỉnh núi hùng vĩ của Tổ Quốc, những đặc trưng trong văn hóa của 20 dân tộc anh em… và cả sức hút của những phiên chợ, trong đó nổi tiếng với chợ phiên San Thàng.

Được biết, từ thời Pháp thuộc, Tam Đường là địa điểm trung tâm nhất của tỉnh Lai Châu ngày nay. Khi ấy, tại Tam Đường có các tuyến đường ngựa thồ nối với các huyện Phong Thổ, Bình Lư, Than Uyên nên bà con các dân tộc trong vùng chọn làn nơi họp chợ, mua bán, trao đổi sản vật. Ngày nay, các tuyến đường mới được xây dựng, nên khu vục chợ Tam Đường đất không còn là nơi trung tâm của vùng, bà con lấy tên khu vực họp chợ là bản San Thàng làm tên mới cho phiên chợ cổ xưa này. Từ năm 2018, Chợ San Thàng được đầu tư xây dựng khang trang và sạch đẹp hơn. 

Theo người dân Lai châu, Chợ phiên San Thàng có tên gốc là chợ Tam Đường đất, nơi hội tụ văn hóa sắc màu các dân tộc trong vùng và cũng là phiên chợ lớn nhất của tỉnh Lai Châu với sự tham gia mua bán của bà con các dân tộc Dao, Mông, Thái, Giấy, Lự... thuộc ba huyện, thị là Tam Đường, Phong Thổ và thành phố Lai Châu.

Phiên chợ San Thàng được họp vào sáng thứ 7 và chủ nhật hàng tuần và trở thành nét đẹp trong văn hóa truyền thống của người dân Lai Châu. Ðến chợ người dân, du khách vừa có thể mua sắm, ăn, chơi cũng như khám phá được cái riêng, độc đáo của vùng đất và con người Lai Châu.

Tối thứ 7 ngày 14/12, UBND thành phố Lai Châu đã tổ chức khai mạc chợ đêm San Thàng với trên 80 gian hàng

Tối thứ 7 ngày 14/12, UBND thành phố Lai Châu đã tổ chức khai mạc chợ đêm San Thàng với trên 80 gian hàng

Để phát triển chợ San Thàng đặc sắc của Lai Châu, UBND tỉnh đã cho chủ trương để thành phố Lai Châu tổ chức chợ đêm gắn với phiên chợ chủ nhật vào tối thứ 7 hàng tuần. Đồng thời tổ chức không gian chợ phiên chủ nhật gắn với quảng bá văn hóa đặc sắc trong ẩm thực của đồng bào các dân tộc Lai Châu.

Theo đó, tối thứ 7 ngày 14/12, UBND thành phố Lai Châu đã tổ chức khai mạc chợ đêm San Thàng với sự tham gia của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ban ngành; các huyện và đông đảo người dân và du khách. Với trên 80 gian hàng, chợ đêm được chia thành 03 khu chính (Khu bán hàng ẩm thực, khu bán hàng giải khát, khu bán hàng lưu niệm).

 Tại khu bán hàng ẩm thực chợ đêm San Thàng có các món ăn của đồng bào dân tộc nức tiếng như: thắng cố, đồ nướng, thịt lợn hun khói, phở chua, bánh bỏng, tinh bột nghệ… Khu bán hàng giải khát với các loại đồ uống truyền thống của người dân địa phương như: nước lá nhảy, trà, nước quả la hán, atiso, nụ hoa tam thất đến các đồ uống hiện đại như trà sữa, cà phê...

Cùng với đó, khu bán hàng lưu niệm với những sản phẩm mang đậm bản sắc của đồng bào dân tộc như khăn, áo, váy thổ cẩm, vòng tay, lắc tay… Đặc biệt, tại phiên chợ đêm đầu tiên tối 14/12, người dân và du khách đã được thưởng thức những tiết mục văn nghệ đặc sắc mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc do các đội văn nghệ của các bản, tổ dân phố trên địa bàn thành phố biểu diễn (đốt lửa trại, múa xòe, nhảy sạp…).

Lãnh đạo tỉnh cũng như nhân dân Lai Châu kỳ vọng, chợ đêm San Thàng đi vào hoạt động sẽ góp phần bảo tồn phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc trên địa bàn thành phố Lai Châu; giới thiệu, quảng bá các sản phẩm truyền thống và món ăn ẩm thực của địa phương đến với du khách trong và ngoài tỉnh.  

Chợ đêm San Thàng đi vào hoạt động sẽ góp phần bảo tồn phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc

Chợ đêm San Thàng đi vào hoạt động sẽ góp phần bảo tồn phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc

Theo lãnh đạo tỉnh Lai Châu, đây sẽ là hướng đi mới để phát triển du lịch của thành phố nói riêng và tỉnh Lai châu nói chung. Chợ phiên San Thàng sẽ là nơi sinh duy trì sinh hoạt văn hóa của đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh Lai Châu, thúc đẩy các sản phẩm du lịch phát triển phong phú, đa dạng phục vụ du khách, tăng cường thu hút và đưa du lịch Lai Châu từng bước phát triển bền vững.

Được biết, thời gian qua, lãnh đạo tỉnh Lai Châu rất nỗ lực trong cải thiện môi trường đầu tư để tạo lực hút đưa các nhà đầu tư vào phát triển, trong đó tỉnh đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực nông nghiệp và du lịch. Lãnh đạo tỉnh đã nhạy bén, tìm ra hướng đi mới để khai thác, phát triển tiềm năng của địa phương, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Trong năm 2019, tỉnh Lai Châu đã rất chú trọng tới công tác quảng bá du lịch cũng như tạo điêu kiện thuận lợi để thu hút đầu tư. Tỉnh đã tổ chức thành công giải dù lượn quốc tế tại huyện Tam Đường; đưa dự án cầu kính Rồng Mây, dự án Cổng Trời vào hoạt động và thu hút đông đảo khách du lịch đến với Lai Châu.

Một số hình ảnh tại chợ đêm San Thàng tối thứ 7 ngày 14/12:

Những điệu múa khèn độc đáo

Những điệu múa khèn độc đáo

Không gian ẩm thực thu hút cả du khách nước ngoài

Không gian ẩm thực thu hút cả du khách nước ngoài

Đồng bào các dân tộc trên các huyện xa cũng vê

Đồng bào các bản xa xôi tìm về..

các đội văn nghệ của các bản, tổ dân phố trên địa bàn thành phố biểu diễn

Các đội văn nghệ của các bản, tổ dân phố trên địa bàn thành phố biểu diễn