Công tác quản lý quy hoạch xây dựng, quản lý kiến trúc, phải thay đổi tư duy, nhận thức đối với cả hệ thống quản lý hành chính Nhà nước các cấp.

Trước thực trạng xin - cho và điều chỉnh quy hoạch tùy tiện, chia sẻ với DĐDN, KTS Phạm Thành Tùng – Chánh văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho rằng, quy hoạch không phải thứ để có thể tùy tiện điều chỉnh, cơ quan lập quy hoạch phải có tầm nhìn chiến lược, bám vào sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương, của vùng và phải đặt lợi ích của quốc gia, đời sống của dân lên hàng đầu.

- Từ chỉ đạo của Thủ tướng có thể thấy, thực trạng lập và quản lý quy hoạch đô thị đang còn rất bật cập, thưa ông?

Đây không phải lần đầu vấn đề rà soát điều chỉnh quy hoạch, khắc phục điều chỉnh quy hoạch tùy tiện được nêu ra. Theo báo cáo giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý và sử dụng đất ở đô thị (2013 - 2018), có tới 1.390 điều chỉnh quy hoạch từ 1 - 6 lần, có dự án tới 9 lần.

Tại Hà Nội, tỷ lệ điều chỉnh quy hoạch cục bộ lên tới 70%, trong khi đó tại TP HCM, tỷ lệ này cũng ở mức trên 40%. Trong đó phần lớn là cơi nới tầng, chia nhỏ diện tích căn hộ, giảm diện tích cây xanh hoặc bổ sung chức năng nhà ở theo đề xuất của chủ đầu tư.

Nguyên nhân chính là trong quá trình thẩm định quy hoạch, sự phối hợp giữa các cơ quan còn nhiều hạn chế. Việc lấy ý kiến cộng đồng còn chưa đúng đối tượng theo quy định, chưa tổng hợp, giải trình đầy đủ, thấu đáo các nội dung góp ý vào quy hoạch; chưa đảm bảo sự hài hòa lợi ích giữa nhà nước, chủ đầu tư và cộng đồng.

 Việc tùy tiện điều chỉnh quy hoạch đã khiến con phố Nguyễn Tuân (Hà Nội) dù chỉ dài chưa đầy 1km nhưng phải gánh hàng chục chung cư cao tầng.

Việc tùy tiện điều chỉnh quy hoạch đã khiến con phố Nguyễn Tuân (Hà Nội) dù chỉ dài chưa đầy 1km nhưng phải gánh hàng chục chung cư cao tầng.

Quy hoạch đô thị dễ dàng bị thay đổi đang khiến nhiều đô thị trên cả nước rơi vào “mớ bòng bong”, hiện tượng tắc nghẽn giao thông, ngập lụt tại Hà Nội, TP.HCM là dẫn chứng điển hình cho việc quy hoạch chạy theo dự án, điều chỉnh quy hoạch dẫn đến thiếu đồng bộ, thiếu kết nối giữa quy hoạch xây dựng đô thị với hạ tầng kỹ thuật, xã hội.

- “Góc khuất” của việc điều chỉnh quy hoạch tùy tiện là gì, thưa ông?

Trong quy hoạch từng dự án, từng khu cần phải nằm trong quy hoạch chung của địa phương và các vùng lân cận. Theo đó, việc điều chỉnh quy hoạch phải trải qua rất nhiều cấp thẩm định để ra được quyết định phê duyệt, thế nhưng khi điều chỉnh lại không theo nguyên tắc nào.

Trước khi điều chỉnh quy hoạch cần làm rõ các vấn đề: Vì sao lại điều chỉnh? Điều chỉnh đó có vi phạm những quy định của thành phố, Nhà nước, Chính phủ hay không?...

Bên cạnh đó, công tác hậu kiểm chưa được chú trọng. Chúng ta cũng chưa bao giờ đi thanh kiểm tra các quyết định điều chỉnh quy hoạch, chưa hề có vụ án nào xử lý về chuyện đó. Đến nay, việc xử lý sai phạm mới chỉ dừng lại ở xử lý các doanh nghiệp xây dựng trái phép, lừa đảo… Còn những người ký quyết định điều chỉnh quy hoạch thì chưa thấy ai phải chịu trách nhiệm về những chữ ký của mình?

- Theo ông, giải pháp nào để ngăn chặn tình trạng trên như chỉ đạo của Thủ tướng?

Cần đổi mới hoàn toàn công tác quy hoạch, bám sát vào sự phát triển của kinh tế xã hội, nhu cầu thực của người dân, chứ không phải nhu cầu của doanh nghiệp để rồi cứ lập quy hoạch lại cho điều chỉnh.

Trên thực tế, việc điều chỉnh quy hoạch chỉ nên được chấp thuận khi có sự thay đổi về quy hoạch chung, thay đổi về hạ tầng xã hội. Quan trọng nữa là quy hoạch phải có tầm nhìn chiến lược. Tầm nhìn chiến lược là phải nhìn thấy được tiềm năng phát triển hàng chục năm về hạ tầng xã hội, phát triển kinh tế của địa phương và cả của vùng.

Không những vậy, điều quan trọng trước khi tiến hành điều chỉnh quy hoạch chi tiết một khu đô thị nào thì cũng cần phải có sự tham vấn ý kiến từ cộng đồng - những người chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi quy hoạch đó và quá trình điều chỉnh quy hoạch cũng cần phải được công khai, minh bạch.

Đặc biệt, Thủ tướng cũng đã chỉ đạo nhà nước phải là đơn vị lập quy hoạch, doanh nghiệp chỉ được làm đúng theo quy hoạch. Phải bỏ hẳn cơ chế xin cho, đặt lợi ích của quốc gia lên hàng đầu.

- Xin cảm ơn ông!

Ông Trần Ngọc Hùng, Nguyên Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam:

Nếu tiếp tục cơ chế xin – cho thì tiếp tục có nhóm lợi ích trong lập và quản lý quy hoạch, tình trạng quá tải các đô thị không thể giải quyết được. Quy hoạch có vấn đề kéo theo xây dựng, tổ chức thực hiện cũng lại có vấn đề. Do đó, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong quyết định điều chỉnh quy hoạch là yêu cầu số một.

TS KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển Đô thị Việt Nam:

Trong quy hoạch xây dựng, nhất là quy hoạch đô thị là một hệ thống gồm quy hoạch phát triển đô thị của cả quốc gia cho đến quy hoạch của vùng, quy hoạch của từng tỉnh, thành phố. Tiếp đến các quy hoạch phân khu rồi đến quy hoạch chi tiết. Quy hoạch phải có tầm nhìn dài hạn, hay nói cách khác, quy hoạch là khoa học dự báo. Để không còn tình trạng tùy tiện điều chỉnh quy hoạch, trước khi điều chỉnh phải tham vấn cộng đồng bài bản. Sau đó, quy hoạch phải được công khai để cộng đồng, các tổ chức giám sát theo dõi.