Ngày 23/9, Huawei Technologies cho biết họ sẽ tiếp tục làm việc với các nhà cung cấp sẵn sàng và có thể gắn bó với công ty Trung Quốc trong bối cảnh công ty này phải "chiến đấu để tồn tại" trước sự đàn áp ngày càng gay gắt của Mỹ.

Tại Diễn đàn công nghệ Huawei Connect thường niên, ông Guo Ping - Chủ tịch luân phiên của Huawei cho biết: "Huawei đang ở trong một tình huống khó khăn. Huawei vẫn đang đánh giá một cách cẩn thận các tác động, nhưng chiến đấu để tồn tại là trọng tâm chính của chúng tôi trong lúc này."

Chủ tịch luân phiên Huawei Guo Ping đang kêu gọi Hoa Kỳ xem xét lại các quy định nhắm vào công ty của ông

Chủ tịch luân phiên Huawei Guo Ping đang kêu gọi Hoa Kỳ xem xét lại các quy định nhắm vào công ty của ông

Ông Gua cho biết công ty sẽ tiếp tục đầu tư vào kết nối, điện toán đám mây hiệu suất cao, và trí tuệ nhân tạo, đồng thời sẽ tiếp tục hỗ trợ tất cả các đối tác trong chuỗi cung ứng – những công ty vẫn sát cánh cùng Huawei trong thời điểm khó khăn này.

Chủ tịch Guo chia sẻ: "Giúp chuỗi cung ứng của chúng tôi phát triển mạnh mẽ hơn chính là giúp Huawei". Vị Chủ tịch này trích dẫn cách Huawei đã làm việc với Cooler Master - một nhà cung cấp giải pháp tản nhiệt truyền thống, để nâng cấp công nghệ được họ sử dụng trong các trạm gốc 5G. "Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác của mình để cải thiện năng lực của họ, đảm bảo rằng có rất nhiều lợi ích cho họ trong suốt quá trình và chúng ta có thể cùng nhau phát triển", ông Guo nói thêm.

Nhận xét của Guo là bình luận công khai đầu tiên của một giám đốc điều hành Huawei kể từ khi các chính sách hạn chế mới nhất của Washington có hiệu lực vào tuần trước. Cụ thể ngày 17/8, Bộ Thương mại Mỹ đã thông báo rằng bất kỳ nhà cung cấp nào sử dụng công nghệ của Mỹ trong quá trình phát triển hoặc sản xuất của họ đều phải có giấy phép để có thể giao dịch với công ty Trung Quốc. Trước những khó khăn đó, Huawei và các nhà cung cấp đã cố gắng hoàn thành càng nhiều càng tốt các lô hàng trước khi các quy tắc mới chính thức có hiệu lực vào ngày 15 tháng 9.

Tại buổi họp báo sau chương trình, Chủ tịch Guo cho biết Huawei có tương đối đủ nguồn cung cấp chip cho các mảng kinh doanh thiết bị viễn thông, máy chủ cũng như dịch vụ đám mây của mình. Ông nói: “Tuy nhiên, đối với chip dành cho điện thoại thông minh - thứ chúng tôi tiêu thụ hàng trăm triệu đơn vị mỗi năm, chúng tôi vẫn đang tìm cách giải quyết vấn đề”.

Ông nói thêm rằng Huawei sẵn sàng đặt mua chip mua từ các nhà cung cấp Mỹ - những doanh nghiệp nhận được giấy phép giao dịch từ Washington, bao gồm cả Qualcomm. Đồng thời Huawei cũng kêu gọi Washington xem xét lại việc đàn áp của mình, nói rằng "Chúng tôi hy vọng rằng chính phủ Hoa K sẽ suy nghĩ lại các  điều luật và quy định của họ."

Zhang Ping'an, chủ tịch mảng dịch vụ đám mây tiêu dùng của Huawei – ông Zhang Ping'an đã lần đầu tiên tiết lộ rằng công ty đang đàm phán với các "nhà cung cấp thiết bị thông minh" khác của Trung Quốc để mở rộng việc sử dụng hệ điều hành Harmony cho các thiết bị của Huawei. Huawei đã bắt đầu tích cực phát triển phiên bản dịch vụ di động của Google và hệ điều hành Android của riêng mình sau khi mất quyền truy cập do lệnh đàn áp từ Washington.

"Chúng tôi thậm chí còn quyết tâm hơn nữa trong việc phát triển Dịch vụ di động Huawei của riêng mình, mặc dù chúng tôi sẽ gặp phải những hạn chế trong việc cung cấp chip. Chúng tôi vẫn có hàng trăm triệu người dùng. Chúng tôi sẽ sử dụng HMS và HarmonyOS của mình để tiếp tục phục vụ họ", ông Zhang cho biết.

Về mặt phần cứng, Intel và AMD - hai nhà cung cấp bộ xử lý trung tâm (CPU) quan trọng nhất cho PC và máy chủ - vừa qua cũng đã có động thái hiếm hoi khi công khai xác nhận rằng họ đã được cấp giấy phép để vận chuyển một số sản phẩm cho Huawei. Cả Intel và AMD đều là công ty của Mỹ.

Trong khi đó, Huawei đã giới thiệu một thế hệ máy chủ mới vào ngày 21 tháng 9 chạy trên bộ vi xử lý Intel, một dấu hiệu cho thấy công ty Trung Quốc có thể tiếp tục có quyền truy cập vào các thành phần quan trọng của Mỹ. Đầu tháng 9, Huawei đã tiết lộ hai máy tính xách tay mới được xây dựng với CPU của Intel và AMD.

Chủ tịch Intel Trung Quốc Ian Yang cũng vừa đưa ra một bình luận hiếm hoi với hãng truyền thông Trung Quốc Yicai rằng công ty của ông vẫn cam kết với thị trường Trung Quốc và sẽ là không hợp lý nếu như họ bị “tách rời” khỏi nền công nghiệp công nghệ Trung Quốc.

Lợi thế của Trung Quốc không phải quốc gia nào khác có thể dễ dàng có được trong một sớm một chiều.… Vì vậy, muốn cùng hội cùng thuyền với Trung Quốc là phải thuận theo dòng chảy, cùng nhau phát triển”, hãng Yicai dẫn lời ông Yang.

Cho đến nay, không có nhà cung cấp nào ngoài Hoa Kỳ có thể khẳng định rằng liệu họ có nhận được chấp thuận giao hàng cho Huawei hay không. Infineon - nhà sản xuất chip lớn nhất châu Âu, cho biết rằng họ rất coi trọng việc tuân thủ và đang áp dụng các quy trình cập nhật để đáp ứng các quy định mới. “Là một phần của các quy trình này, các nỗ lực cấp phép của chúng tôi, giống như của nhiều công ty khác hoạt động trong lĩnh vực này, đang được tiến hành khẩn trương”, ông Infineon nói.

Trong khi đó, MediaTek - nhà cung cấp chip di động lớn thứ hai thế giới sau Qualcomm, cho biết họ đã xin giấy phép để tiếp tục hợp tác cùng Huawei. Công ty Semiconductor Manufacturing International của Trung Quốc - nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất của nước này, cũng xác nhận họ đã nỗ lực để có thể có được chấp thuận của chính phủ Mỹ để nối lại kinh doanh với Huawei, đồng thời hãng này cũng khẳng định lại rằng họ sẽ tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của Mỹ.

Ngoài ra, một số công ty vốn được xem là đối tác lâu năm của Huawei như Samsung Electronics, SK Hynix và Kioxia, Sharp hay Micron từ chối tiết lộ về mối quan hệ hiện tại của họ với Huawei, tuy nhiên các hãng này đều khẳng định họ đã tuân thủ và sẽ tiếp tục tuân thủ tất cả các luật và quy định hiện hành trong hoạt động kinh doanh của mình, bao gồm cả luật xuất khẩu của Mỹ.