Thanh tra đã chỉ điểm nhiều sai phạm của chủ đầu tư tại chung cư CT-1A, CT-1B,CT2, dự án Hateco 6

Theo kết luận thanh tra, ngày 17/8/2020 công trình được bàn giao đưa vào sử dụng, sau đó chủ đầu tư đã mở một tài khoản tại ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - chi nhánh Chương Dương.

Tháng 12/2020, đoàn thanh tra làm việc trực tiếp và đã chỉ ra việc chủ đầu tư chậm nộp kinh phí bảo trì vào tài khoản mở tại ngân hàng và không gửi thông báo đến Sở Xây dựng là thực hiện chưa đúng khoản 1 Điều 109 Luật Nhà ở năm 2014.

Quá trình làm việc với Đoàn Thanh tra, chủ đầu tư đã chủ động khắc phục tồn tại, nộp số tiền 37,7 tỷ đồng vào tài khoản đã lập trên.

Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu Công ty CP Tập đoàn Hateco xem xét, xử lý trách nhiệm đối với cá nhân liên quan và khắc phục các tồn tại, thiếu sót. Tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu để thành lập ban quản trị nhà chung cư.

Sau khi ban quản trị được thành lập, chủ đầu tư và ban quản trị thống nhất lập hồ sơ quyết toán số liệu kinh phí bảo trì, căn cứ và số liệu quyết toán do hai bên thống nhất, chủ đầu tư có trách nhiệm chuyển kinh phí bảo trì thuộc diện phải chuyển giao theo quy định của của pháp luật về nhà ở cho ban quản trị quản lý.

Thời điểm vừa đưa vào sử dụng, dự án liên tục bị mất nước khiến người dân khốn khổ.

Được biết, nhà chung cư CT-1A, CT-1B,CT2 thuộc Dự án Khu nhà ở Hateco 6, phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Dự án có quy mô 25 tầng nổi, 2 tầng hầm. Đây là một trong 22 dự án được Thanh tra Bộ Xây dựng thanh tra hồi cuối năm 2020.

Trong kết luận thanh tra 22 dự án lần này cho thấy, nhiều chung cư tại thời điểm chủ đầu tư đang quản lý kinh phí bảo trì tại tài khoản của chủ đầu tư với lãi suất không kỳ hạn; bàn giao chậm, bàn giao không đầy đủ kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư. Thậm chí, tại nhiều chung cư, giữa chủ đầu tư và ban quản trị không thống nhất được việc phân chia diện tích chung riêng và diện tích mà chủ đầu tư giữ lại dẫn dẫn đến không quyết toán được số liệu, chậm bàn giao kinh phí bảo trì từ 1 - 3 năm.

Trường hợp xảy ra tiếp theo là chậm tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu, chậm bàn giao hồ sơ nhà chung cư do nguyên nhân chủ đầu tư thay đổi công năng các phần sở hữu chung.

Kết quả sau thanh tra, Thanh tra Bộ Xây dựng ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu các chủ đầu tư và chủ sở hữu đã nghiêm túc chấp hành khôi phục lại tình trạng ban đầu hơn 1.000m2 bị lấn chiếm trả lại không gian chung cho cư dân. Đồng thời, Thanh tra Bộ cũng yêu cầu chủ đầu tư chuyển trả cho ban quản trị nhà chung cư 250 tỷ đồng; xử phạt vi phạm hành chính đối với 7 chủ đầu tư số tiền 820 triệu đồng.