Harry Kane, ngòi nổ nguy hiểm nhất tuyển Anh đã trở lại

Harry Kane, ngòi nổ nguy hiểm nhất tuyển Anh đã trở lại

Đã lâu lắm rồi mới thấy đội tuyển Anh vào chung kết một giải đấu lớn, trong lịch sử “Tam sư” chưa một lần được nếm trải không khí trận đấu cuối cùng của UEFA EURO, những gì bóng đá xứ sở sương mù làm được là 2 lần cán đích vị trí thứ 3 năm 1968 và 1996.

Dường như người Anh được “Trời” ưu ái ở kỳ EURO lần này, đúng vào lúc dịch bệnh COVID-19 xé toạc Liên minh châu Âu, sân Wembley được chọn tổ chức những trận đấu quan trọng vì yếu tố an toàn, chất lượng, khi tỷ lệ tiêm vaccine tại Anh trên 67% dân số, cao nhất “lục địa già”.

Tuyển Anh rơi vào bảng đấu dễ thở gồm có Croatia, Scotland và CH Séc. Trận đấu xứng đáng nhất của thầy trò ông Gareth Southgate là vượt qua kình địch Đức với tỷ số 2-0 ở giai đoạn 16 đội, qua đó giành vé vào tứ kết. Qua ải Đức, đối thủ của Anh tại tứ kết chỉ là một Ukraina yếu hơn hẳn.

Nhiều người đặt câu hỏi, nếu không phải là sân Wembley thì vị trọng tài người Hà Lan có thể thổi phạt đền gây tranh cãi trong trận bán kết với Đan Mạch? Tình huống mà rất đông NHM, kể cả CĐV tuyển Anh trên MXH đều tỏ ra bất ngờ trước quyết định này. Nhưng bóng đá là thế, đó là “thiên thời và địa lợi”.

Được đá trận chung kết với Ý trên sân nhà, mọi chuyện với vị “vua áo đen” có thể xảy ra; hơn 60 nghìn khán giả cổ vũ, các cầu thủ không phải di chuyển nhiều đó cũng là một lợi thế.

Người Anh cũng đạt được trạng thái “nhân hòa”, không lục đục nội bộ như dưới thời Rooney, Beckham hay Terry, Lampard. Chẳng thế mà Raheem Sterling đột nhiên rực sáng, một mình ghi bàn, kể từ vòng 16 đội Harry Kane liên tục điền tên vào bảng tỷ số.

Anh càng chơi càng hay, từ trung vệ Harry Maguire đến tiền vệ Jordan Henderson cũng biết ghi bàn. Trong khi đó Luke Shaw - người chỉ huy hàng thủ mới để thủng lưới 1 bàn từ đầu giải, đang là một trong những trung vệ hay nhất EURO lần này.

Gareth Southgate có trong tay những con người đồng đều cả 3 tuyến, một tập thể gắn kết, chơi có phần thực dụng nhưng cũng không kém sắc sảo.

Ý luôn già rơ và lì lợm

Ý luôn già rơ và lì lợm

Ý lột xác hoàn toàn so với chính mình, họ tấn công rực lửa, o ép đối thủ trên từng mét sân. Nhưng trước Tây Ban Nha ở bán kết, đoàn quân ông Mancini hầu như không có bóng để triển khai tấn công. Thế nhưng Chiesa chỉ cần một tình huống để dứt điểm mở tỷ số.

Người Ý vẫn chưa từ bỏ bản ngã phòng thủ lừng danh của mình, suốt thời gian còn lại họ chơi nhùng nhằng, mặc cho đối thủ ban bật, chuyền nhỏ, to, dài ngắn, kéo Tây Ban Nha vào loạt sút 11m may rủi. Tại đây, bản lĩnh, sự lì lợm của Ý đã chiến thắng.

Có thể nói cặp Anh - Ý là sự lựa chọn hoàn hảo cho trận chung kết EURO 2020. Không loại trừ trận đấu cần nhiều hơn 120 phút để định đoạt kết quả. Nhiều khả năng, “Tam sư” sẽ có lần đầu tiên lên đỉnh vinh quang ở giải đấu danh giá nhất châu lục.

Dự đoán 0-0 hai hiệp chính