>> Chứng khoán Mỹ -Âu nhảy vọt, VN-Index vẫn lình xình đà giảm

Nguồn tin từ Reuters cho hay, quỹ JPMorgan Hedged Equity Fund (Quỹ đầu tư phòng ngừa rủi ro) có tổng giá trị gần 17 tỷ USD sẽ thiết lập lại các vị trí quyền chọn của mình trong ngày 30/6.

Chiến lược gia chứng khoán phái sinh tại Nomura đã nhấn mạnh về sự biến động cũng như suy yếu của cổ phiếu có thể xảy ra sau ngày 30/6 và thị trường có thể sẽ phải nếm trải thêm biến động và suy yếu hơn nữa

Chiến lược gia chứng khoán phái sinh tại Mỹ đã nhấn mạnh về sự biến động cũng như suy yếu của cổ phiếu có thể xảy ra sau ngày 30/6 và thị trường có thể sẽ phải nếm trải thêm biến động và suy yếu hơn nữa

Với động thái trên, các nhà phân tích cho rằng, quỹ có khả năng gây xáo trộn thị trường chứng khoán Mỹ trong thời điểm này. Theo đó, Quỹ đã nắm giữ một rổ cổ phiếu S&P 500 cùng với các tùy chọn trên chỉ số chuẩn và đặt lại hàng rào bảo hiểm mỗi quý một lần. Tính đến ngày 27/6, quỹ có tài sản khoảng 16,71 tỷ USD. Mục tiêu là kiếm lời cho nhà đầu tư khi thị trường đi lên, đồng thời hạn chế thiệt hại khi chứng khoán đi xuống. Tuy nhiên, quỹ này đã giảm 9,6% trong năm nay, so với mức giảm 17,6% của chỉ số S&P 500.

Các nhà đầu tư đang tìm kiếm sự bảo vệ khỏi những biến động dữ dội làm rung chuyển thị trường sau đợt bùng phát COVID-19 vào tháng 3/2020 và tài sản của nó đã tăng vọt trong những năm gần đây. Một số tên tuổi lớn nhất của thị trường như Apple Inc. , Microsoft Corp. và Amazon.com Inc. , là một phần trong các vị trí của quỹ.

Chiến lược quyền chọn trong đó có việc mua quyền chọn bán kiếm lời nếu S&P 500 giảm 5% trở lên so với giá trị của nó vào đầu mỗi quý. Đồng thời bán thỏa thuận kiếm lời nếu S&P 500 giảm hơn 20%, để hạn chế chi phí của những giao dịch mua thỏa thuận này. Quỹ cũng bán quyền chọn mua ở mức cao hơn khoảng 3,5% - 5,5% so với mức thị trường để giúp tài trợ cho chi phí phòng hộ.

Quỹ được cấu trúc để các nhà đầu tư được bảo vệ nếu thị trường giảm từ 5% đến 20% và họ có thể tận dụng bất kỳ mức tăng nào của thị trường trong phạm vi trung bình 3,5 - 5,5%. Việc tái tạo các vị trí này cũng liên quan đến khoảng 130.000 hợp đồng S&P 500, trị giá khoảng 20 tỷ USD theo các điều khoản danh nghĩa.

Các đại lý quyền chọn thường là các tổ chức tài chính lớn tạo điều kiện cho giao dịch, nhưng cố gắng giữ thái độ trung lập với thị trường và thực hiện theo khía cạnh khác của các giao dịch quyền chọn của quỹ. Để giảm thiểu rủi ro của chính mình, họ thường mua hoặc bán hợp đồng tương lai cổ phiếu, tùy thuộc vào hướng di chuyển của thị trường. Giao dịch như vậy liên quan đến bảo hiểm rủi ro đại lý có thể ảnh hưởng đến thị trường rộng lớn hơn, đặc biệt nếu nó được thực hiện theo quy mô, như trường hợp của JPMorgan.

Trước đó, vào ngày 31/3, chỉ số S&P 500 đã giảm 1,2% trong giờ giao dịch cuối cùng dù không có bất kỳ tin tức rõ ràng nào. Nhưng một số nhà phân tích cho rằng nguyên nhân là do các dòng phòng vệ quyền chọn.

Đến nay, với động thái các vị thế trong quỹ JPMorgan sẽ chuyển các vị thế quyền chọn sang tháng đáo hạn xa hơn (roll over) và nhà giao dịch quyền chọn mua bán hợp đồng tương lai để phòng vệ cho bản thân, khiến các nhà giao dịch tin điều đó có thể gây ra biến động lớn trên thị trường chứng khoán Mỹ một lần nữa.

Charlie McElligott, chiến lược gia chứng khoán phái sinh tại Nomura đã nhấn mạnh về sự biến động cũng như suy yếu của cổ phiếu có thể xảy ra sau ngày 30/6 và thị trường có thể sẽ phải nếm trải thêm biến động, thậm chí suy yếu hơn nữa.

>> Chứng khoán Mỹ phản ứng mạnh trước lạm phát cao nhất trong 40 năm

Chỉ cách đây một tuần, chuyên gia từ JPMorgan đã đưa ra dự báo lạc quan rằng, các nhà đầu tư nên chuẩn bị cho lợi nhuận mạnh mẽ trên thị trường chứng khoán vào nửa cuối năm 2022. Sự tự tin này bắt nguồn từ quan điểm tỷ lệ lạm phát hàng năm sẽ giảm một nửa trong nửa cuối năm, cụ thể từ 9,4% xuống 4,2%, điều này sẽ cho phép các Ngân hàng Trung ương xoay trục và tránh tạo ra suy thoái kinh tế.

Sự sụt giảm mạnh của lạm phát như vậy chỉ có thể được thúc đẩy bởi một lệnh ngừng bắn giữa Nga và Ukraine, điều mà JPMorgan dự kiến trong nửa cuối năm sẽ xảy ra khi chi phí kinh tế cho cuộc chiến đã trở nên quá lớn với các quốc gia, bao gồm cả Nga.

Ghi chú từ JPMorgan cũng thể hiện kỳ vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ tăng tốc trở lại. "Mặc dù xác suất suy thoái tăng lên một cách có ý nghĩa, nhưng chúng tôi không coi đó là trường hợp cơ bản trong 12 tháng tới. Trên thực tế, chúng tôi thấy tăng trưởng toàn cầu tăng nhanh từ 1,3% trong nửa đầu năm nay lên 3,1% trong nửa cuối năm”.

Các chuyên gia cho biết thêm, phần lớn sự tăng trưởng sẽ được thúc đẩy bởi Trung Quốc, nếu nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tăng trưởng 7,5% trong nửa cuối năm, miễn là tình trạng phong toả không tiếp tục. Tuy nhiên, sự tăng trưởng mạnh mẽ sẽ giảm xuống ở các nền kinh tế mới nổi khác.

Đồng thời, JPMorgan còn nhận định sẽ không có suy thoái nào thành hiện thực, khác xa so với những gì hầu hết các ngân hàng Phố Wall đang đề cập. Trong những tuần gần đây, Deutsche Bank, Citi và Wells Fargo đã đặt tỷ lệ suy thoái vào khoảng 50%.

"Không phải chúng tôi nghĩ rằng thế giới và các nền kinh tế đang ở trong tình trạng tươi sáng, nhưng nếu suy thoái kinh tế không diễn ra thì các loại tài sản rủi ro có thể phục hồi phần lớn thiệt hại trong nửa đầu năm", Marko Kolanovic tại JPMorgan kết luận.