Câu hỏi căn bản tại sao phải chuyển đổi số hoăc chuyển đổi số mang lại những giá trị gì cho doanh nghiệp cần phải được xem xét kỹ lưỡng trước khi triển khai theo phong trào “Chuyển đổi số “.

p/Những thách thức cản trở doanh nghiệp chuyển đổi số. Nguồn: Khảo sát của Vietnam Report tháng 4-5/2019

Những thách thức cản trở doanh nghiệp chuyển đổi số. Nguồn: Khảo sát của Vietnam Report tháng 4-5/2019

Chuyển đổi số vì nhu cầu chứ đừng vì phong trào

Trên thị trường chúng ta có thể thấy ồ ạt các hội thảo sự kiện về chuyển đổi số nhưng đa phần được tài trợ và triển khai bởi những doanh nghiệp hoặc cung cấp giải pháp và phấn cứng cho chuyển đổi số. Nói theo cách khác, không khéo chúng ta đang rơi vào bẫy kích cầu của các doanh nghiệp bán hàng và giải pháp chuyển đổi số.

Trong kinh doanh, thực hiện bất kỳ một giải pháp nào cần quan tâm nhất hai lý do quan trọng: khách hàng thực sự của doanh nghiệp song hành với mô hình kinh doanh và bản thân chính doanh nghiệp - khách hàng nội tại có cần chuyển đổi số.

Rõ ràng, các ngành như đặt phòng khách sạn, bán vé máy bay, bán sách… thì chuyển đổi số là cấp thiết do nhu cầu nóng bỏng của khách hàng và mô hình kinh doanh kết nối trực tiếp từ nhà cung cấp tới khách hàng.
Ngược lại, nếu khách hàng ít có nhu cầu sử dụng thì việc chuyển đổi số là không cần thiết thậm chí tạo ra những gánh nặng đầu tư cho doanh nghiệp. Tác giả có trao đổi với một doanh nghiệp thức ăn nhanh có trên 14 điểm bán hàng và chủ doanh nghiệp thật sự không muốn đầu tư vào chuyển đổi số khi khách hàng offline không cần thiết. Tuy nhiên, trong năm nay, doanh nghiệp đang suy nghĩ nghiêm túc tới chuyển đổi số khi quyết định triển khai mô hình khách hàng đặt hàng qua các app ứng dụng và sử dụng lực lượng xe ôm công nghệ giao hàng cho khách hàng.

3 yếu tố quan trọng trong thực hiện số hóa

Để thực hiện số hóa - phản ánh 100 % những gì doanh nghiệp thực hiện offline, quan trọng thứ nhất đó chính là cơ sở dữ liệu vận hành. Bản chất số hóa đó chính là thông tin – dữ liệu. Không có thông tin dữ liệu cập nhật, đầy đủ, hoàn chỉnh và chính xác chuyển đổi số không thể thành công.

p/Sơ đồ các lớp về chuyển đổi số.

Sơ đồ các lớp về chuyển đổi số.

Quan trọng thứ hai, doanh nghiệp muốn chuyển đổi số - thực hiện tự động các tác vụ thì cơ cấu tố chức cần được chuẩn hóa để mỗi vị trí biết rõ mình cần phải làm gì cho các vị trí khác và ngược lại. Quy trình trong doanh nghiệp cũng cần tiêu chuẩn hóa thống nhất để có thể chuyển dịch sang hệ thống tự động. Đây là một thách thức không nhỏ với các doanh nghiệp Việt Nam khi doanh chủ ưa thích sự linh hoạt trong vận hành.

Quan trọng thứ ba, để số hóa thành công đó chính là quá trình chuyển đổi nhân lực truyền thống sang nhân lực số bao gồm tâm thế số, kỹ năng số và công cụ số. Trong thời gian tới, khung năng lực số cho nhân lực là một đề tài quan trọng trong chuyển đổi số của doanh nghiệp.

Thực hiện chuyển đổi số chính là quá trình thay đổi của doanh chủ- người đứng đầu và toàn thể nhân lực cũng như hệ thống và triết lý kinh doanh. Chuyển đổi số cần phải có lộ trình chuyển đổi rõ ràng gắn chặt với định vị những giá trị đối với khách hàng cũng như vận hành trong doanh nghiệp.