Từ 12 giờ ngày 8/6, tỉnh Hà Tĩnh ban hành quyết định thiết lập vùng cách ly y tế trên phạm vi toàn TP Hà Tĩnh theo Chỉ thị 16/CT-TTg. Theo đó, địa bàn TP Hà Tĩnh đã được kiểm soát nghiêm ngặt để ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh Covid-19 lây lan. Hàng trăm bệnh nhân và người nhà bệnh nhân điều trị tại BVĐK tỉnh bị mắc kẹt giữa việc đi và ở, nhiều bệnh nhân có chỉ định xuất viện nhưng không thể về nhà.

Những chuyến xe 0 đồng đưa bệnh nhân về nhà an toàn giữa tâm dịch Hà Tĩnh

Những chuyến xe 0 đồng đưa bệnh nhân về nhà an toàn giữa tâm dịch Hà Tĩnh

Trước tình hình cấp bách, bệnh viện đã liên hệ đến các xe cấp cứu hoạt động trên địa bàn và nhờ giúp đỡ. Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh đã kêu gọi, huy động được 9 chiếc xe của anh Bùi Trọng Tân (SN 1981) và anh Nguyễn Anh Tài (SN 1981) thuộc Công Ty TNHH Cấp Cứu Hà Tĩnh (cơ sở Thành Sen) để chở những bệnh nhân và người nhà đã có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2 về nhà.

Anh Bùi Trọng Tân, một trong những lái xe đưa bệnh nhân về nhà chia sẻ: “Do thành phố giãn cách, các phương tiện không thể ra vào thành phố trừ những xe chuyên dụng và xe cấp cứu. Vì thế người điều trị tại bệnh viện không thể bắt xe ra về nên khi bệnh viện liên hệ, đội xe chuyên dụng đã có mặt, hỗ trợ đưa bệnh nhân và người thân về nhà an toàn”.

Cũng theo anh Tân, việc làm này nhằm giảm bớt áp lực cho bệnh viện cũng như bệnh nhân điều trị tại đây. Tất cả kinh phí cho việc vận chuyển bệnh nhân và người nhà đều do đơn vị tự túc.

Trong ngày 9/6 có hàng chục bệnh nhân, người nhà bệnh nhân được các "chuyến xe 0 đồng" chở về đến nhà an toàn. Nhiều bệnh nhân ở xa như Kỳ Anh, Vũ Quang, Hương Sơn... đều được đi miễn phí. Các bệnh nhân cũng như lái xe đều đảm bảo có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2 mới ra khỏi TP Hà Tĩnh theo đúng các yêu cầu về phòng, chống dịch.

Nhiều bệnh nhân ở xa như Kỳ Anh, Vũ Quang, Hương Sơn... đều được miễn phí.

Nhiều bệnh nhân ở xa như Kỳ Anh, Vũ Quang, Hương Sơn... đều được miễn phí.

Được miễn phí xe chở về nhà, ông Nguyễn Minh Thuấn (xã Thạch Hải, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) phấn khởi: “Tôi điều trị dịch khuỷu tay hơn 2 tháng nay tại Bệnh viên Đa khoa Hà Tĩnh. Sáng nay được ra viện nhưng thành phố đang cách ly y tế, không thể thuê xe về được. Khi nghe cán bộ bệnh viện thông báo có đội xe cấp cứu vận chuyển về nhà miễn phí. Cảm ơn các cán bộ và bác tài xế rất nhiều, mong dịch bệnh sớm qua đi để mọi hoạt động trở lại như trước”.

Đại diện Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh, cho biết, thành phố hiện đang thực hiện cách ly y tế, xe taxi hay xe buýt công cộng đều dừng hoạt động. Bệnh viện có xe cấp cứu nhưng phải phục vụ các ca cấp cứu. Để giúp người dân được trở về nhà sau khi xuất viện, đơn vị đã liên hệ xe cấp cứu bên ngoài nhờ hỗ trợ.

“Do dịch bệnh nên muốn ra thành phố chỉ có xe cấp cứu và các xe đang làm nhiệm vụ. Nhiều bệnh nhân kết thúc điều trị muốn về nhà nhưng không thể về vì lệnh giãn cách. Khi bệnh viện liên hệ các xe cấp cứu nhờ họ giúp đỡ, may thay họ đã nhận lời", ông Hào nói.

“Chúng tôi rất cảm ơn các nhà hảo tâm đã bố trí các xe để chở bệnh nhân về nhà an toàn. Việc các bệnh nhân khỏi bệnh được trở về nhà góp phần giảm tải cho bệnh viện trong điều kiện dịch bệnh phức tạp như hiện nay. Hành động đẹp đã tiếp lửa cho những chiến sĩ áo trắng nơi tuyến đầu chống dịch”, vị đại diện bày tỏ.