Kattan (37 tuổi) tốt nghiệp Đại học Michigan năm 2008 với bằng tài chính và chuyển đến Dubai cùng gia đình. Cô làm việc trong lĩnh vực nhân sự nhưng mất việc sau 1 năm và rơi vào cảnh không có thu nhập. Tuy nhiên, cô coi đó là một cơ hội.

Kattan chia sẻ với CNBC: "Nhiều người khi gặp khó khăn thường lùi lại nơi họ cảm thấy thoải mái nhưng tôi thì khác, tôi đã vượt qua nó và theo đuổi điều tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình có thể làm được. Điều quan trọng nhất là bạn phải tìm được điều thực sự thúc đẩy niềm đam mê của mình".

Với suy nghĩ đó, Kattan quyết định tập trung vào việc mà cô yêu thích. Cô theo học trường dạy trang điểm ở Los Angeles, trở về Dubai rồi bắt đầu viết blog làm đẹp Huda Beauty năm 2010. Nhờ sự thẳng thắn khi đánh giá sản phẩm và hướng dẫn trang điểm "có tâm", cô thu hút được một lượng người theo dõi đáng kể.

Nắm bắt cơ hội, Kattan tung ra sản phẩm lông mi giả năm 2013 cùng 2 chị em gái của mình là Alya (48 tuổi) và Mona (36 tuổi). Họ chính là người cho Kattan vay 6.000 USD để khởi nghiệp.

Sự mạo hiểm của Kattan đã được đền đáp khi sản phẩm nhận được nhiều lời khen ngợi, bao gồm Kim Kardashian West. Sau đó, nó được nhà bán lẻ làm đẹp Sephora Dubai săn đón. Ban đầu, họ dự kiến bán được 7.000 cặp mi giả/năm nhưng kết quả lại vượt ngoài mong đợi: 7.000 cặp được bán hết chỉ trong vòng 1 tuần. Theo Forbes, doanh thu bán lẻ của sản phẩm này đạt 1,5 triệu USD năm 2013 và con số đó tăng lên 10 triệu USD năm 2014.

Từ đó, Kattan quyết tâm phát triển thương hiệu ra thị trường quốc tế. Năm 2015, Huda Beauty ra mắt tại Mỹ và tiếp tục mở rộng.

Năm 2017, Kattan bán một phần cổ phiếu (không được tiết lộ con số cụ thể) cho công ty TSG Consumer Partners. Khi đó, Huda Beauty được định giá 1,25 tỷ USD. Đến năm ngoái, Kattan sở hữu tài sản 510 triệu USD và được Forbes đưa vào danh sách những nữ doanh nhân tự thân giàu nhất nước Mỹ năm 2020.

Ước tính, Huda Beauty đã tạo ra ít nhất 250 triệu USD doanh thu hàng năm. Thương hiệu hiện kinh doanh hơn 140 sản phẩm, từ kem nền, kem che khuyết điểm, son môi, phấn mắt, cọ trang điểm… Trên mạng xã hội, Huda Beauty có hơn 48 triệu người theo dõi trên Instagram và hơn 4 triệu người đăng ký trên YouTube.

Về việc bị sa thải

Kattan cho biết: "Thành thật mà nói, điều tốt nhất từng xảy ra với tôi là bị sa thải khỏi công việc nhân sự. Tôi là người làm việc vào cả cuối tuần, đến sớm nhất, về muộn nhất nhưng lại bị đuổi việc. Sếp cũ của tôi nói rằng tôi không thuộc về nơi đó vì đi làm mà không trang điểm".

Sau đó, Kattan đã quyết tâm "trả thù" bằng cách theo học trường dạy trang điểm, viết blog, mở thương hiệu mỹ phẩm riêng và thành công như ngày nay. Có lẽ nếu không bị cho nghỉ vì lý do trên, cô sẽ vẫn chỉ là một nhân viên văn phòng bình thường.

Về việc chấp nhận rủi ro

Phải đến 3 năm sau, khi việc kinh doanh khởi sắc, Kattan mới nhận thấy rằng việc mình làm có vẻ lớn lao. Cô chia sẻ: "Khi tung ra sản phẩm đầu tiên, đó là một rủi ro lớn vì tôi đang không có thu nhập ổn định và cũng không chắc nó sẽ thành công hay không. Tôi còn không có kế hoạch dự phòng nếu mọi thứ thất bại. Tuy nhiên, tôi đã chấp nhận rủi ro và đạt được kết quả ngoài mong đợi. Vì vậy, đôi lúc, bạn cần chấp nhận mạo hiểm để có được thứ tốt hơn".

Việc được truyền cảm hứng bởi cha mẹ nghèo

Kattan cho biết cô lớn lên trong một gia đình "siêu siêu nghèo" ở Oklahoma (sau đó là Tennessee. Cha mẹ cô là người nhập cư từ Iraq và họ sống nhờ phúc lợi xã hội. Mọi thứ rất khắc nghiệt vì họ phải vật lộn để kiếm sống qua ngày.

Từ nhỏ, Kattan đã muốn thoát khỏi cảnh nghèo khó cùng cực. Bài học lớn nhất mà cô học được là không bao giờ đặt giới hạn cho bản thân và luôn nỗ lực hết mình trong công việc.

https://cafebiz.vn/di-som-nhat-ve-muon-nhat-nhung-bi-sa-thai-vi-khong-trang-diem-co-gai-vay-6000-usd-khoi-nghiep-thanh-ba-chu-de-che-my-pham-ty-do-20210602105053515.chn

Nguồn: CNBC