Các chuyên gia cho rằng, những lá thư hàng năm của Warren Buffett gửi cho các cổ đông của Berkshire Hathaway được cho là tốt hơn cả sách kinh doanh với những người tham gia vào thế giới đầu tư.

Tỷ phú Warren Buffett. Ảnh Reuters.

Tỷ phú Warren Buffett. Ảnh Reuters.

Có thể nói, trong nhiều thập kỷ qua, những lá thư của Buffett đã trở thành “chén thánh” dành cho các nhà đầu tư. Nó cung cấp những hiểu biết sâu sắc về cái cách mà “Oracle of Omaha” và nhóm của ông lựa chọn và đánh giá các doanh nghiệp và chiến lược đầu tư cùng với văn hóa làm việc, triển vọng tương lai của Berkshire… 

Trong những chiến lược đó, cách mà Buffett đã xác định các công ty có giá trị và mua một phần trong số đó như Coca-Cola, American Express, Apple, General Motors... vẫn còn nguyên giá trị.

Năm nay, bức thư của Buffett được phát hành vào hôm thứ bảy, ngoài việc cung cấp về tình hình hoạt động của Berkshire trong năm qua thì lời bộc bạch về sai lầm đầu tư cùng những lời khuyên thận trọng với đầu tư trái phiếu trước một tương lai ảm đạm là những nội dung chính trong bức thư.

Sai lầm của Buffett

Nhà tiên tri xứ Omaha cho biết ông đã mắc sai lầm, một sai lầm phải trả giá bằng số tiền hàng tỷ USD, khi nói về thương vụ mua lại Precision Castparts vào năm 2016.

Precision Castparts là nhà cung cấp linh kiện cho các hãng sản xuất máy bay, công ty điện lực và các ngành công nghiệp khác. Một vài khách hàng lớn của hãng là tập đoàn đa quốc gia General Electric, hai hãng chế tạo máy bay Airbus và Boeing.

Nhưng đại dịch COVID-19 khiến ngành hàng không gặp khủng hoảng nghiêm trọng và Precision đã phải cắt giảm hơn 13.400 việc làm, tương đương 40% lực lượng lao động vào năm 2020 và gần đây mới bắt đầu cải thiện tỷ suất lợi nhuận.

Buffett thẳng thắn nhận trách nhiệm về mình khi cho rằng: “Tính toán sai lầm của tôi đã bị trả giá bởi những phát triển bất lợi trong ngành hàng không vũ trụ. Precision không phải là lỗi đầu tiên của tôi như vậy. Nhưng nó là lớn nhất”.

Hai năm trước, Buffett thừa nhận ông đã “trả quá nhiều” cho Kraft Foods khi Berkshire và công ty cổ phần tư nhân 3G Capital hợp nhất với HJ Heinz để thành lập Kraft Heinz vào năm 2015. Ngoài ra, thương vụ mua lại Dexter Shoe năm 1993 cũng là một “thương vụ tồi tệ”.

Thận trọng với đầu tư trái phiếu

Cũng trong lá thư thường niên, Buffett  lưu ý rằng lãi suất cực thấp trên toàn cầu đã làm suy yếu sức hấp dẫn của thị trường trái phiếu. “Trái phiếu không phải là nơi để đặt niềm tin”. Ông cho rằng, ở một số quốc gia lớn, chẳng hạn như Đức và Nhật Bản, các nhà đầu tư kiếm được lợi nhuận âm từ hàng nghìn tỷ đô la nợ chính phủ. Các nhà đầu tư có thu nhập cố định trên toàn thế giới, cho dù là quỹ hưu trí, công ty bảo hiểm hay người về hưu đang phải đối mặt với một tương lai ảm đạm.

Rõ ràng, Buffett không tin tưởng vào trái phiếu vì mặc dù đã tăng gần đây, nhưng lợi suất vẫn ở mức thấp trong lịch sử. 

Một năm thành công của Berkshire

Với chiến lược đầu tư của Berkshire, Buffett mô tả nó giống như một quán ăn cổ điển. Mặc dù gần đây ông đã nhúng chân vào các cổ phiếu công nghệ cao như Apple và Amazon, nhưng phần lớn các khoản đầu tư của Berkshire là vào các cổ phiếu có giá trị tăng trưởng chậm hơn như Chevron, Verizon, American Express và Coca-Cola.

Thương vụ thôn tính của Đường sắt Burlington Northern Santa Fe Railway được cho là một trong những thành công của Warren Buffett.

Thương vụ thôn tính Burlington Northern Santa Fe Railway được cho là một trong những thành công của Warren Buffett.

Bất chấp tổn thất từ sai lầm của Warren Buffett và ảnh hưởng từ đại dịch nói chung, các hoạt động kinh doanh của Berkshire đã có một kết quả khả quan cho năm 2020.

Phần lớn giá trị của Berkshire nằm ở 4 doanh nghiệp, trong đó 3 doanh nghiệp do công ty kiểm soát và một trong số đó họ chỉ có 5,4% lãi suất. Cả bốn đều là những viên ngọc quý.

Berkshire có quyền sở hữu 100% của Đường sắt Burlington Northern Santa Fe Railway - tuyến đường sắt lớn nhất của Mỹ được tính theo khối lượng vận chuyển hàng hóa và 5,4% quyền sở hữu đối với Apple. Ngoài ra, Berkshire còn có 91% quyền sở hữu của công ty năng lượng Berkshire Hathaway Energy.

Tập đoàn rộng lớn này, sở hữu nhiều mảng tiêu dùng, tài chính cùng các công ty công nghiệp và năng lượng đã công bố lợi nhuận ròng 35,8 tỷ USD trong quý IV, tăng 23%. Lợi nhuận hoạt động của Berkshire tăng gần 14% trong quý, lên 5 tỷ USD.