Theo đó, báo Tuổi trẻ TP HCM ngày 5/1/2022 có nội dung: “Rao bán tràn lan “kit xét nghiệm phát hiện Omicron” như sau:

“Nhiều hội, nhóm trên các trang mạng xã hội gần đây liên tục rao bán các loại kit xét nghiệm được cho là có khả năng phát hiện biến chủng Omicron. Theo các chuyên gia y tế, muốn xác định được một ca mắc thuộc biến chủng gì cần phải trải qua quy trình giải mã trình tự gene rất phức tạp. Hiện nay không có kit xét nghiệm thương mại nào được bán trên thị trường để kiểm tra ra biến chủng Omicron”.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Y tế có văn bản thông báo chính thức về việc có hay không kit xét nghiệm phát hiện Omicron.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Y tế có văn bản thông báo chính thức về việc có hay không kit xét nghiệm phát hiện Omicron.

Theo phản ánh của Báo Tuổi trẻ TPHCM, Nhiều hội, nhóm trên các trang mạng xã hội gần đây liên tục rao bán các loại kit xét nghiệm được cho là có khả năng phát hiện biến chủng Omicron.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, muốn xác định được một ca mắc thuộc biến chủng gì cần phải trải qua quy trình giải mã trình tự gene rất phức tạp. Hiện nay tại TP.HCM, để kiểm soát biến chủng Omicron xâm nhập, ngành y tế đang giao cho Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM phối hợp đơn vị nghiên cứu lâm sàng ĐH Oxford giải mã tất cả các ca mắc COVID-19 nhập cảnh.

Liên quan đến vấn đề này, mới đây Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu Bộ Y tế có văn bản thông báo chính thức về việc có hay không kit xét nghiệm phát hiện Omicron, công khai thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Biến chủng Omicron xuất hiện tại Việt Nam vào tháng 12/2021 từ một người nhập cảnh từ nước Anh. Từ thời điểm đó tới nay, Việt Nam đã ghi nhận 34 ca nhiễm chủng Omicron. Các trường hợp này đều sức khỏe ổn định, đã có một số ca khỏi được xuất viện theo dõi tại nhà.

Loại kit test được các tài khoản quảng cáo phát hiện độc quyền biến thể Omicron. Ảnh chụp màn hình

Loại kit test được các tài khoản quảng cáo phát hiện độc quyền biến thể Omicron. Ảnh chụp màn hình/LĐO

Mặc dù vậy, thông tin các ca nhiễm chủng Omicron lây lan mạnh trên thế giới và tại liên tiếp xuất hiện Việt Nam đã khiến tâm lý của người dân hoang mang. Lợi dụng tình hình đó, các đối tượng xấu đã đánh vào tâm lý lo lắng của một số người dân khi quảng cáo có thể phát hiện được tất cả các biến thể mới, chính xác 99,8%, và thực tế đã có khá nhiều người bỏ tiền ra mua kit test này.

Thế nhưng, theo các chuyên gia y tế, muốn xác định được một ca mắc thuộc biến chủng gì cần phải trải qua quy trình giải mã trình tự gene rất phức tạp. Hiện nay không có kit xét nghiệm thương mại nào được bán trên thị trường có thể phát hiện ra biến chủng Omicron.

Cụ thể, khi trao đổi với Lao động, TS.BS Phạm Hùng Vân - Chủ tịch Hội vi sinh lâm sàng TPHCM cho rằng, để phát hiện biến chủng Omicron, phải thực hiện biện pháp giải trình tự gene phòng thí nghiệm hiện đại.

Hiện nay, cũng có những nghiên cứu người ta cố gắng tạo ra những bộ kit test về sinh học phân tử nhằm phát hiện ra được biến chủng mới. Tuy nhiên, tất cả nghiên cứu này chưa trở thành bộ kit thương mại được, chỉ xuất hiện trong phòng nghiên cứu, nên nếu có trên thị trường là không đúng.

Cũng theo TS.BS Phạm Hùng Vân, người dân cũng không cần phải quan tâm mắc chủng gì, chỉ cần đã chích ngừa đủ 2 mũi vaccine ngừa COVID-19 cơ bản là có thể chống chọi với đa số các biến thể của SARS-CoV-2.

“Không cần thiết đặt mua những test đó, những test hiện nay cũng đủ nhạy phát hiện được biến chủng đang lưu hành. Có nhiều người so sánh vạch dương với vạch chính. Người ta nói, nếu vạch dương đậm hơn vạch chính, chứng tỏ Omicron. Chuyện này không hợp lý, sai về mặt khoa học, vạch chính là để chứng minh test kit có hoạt động, còn vạch dương cho dù dương đậm hay dương nhạt, nó cũng đều thể hiện có nhiễm SARS - CoV-2 dương tính. Nếu dương tính, chỉ cần thông báo với cơ quan y tế địa phương để được hướng dẫn theo dõi và điều trị” - TS.BS Phạm Hùng Vân nói thêm.

Đồng quan điểm, BS Lê Quốc Hùng - Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM - nói rằng: "Tới hiện nay, chúng tôi chưa ghi nhận có một tài liệu khoa học nào về có test “độc quyền” cho việc phát hiện biến chủng Omicron. Người dân cần tỉnh táo, phải dựa vào những công bố chính thức của Bộ Y tế xác định có hay không, đừng để những đối tượng xấu trục lợi”. 

Ông Dũng khuyến cáo việc tìm các kit xét nghiệm để xác định mình mắc các loại biến thể gì là vô nghĩa, không cần thiết, chỉ có ý nghĩa cho các nhà làm dịch tễ, nhà nghiên cứu, chính sách... "Người dân khi phát hiện các trường hợp nhiễm COVID-19 biến thể Omicron thì cách xử trí vẫn như bình thường, vẫn tiếp tục cách ly, theo dõi, điều trị thông thường, không có gì khác, tránh mất tiền oan vì hiện nay không có loại kit xét nghiệm thương mại nào" - ông Dũng nói.

Trước thực tế này, có thể khẳng định, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đối với Bộ Y tế là rất kịp thời, cụ thể, tránh để các gian thương lừa dối người tiêu dùng. Rất mong Bộ Y tế sớm có thông tin rõ ràng để định hướng dư luận, không để người dân mất tiền oan, và những kẻ gian thương trục lợi trên nỗi sợ hãi và sức khỏe của người dân.