>>Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái: Lạm phát cơ bản được kiểm soát

Theo Đại biểu Nguyễn Phương Thủy, thời gian qua, diễn biến không bình thường của thị trường kinh doanh vàng miếng có nhiều bất ổn bất hợp lý. Đó là sự chênh lệch quá cao giữa giá vàng Việt Nam và giá vàng thế giới, có lúc lên tới trên 20 triệu/lượng.

ĐB Nguyễn Phương Thủy (đoàn Hà Nội).

Đại biểu Nguyễn Phương Thủy (Đoàn Hà Nội).

Ở trong nước, sự chênh lệch giá giữa vàng miếng và vàng trang sức SJC, giữa vàng SJC với giá vàng các thương hiệu khác khiến người dân lo lắng. Đại biểu đề nghị Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết trách nhiệm Ngân hàng Nhà nước về vấn đề này ra sao, đã tiến hành thanh tra kiểm tra khi giá vàng bất thường chưa, có hay không sự bắt tay thao túng giá vàng miếng SJC không?

Trả lời chất vấn của Đại biểu, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, gần đây, giá vàng quốc tế diễn biến phức tạp khó lường và chịu sự tác động bởi nhiều yếu tố trong đó có tình hình chính trị, thương mại.

Giá vàng trong nước có cùng xu hướng giá vàng thế giới, song tốc độ điều chỉnh tăng nhanh hơn, điều chỉnh xuống chậm hơn. Giá vàng nguyên liệu về cơ bản chênh 2 triệu đồng/lượng, riêng giá vàng SJC chênh ở mức lớn hơn, tới 16 - 17 triệu/lượng.

Theo Thống đốc, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là từ năm 2014, Ngân hàng Nhà nước không nhập vàng để sản xuất vàng miếng nên nguồn cung trong nước giảm. Với sự biến động giá vàng thế giới, để hạn chế rủi ro, doanh nghiệp kinh doanh vàng đã niêm yết giá cao, đặc biệt là thương hiệu được ưa chuộng như SJC, giá mua cao giá bán cũng cao.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng.

>>Bộ trưởng Bộ Tài chính: Không có chủ trương hạn chế hay siết trái phiếu doanh nghiệp

"Mặc dù Ngân hàng Nhà nước đã chuẩn bị các phương án can thiệp khi cần thiết, song qua tổng hợp số liệu của các tổ chức kinh doanh vàng, người dân không có nhu cầu mua vàng miếng nhiều. Khi giá vàng lên cao, dân mang bán nhiều nên Ngân hàng Nhà nước chưa nhập khẩu vàng để can thiệp vào thị trường" - Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh.

Tham gia tranh luận sau khi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước trả lời câu hỏi về quản lý thị trường vàng, đại biểu Nguyễn Phương Thủy – Đoàn ĐBQH TP.Hà Nội đánh giá cao việc điều hành thị trường vàng, quản lý các hoạt động kinh doanh vàng trong thời gian qua. Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Phương Thủy cũng đặt vấn đề, việc độc quyền một thương hiệu vàng quốc gia là SJC có phải là một trong những nguyên nhân dẫn đến giá vàng miếng SJC tăng cao như hiện nay?

Đại biểu Nguyễn Phương Thủy chỉ rõ, cùng là vàng miếng nhưng không phải là thương hiệu SJC thì chênh với giá SJC đến 15 triệu/lượng. Nêu rõ, xét về giá thành hay xét về giá thế giới thì chênh lệch như thế là quá lớn, Đại biểu Nguyễn Phương Thủy đề nghị Thống đốc Ngân hàng Nhà nước có giải đáp cụ thể hơn về nội dung này?

Những vấn đề này sẽ được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng tiếp tục trả lời vào phiên chất vấn sáng mai (sáng ngày 09/6).