Đó là khẳng định của ông Phạm Tiến Binh - Phó Cục trưởng Cục THADS Hải Phòng liên quan đến Quyết định số 19/QĐ-CTHADS về việc cưỡng chế kê biên xử lý tài sản là toàn bộ dự án xây dựng nhà máy đồ mộc của Công ty TNHH Lam Sơn của Cục THADS Hải Phòng.

Như Báo DĐDN đã thông tin, Công ty TNHH Lam Sơn đã có đơn khiếu nại gửi đến lãnh đạo TP Hải Phòng, Trưởng ban chỉ đạo THADS TP Hải Phòng để trình bày những điểm còn "mập mờ" và họ cho rằng đơn vị thi hành án đã ra quyết định trái pháp luật.

Dự án sản xuất đồ mộc của Công ty Lam Sơn được nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm và chưa hoàn thiện giải phóng mặt bằng

Dự án sản xuất đồ mộc của Công ty Lam Sơn được nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm và chưa hoàn thiện giải phóng mặt bằng

Trao đổi với PV Báo DĐDN, ông Phạm Tiến Binh - Phó Cục trưởng Cục THADS Hải Phòng cho biết, theo đề nghị của bà Nguyễn Thị Dung – Chủ tịch HĐTV kiêm TGĐ Công ty TNHH Lam Sơn, Cục THADS Hải Phòng đã liên hệ làm việc với bà vào 9h30 phút ngày 2/7/2019, một lần nữa thống nhất lại nội dung khiếu nại. Trên cơ sở đó, Cục THADS Hải Phòng đã ban hành thông báo số 633/TB/CTHADS thụ lý khiếu nại của Công ty TNHH Lam Sơn.

Do Công ty Lam Sơn có đơn khiếu nại, Cục THADS Hải Phòng tiếp nhận và giải quyết theo đúng quy định của Luật Khiếu nại và Luật THADS (được sửa đổi, bổ sung năm 2014) – ông Binh khẳng định.

Ngày 9/7, Cục THADS Hải Phòng có văn bản số 668/CTHADS-NV về việc trao đổi, cung cấp thông tin báo chí gửi Báo DĐDN. Văn bản nêu rõ, do Công ty Lam Sơn không thực hiện được nghĩa vụ thi hành án, là thanh toán số tiền hơn 20 tỷ đồng và tiền lãi với số tiền chậm trả cho Công ty CP XNK Thanh Hóa cho nên chấp hành viên đã tiến hành xác minh điều kiện thi hành án của Lam Sơn để tổ chức thi hành án.

Qua cung cấp của bà Dung và kết quả xác minh xác định, tài khoản của Công ty Lam Sơn tại các ngân hàng vào thời điểm xác minh không có số dư. Công ty không hoạt động, không nguồn tài chính, hàng năm có báo cáo thuế nhưng bằng 0 đồng. Không có trụ sở riêng, Lam Sơn có thuê 1 bàn của Công ty CP vật tư nông nghiệp Hải Hà để làm việc.

Hiện Công ty Lam Sơn đang triển khai dự án đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất đồ mọc và kinh doanh kho bãi trên diện tích thuê 27.297m2 trả tiền hàng năm tại xã Kiền Bái (Thủy Nguyên). Đây là điều kiện thi hành án duy nhất của Công ty Lam Sơn.

Cũng tại văn bản gửi DĐDN, Cục THADS Hải Phòng cho biết, việc áp dụng kê biên dự án là việc làm mới nên Cục THADS Hải Phòng đã tiến hành rất thận trọng. Cục đã có các văn bản và tổ chức họp liên ngành thành phố xin ý kiến các cơ quan chuyên môn, thống nhất nội dung xử lý tài sản của Công ty Lam Sơn. Cục cũng đã báo báo xin ý kiến hướng dẫn nghiệp vụ của Tổng cục THADS – Bộ Tư pháp.

Do đó, ngày 2/4/2019, Tổng cục THADS – Bộ Tư pháp cũng đã tổ chức họp liên ngành TƯ, ra thông báo kết luận số 86/TB-TCTHADS và văn bản số 849/CTHADS-NV1 hướng dẫn nghiệp vụ Cục THADS Hải Phòng. Đề nghị Cục THADS Hải Phòng chỉ đạo chấp hành viên khẩn trương thực hiện việc kê biên, xử lý tài sản là dự án của Công ty Lam Sơn để thi hành án theo đúng quy định của pháp luật.

Ngày 26/4/2019, VKSND tối cao có văn bản số 1732/VKSTC-V11, thống nhất quan điểm xác định tài sản của Công ty Lam Sơn là dự án nêu trên.

"Như vậy, quyết định cưỡng chế kê biên tài sản số 19/QĐ-CTHADS kê biên dự án của Công ty Lam Sơn được ban hành đúng chỉ đạo nghiệp vụ của cấp trên và quy định của pháp luật" – ông Binh khẳng định.

Theo quy định của Luật Đất đai năm 2013, đất đai thuộc trường hợp Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm thì người sử dụng đất không có quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Do vậy đối với đất đai được Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm thì không được kê biên, xử lý.

DĐDN sẽ tiếp tục thông tin