Toàn cảnh Diễn đàn Giao lưu Khởi nghiệp Hà Tĩnh 2019

Toàn cảnh Diễn đàn Giao lưu Khởi nghiệp Hà Tĩnh 2019

Những năm qua, phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường. Bởi vậy, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ ngành, địa phương triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, coi doanh nghiệp là động lực phát triển kinh tế.

Hiện nay, môi trường và cơ hội khởi nghiệp tại Việt Nam cũng rất thuận lợi để ý tưởng sáng tạo của các bạn trẻ nảy mầm, lớn mạnh. Tại Hà Tĩnh, điều này cũng không phải là ngoại lệ.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh có trên 6000 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó các doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm 98%.

Tại Hà Tĩnh, số doanh nghiệp thành lập giai đoạn 2011 - 2016 tăng 44% so với giai đoạn 2006 - 2010. Cùng với đó, trên địa bàn Hà Tĩnh hiện có trên 1.300 hợp tác xã và hơn 3.000 tổ hợp tác, gần 6 vạn hộ kinh doanh, trong đó số hộ có đăng ký chiếm trên 90%, đây là khu vực có nhiều tiềm năng lợi thế để phát triển thành doanh nghiệp.

Được biết, tỉnh Hà Tĩnh phấn đấu năm 2020 có trên 10.000 doanh nghiệp, đến 2025 có hơn 15.000 doanh nghiệp và đến năm 2030 có ít nhất 20.000 doanh nghiệp.

Để thực hiện mục tiêu này, tỉnh Hà Tĩnh đã vào cuộc mạnh mẽ và đề ra nhiều giải pháp thiết thực giúp doanh nghiệp khởi nghiệp một cách thuận lợi nhất. Tại Diễn đàn Giao lưu Khởi nghiệp Hà Tĩnh 2019 sáng 16/11, với chủ đề “Chúng tôi đã khởi nghiệp như thế nào?”, Diễn đàn nhằm khơi dậy và phát động tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên, sinh viên trên địa bàn.

Diễn đàn được sự chỉ đạo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và UBND tỉnh Hà Tĩnh, Báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh, Trường ĐH Hà Tĩnh, Hiệp hội Doanh nghiệp và Hội Doanh nhân trẻ đồng tổ chức Diễn đàn với sự góp mặt của trên 400 sinh viên, thanh niên và các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh. Tại Diễn đàn, các bạn trẻ đã được “truyền lửa” từ các chuyên gia khởi nghiệp, các doanh nhân thành đạt.

Các Diễn giả giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm Khởi nghiệp cùng sinh viên, thanh niên Hà Tĩnh tại Diễn đàn

Các Diễn giả giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm Khởi nghiệp cùng sinh viên, thanh niên Hà Tĩnh tại Diễn đàn

Theo các bạn sinh viên Trường ĐH Hà Tĩnh, Diễn đàn này rất ý nghĩa, tạo niềm tin, tâm lý không ngại thất bại, khơi dậy tính sáng tạo, năng động trong sinh viên, giúp các bạn dám nghĩ, dám làm hơn.

Bà Nguyễn Ánh Ngà - Chủ tịch HĐ Nữ Doanh nhân Hà Tĩnh, Tổng giám đốc Tập đoàn Phú Tài Đức cho rằng, Diễn đàn Giao lưu Khởi nghiệp Hà Tĩnh 2019 đưa đến cho sinh viên, thanh niên Hà Tĩnh cũng như các cơ quan, ban ngành địa phương một cách nhìn mới về khái niệm và bản chất Start up, khởi nghiệp.

Diễn đàn cũng giúp các bạn thanh niên, sinh viên có cơ hội tiếp cận với các nhà đầu tư, nhà tư vấn, các chuyên gia và quỹ đầu tư trương nước và quốc tế, mở ra những cơ hội phát triển mới trong giai đoạn công nghệ 4.0, phù hợp với xu hướng, định hướng chiến lược khởi nghiệp quốc gia Việt Nam.

Theo bà Nguyễn Ánh Ngà, để thúc đẩy phát triển phong trào khởi nghiệp tại Hà Tĩnh trong giai đoạn tới, vận dụng tốt những cơ hội rất cần sự vào cuộc của các cấp chính quyền, các sở ban ngành và các tổ chức, địa phương. Trong đó, tỉnh nên xây dựng Quỹ ươm mầm Doanh nhân khởi nghiệp, khuyến khích các ý tưởng; xây dựng các chính sách hỗ trợ và liên kết đồng bộ chương trình hành động hỗ trợ giữa các sở, ngành đảm bảo tính thống nhất, tận dụng nguồn lực, nâng cao hiệu quả hỗ trợ khởi nghiệp.

Theo Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Phan Thành  Biển, tỉnh đã thành lập Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp và Xúc tiến đầu tư tỉnh nhằm hỗ trợ tốt hơn cho các hoạt động của doanh nghiệp và tăng cường quảng bá hình ảnh, xúc tiến đầu tư; Thành lập Trung tâm Hành chính công tỉnh Hà Tĩnh nhằm thiết lập cơ chế một cửa, một đầu mối trong hỗ trợ, giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp.

Cùng với đó, tỉnh ban hành hệ thống cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, đầu tư, sản xuất khá đồng bộ; từ chính sách hỗ trợ doanh nghiệp gia nhập thị trường, đến chính sách hỗ trợ đầu tư, hỗ trợ lãi suất tín dụng phát triển sản xuất...

Tuy giới trẻ hiện nay nói chung và tại Hà Tĩnh nói riêng đều có rất nhiều điều kiện thuận lợi để khởi nghiệp, nhưng không có nghĩa cứ khởi nghiệp là sẽ thành công. Ngay cả ở đất nước phát triển như Mỹ, 90% công ty khởi nghiệp thất bại, chỉ 10% sẽ thành công. Điều kiện tiên quyết phải chuẩn bị cho mình đó là lòng quyết tâm, tinh thần dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm, từ đó chuẩn bị cho mình đầy đủ nhất về kiến thức và kỹ năng, cũng như bản lĩnh và tinh thần để khởi nghiệp.