>>>CƠ HỘI ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN: Chú trọng phát triển thị trường theo hướng bền vững

Phát biểu tại Toạ đàm “Đầu tư tài chính 2022: Cơ hội trong biến động thị trường chứng khoán” do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức, ông Quách Mạnh Hào – Trường Đại học Lincoln – Vương Quốc Anh, lạm phát trên thế giới đã tăng kỷ lục, giá dầu chạy xe ở Anh trước đây dưới 1 bảng/lít, nay đã hơn 2 bảng Anh/lít. Chính vì vậy lãi suất phải được nâng lên. Các nền kinh tế mạnh như Anh, Mỹ sẽ tăng lãi suất trong năm 2022 và 2023.

Toạ đàm “Đầu tư tài chính 2022: Cơ hội trong biến động thị trường chứng khoán” do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức.

Toạ đàm “Đầu tư tài chính 2022: Cơ hội trong biến động thị trường chứng khoán” do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức.

“Đường cong lãi suất của các trái phiếu có xu hướng đảo ngược, trái phiếu ngắn hạn đang cao lên, cho thấy thị trường đang gặp vấn đề về thanh khoản. Các ngân hàng trung ương thắt chặt định lượng tiền tệ, hạn chế bơm và thậm chí rút tiền về”, ông Quách Mạnh Hào chia sẻ.

Cùng với đó, với triển vọng kinh tế thế giới, niềm tin người tiêu dùng sụt giảm mạnh, các chỉ số chứng khoán thị trường Mỹ cho thấy đều gảm mạnh, Ngân hàng thế giới đưa ra lo ngại về lạm phát đình đốn, tương đối giống khủng hoảng năng lượng.

Với thực trạng nền kinh tế như vậy, ông Quách Mạnh Hào nhấn mạnh, thị trường chứng khoán sẽ chịu ảnh hưởng. Để hiểu được thị trường chứng khoán phải hiểu được xu hướng người tiêu dùng, khi người tiêu dùng bi quan thì nền kinh tế có vấn đề. Các doanh nghiệp hay cá nhân đều là giao dịch, những người giao dịch trên thị trường chứng khoán bởi ảnh hưởng từ các yếu tố phát triển của nền kinh tế.

“Nền kinh tế nhìn chung vẫn yếu trong 2 năm qua, nhưng chúng ta bơm tiền nhiều, thị trường chứng khoán tăng nóng. Nói cách khác chứng khoán tăng thì bơm tiền”, chuyên gia từ Trường Đại học Lincoln nhấn mạnh.

>>>CƠ HỘI ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN: "Giai đoạn vàng" phát huy vai trò kênh dẫn vốn

>>>CƠ HỘI ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN: Cổ phiếu dẫn sóng đầu tư

Tại Việt Nam, Tổng cục thống kê vừa công bố số liệu tăng tưởng, theo đó, GDP quý II năm 2022 ước tính tăng 7,72% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý II các năm trong giai đoạn 2011-2021. Cùng với đó, GDP 6 tháng đầu năm 2022 tăng 6,42%, cao hơn tốc độ tăng 2,04% của 6 tháng đầu năm 2020 và tốc độ tăng 5,74% của 6 tháng đầu năm 2021. 

ông Quách Mạnh Hào – Trường Đại học Linlcon – Vương Quốc Anh.

Ông Quách Mạnh Hào – Trường Đại học Lincoln – Vương Quốc Anh.

Ông Quách Mạnh Hào đánh giá: “Hai biến số quan trọng của chứng khoán là tăng trưởng, lạm phát. Như vậy, tại Việt Nam tăng trưởng tốt, lạm phát có xu hướng tăng nhưng rõ ràng đã có những dự báo của lạm phát tăng năm 2023, do đó chúng ta phải kìm chế lạm phát năm 2022”.

Trực tuyến từ Vương quốc Anh, ông Hào nhận định Ngân hàng Nhà nước chưa tăng lãi suất cho vay, dự kiến lãi suất sẽ tăng vào quý III. Nhưng quan trọng hơn với thị trường chứng khoán ở thời điểm này là nguồn tiền vào thị trường. Do đó, trong bối cảnh tiền đang được Ngân hàng nhà nước rút về và tiền được đầu tư vào đầu tư công khiến tiền vào thị trường chứng khoán giảm. Kênh tín phiếu qua 2 năm ngừng đang hoạt động trở lại, Chính phủ phát hành tín phiếu và người ta rút tiền về. Như vậy, có sự bất thường đang diễn ra.

Ông Hào đánh giá, thị trường có thể có sự giao động trong thời gian tới, khó có đợt tăng trưởng mạnh mới, những con sóng nhỏ sẽ tăng lên lăn tăn rồi lại giảm.

Về mặt lựa chọn ngành, những doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tốt hơn sẽ có cơ hội hút nguồn tiền hơn. Thị trường sẽ quay lại sự an toàn dựa trên đánh giá về ngành, về tăng trưởng của doanh nghiệp, chứ không còn là sự mua vào tất cả các mã như trước đây.

Cũng tại Toạ đàm, chia sẻ những kinh nghiệm về đầu tư chứng khoán phái sinh, TS Lê Công Hội, nhà đầu tư tại Australia chia sẻ, đầu tư chứng khoán phái sinh là sản phẩm mới mà nhà đầu tư nên tham gia bởi cơ hội để tìm kiếm lợi nhuận ở những sản phẩm mới tốt hơn.

, TS Lê Công Hội, Nhà đầu tư tại Australia

TS Lê Công Hội, nhà đầu tư tại Australia.

Cùng với đó, khi thị trường tăng hay giảm đều có cơ hội kiếm lợi nhuận, chúng ta giao dịch hai chiều, điều quan trọng là nhận định được xu hướng thị trường.

Thị trường phái sinh cũng không giới hạn giờ giao dịch, giao dịch được nhiều lần trong phiên, không hạn chế thanh khoản và hạn chế giao dịch. "Khi mở phái sinh chúng ta có thể mở đóng trong ngày, tài sản không gặp rủi ro khi thị trường tăng hay giảm vào hôm sau. Thị trường phái sinh bám theo VN30. Do đó nên mở rộng bộ chỉ số VN30 thành bộ chỉ số VN50", ông Lê Công Hội đề xuất.