Nhóm cổ phiếu chứng khoán tiếp tục kéo chỉ số Vn-Index trong phiên giao dịch ngày 1/0/2022

Nhóm cổ phiếu chứng khoán tiếp tục kéo chỉ số VN-Index trong phiên giao dịch ngày 1/0/2022

Sau khoảng thời gian thăm dò đầu phiên, lực cầu đã gia tăng giúp sắc xanh lan rộng. Các mã ngân hàng, chứng khoán, thép nới biên độ tăng, trong đó nhóm VN30 cũng phủ rộng sắc xanh, giúp VN-Index tăng 1220 điểm, chỉ số VN30 xoay quanh mốc 1248 điểm.

Nhóm cổ phiếu đồng pha với thị trường là chứng khoán nhanh chóng tăng tốc và trở thành nhóm dẫn dắt thị trường. Trong đó, CTS trần tăng 19.750 đồng tăng hơn 7%; SSI tăng sát trần 22.800 đồng/cp và VND tăng sát trần lên 20.350 đồng/cp với khối lượng khớp lệnh đều trên 10 triệu đơn vị, vẫn thuộc top 3 thanh khoản tốt nhất thị trường.

Đánh giá về nhóm cổ phiếu chứng khoán thời gian qua, các chuyên gia cho rằng, các Công ty Chứng khoán là những đại diện cho triển vọng tích cực của thị trường giá lên vào 6 tháng cuối năm 2022. Yuanta VN cho rằng,  cổ phiếu của các Công ty Chứng khoán sẽ là những đại diện được hưởng lợi khi thị trường tăng lên do các hoạt động của thị trường phần lớn neo theo xu hướng của thị trường.

Có thể nhận thấy được điều này thông qua sự tương quan giữa giá cổ phiếu so với thanh khoản thị trường cũng như so với chỉ số VN-Index. Yuanta nâng khuyến nghị mua  đối với cả 4 Công ty Chứng khoán: HCM, SSI, VCI, VND. Nhìn chung, SSI là lựa chọn hàng đầu nhờ vào lợi thế quy mô, sự cải thiện trong hoạt động kinh doanh, và vị thế vững chắc trên thị trường. VCI và HCM nhờ vào tệp khách hàng nước ngoài dẫn đầu ngành. VND được các nhà đầu tư yêu thích nhờ vào tốc độ tăng trưởng và mô hình kinh doanh, và theo Yuanta VN, VND vẫn là công ty tốt nhất trong khối các nhà đầu tư các nhân.

Hoạt động giao dịch rất khó để dự đoán. Thanh khoản trên thực tế sẽ phụ thuộc vào các yếu tố có thể định lượng – đáng chú ý nhất là sự phục hồi của mảng cho vay ký quỹ, sau khi các Công ty chứng khoán thành công trong việc huy động vốn thông qua phát hành cổ phiếu

VCBS thì cho rằng những điểm chính của bức tranh kinh tế Việt Nam trong phần còn lại của năm 2022 sẽ là:  Đà phục hồi tăng trưởng sẽ tiếp tục được củng cố, nhưng với mức lạm phát cao hơn.  Lãi suất vẫn chịu áp lực điều chỉnh tăng, đặc biệt là lãi suất huy động nhưng sẽ chỉ về lại mức gần tương đương với giai đoạn trước dịch COVID-19. Mặt bằng lãi suất nhìn chung vẫn giữ ở mức thấp nhờ thanh khoản dồi dào của hệ thống liên ngân hàng. Theo đó, chỉ số VN -Index, cụ thể là mức cao nhất trong năm 2022 của chỉ số có thể lên đến 1.580 điểm – tương đương tăng khoảng 6% so với mức đỉnh của năm 2021.

Thanh khoản tiếp tục được cải thiện trên 3 sàn-Nguồn CTCK Yuanta

Thanh khoản tiếp tục được cải thiện trên 3 sàn-Nguồn CTCK Yuanta

Tuy nhiên, VCBS có điều chỉnh dự báo về thanh khoản thị trường. Theo đó, khối lượng giao dịch trung bình trong năm 2022 được dự báo giảm so với năm 2021 và đạt bình quân khoảng 800-820 triệu cổ phiếu mỗi phiên trên cả ba sàn, tương ứng với mức giảm khoảng 18-20%. Tương ứng với đó, giá trị giao dịch trung bình mỗi phiên cả năm 2022 cũng được kỳ vọng giảm khoảng 15% so với năm 2021, tương ứng đạt khoảng 22.000 - 23.000 tỷ đồng một phiên trên cả ba sàn.

VCBS cho rằng, về nhóm cổ phiếu đầu cơ nhìn chung đã “lặng sóng” đi rất nhiều. Bên cạnh đó, trong những ngày cuối quý 2/2022 dòng tiền có xu hướng quay trở lại các cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt  đặc biệt là nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. VCBS cho rằng,  nhiều khả năng nhóm này sẽ vẫn tiếp tục trong nửa cuối năm 2022. Do vậy, nhà đầu tư cân nhắc mua và nắm giữ nhóm cổ phiếu chứng khoán cho mục tiêu trung hạn…