Cổ phiếu TCB tăng sát trần 34.800 đồng/cp trong phiên giao dịch ngày ngày 22/6

Cổ phiếu TCB tăng sát trần 34.800 đồng/cp trong phiên giao dịch ngày ngày 22/6

Hàng loạt cổ phiếu thuộc nhóm ngân hàng đua nhau tăng trần như VIB, STB , LPB, TCB... Bên cạnh đó, các cổ phiếu MBB tăng 6%, SHB tăng 5%, VPB tăng 5%... Nhóm cổ phiếu này sau thời gian giảm mạnh đã dần tạo đáy.

Các chuyên gia cho rằng, ngành ngân hàng với kỳ vọng cầu tín dụng tăng trưởng mạnh trong năm nay quanh 14% nhờ định hướng chính sách hỗ trợ của Ngân hàng Nhà nước cùng nhu cầu vốn phục hồi từ phía doanh nghiệp, nợ xấu được hoàn nhập khi sức khoẻ doanh nghiệp phục hồi trong bối cảnh các ngân hàng đã chủ động trích lập ở mức cao trong năm 2021.

Bên cạnh đó, các ngân hàng MBB, OCB, MSB, HDB có kế hoạch chia cổ tức năm 2020 bằng cổ phiếu với tỷ lệ khoảng 20% -25% để tăng vốn điều lệ trong năm 2022. MBB dự kiến tăng vốn điều lệ trên 45.000 tỷ đồng trong năm 2022. MSB sẽ trình thông qua việc chia cổ tức bằng cổ phiếu, qua đó tăng vốn điều lệ.

Theo đó, sau khi tăng vốn, các ngân hàng sẽ đi ngang và suy yếu trong khoảng thời gian 2 năm. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, cổ phiếu ngân hàng sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2022. Định giá cổ phiếu ngân hàng vẫn ở mức hấp dẫn với PE trung bình 16 và P/BV 2.1. Các nhóm cổ phiếu BID, CTG, MBB, OCB, TCB, VPB, LPB, STB, HDB… dự báo sẽ là những mã hàng nổi bật nhất trong ngành. Trong đó sự kỳ vọng giá cổ phiếu sẽ tăng trưởng trung bình từ 20 - 30% dựa vào dự phóng kết quả kinh doanh năm 2022.

Dự báo cho cả năm, nhiều đơn vị đều đánh giá lợi nhuận toàn ngành vẫn tăng trưởng tích cực nhưng sẽ có mức độ phân hóa rõ rệt. Theo đó, tiềm năng tăng trưởng thuộc về nhóm ngân hàng tư nhân tiếp tục hạ được chi phí vốn.

SSI Research ước tính, năm 2022 tăng trưởng lợi nhuận trước thuế trung bình của các ngân hàng là 21% so với năm 2021, cao hơn mức tăng 13% của 96 công ty trong phạm vi nghiên cứu của SSI, chưa bao gồm thu nhập bất thường tiềm năng từ phí phân phối bảo hiểm độc quyền qua ngân hàng (bancassurance) hoặc thoái vốn công ty con...

Nhưng trong đó, các ngân hàng quốc doanh ước tính tăng trưởng lợi nhuận 2022 ở mức 19%, trong khi các ngân hàng tư nhân có thể đạt mức tăng trưởng tới 22% so với năm 2021 do triển vọng tăng trưởng tín dụng tươi sáng hơn.

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody's mới đây đã có báo cáo cập nhật về ngành ngân hàng Việt Nam với nhận định hiệu quả kinh doanh sẽ cải thiện khi tác động từ đại dịch Covid- 19 suy giảm.

Theo Moody's, kết quả tài chính của các ngân hàng Việt Nam đã diễn biến tích cực trong năm 2022 bất chấp ảnh hưởng từ sự bùng phát của dịch bệnh. Doanh thu tăng đáng kể khi tỷ lệ thu nhập lãi cận biên (NIM) tiếp tục mở rộng, điều này dẫn đến tỷ suất lợi nhuận trên tài sản (ROA) gia tăng dù phải đẩy mạnh dự phòng rủi ro cho vay.

Hiện ROA bình quân của các ngân hàng được xếp hạng đã tăng lên 1,4% vào năm 2021 từ mức 1,2% trong năm 2020 nhờ thu nhập lãi thuần gia tăng. Trong đó, NIM mở rộng nhờ chi phí huy động giảm trong bối cảnh thanh khoản hệ thống dồi dào và đẩy mạnh thu hút tiền gửi không kỳ hạn, tiền gửi tiết kiệm lãi suất thấp. Moody's dự báo, ROA của các ngân hàng được xếp hạng sẽ tiếp tục tăng trong 2022 khi áp lực dự phòng rủi ro giảm dần.

Theo đó, tỷ lệ nợ có vấn đề trên tổng dư nợ cho vay tại các ngân hàng được xếp hạng đã giảm xuống 1,7% vào cuối năm 2021 từ mức 1,9% một năm trước đó. Do vậy, nhóm cổ phiếu ngân hàng sẽ còn nhiều dư địa tăng trong những tháng cuối năm 2022.