>> Coinbase thu hẹp quy mô, ngậm ngùi chia tay nhân sự

Coinbase Global Inc, sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất của Hoa Kỳ đã báo lỗ 557 triệu đô la Mỹ và chứng kiến doanh thu giảm 75% trong quý 4/2022. Nguyên nhân mà Coinbase đưa ra là do khối lượng giao dịch sụt giảm, trong bối cảnh hàng loạt vụ phá sản và bê bối của ngành diễn ra.

Coinbase đã báo lỗ 557 triệu đô la Mỹ và chứng kiến doanh thu giảm 75% trong quý 4/2022

Coinbase đã báo lỗ 557 triệu đô la Mỹ và chứng kiến doanh thu giảm 75% trong quý 4/2022. Ảnh: Reuters

Mặc dù doanh thu 629 triệu USD trong ba tháng cuối cùng của năm 2022 vẫn là mức cao hơn ước tính trung bình của các nhà phân tích (581 triệu USD), nhưng nó chỉ bằng khoảng 1/4 trong số 2,5 tỷ USD mà công ty đã đăng ký trong giai đoạn đầu năm. Khối lượng giao dịch không đạt ước tính, công ty dự kiến doanh thu dịch vụ và tài khoản trong quý đầu tiên sẽ nằm trong khoảng từ 300 - 325 triệu USD.

Đây là lần thua lỗ thứ tư liên tiếp đối với Coinbase, công ty đã phải chịu đựng sự biến động dữ dội của giá tiền điện tử và cắt giảm 20% nhân sự vào tháng 1, sau khi sa thải 18% vào tháng 6 năm ngoái. Lưu ý trong một bức thư gửi nhà đầu tư hôm 21/2, Coinbase cho rằng, “năm 2023 sẽ là năm tập trung vào quy định và chúng tôi tin tưởng vào nền tảng vững chắc của mình để trở thành người hưởng lợi ròng từ môi trường kinh doanh mới”.

Brian Armstrong, Giám đốc điều hành của Coinbase cho biết, công ty đã phát triển nhằm mục đích tạo ra Ebitda (lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay) được điều chỉnh trong mọi điều kiện thị trường, thay vì hoạt động với mục tiêu gần như hòa vốn trong các chu kỳ.

Trong một cuộc phỏng vấn, Giám đốc tài chính công ty - Alesia Haas đã không loại trừ khả năng sẽ phải sa thải nhiều nhân viên hơn nữa để cải thiện kết quả tài chính. Mặc dù Coinbase đã chứng kiến sự gia tăng về khối lượng giao dịch, gắn liền với phí giao dịch cơ bản, nhưng trong những tuần gần đây, khi giá tiền điện tử tăng, sàn giao dịch này cũng phải đối mặt với sự không chắc chắn ngày càng tăng. Một số hoạt động kinh doanh mới hơn như doanh thu stablecoin và đặt cược, trong đó người dùng kiếm được tiền lãi từ tiền gửi có thể phải đối mặt với sự giám sát của cơ quan quản lý, sau các hành động pháp lý liên tiếp được đưa ra gần đây.  

Tính đến chiều ngày 22/2, giá Bitcoin (BTC) bắt đầu giảm từ vùng kháng cự 25.200 USD/BTC. Mức cao được hình thành gần 25.288 USD trước khi giá bắt đầu điều chỉnh giảm.

>> Các sàn giao dịch tiền điện tử "thúc giục" về một quy định rõ ràng

Trong báo cáo hàng năm được công bố ngày 21/2, Coinbase gợi ý rằng, họ có thể xem xét hành động pháp lý, nếu các nhà quản lý xác định tiền điện tử trên nền tảng của họ là chứng khoán. Về vấn đề này, Paul Grewal, Giám đốc pháp lý của Coinbase đã nói: “Coinbase khá cởi mở và mong muốn tìm kiếm một đường dẫn đăng ký cụ thể khi mọi cơ sở đã sẳn sàng. Công bằng mà nói tại thời điểm này, đường dẫn đăng ký các sản phẩm, dịch vụ có thể đủ điều kiện là chứng khoán vẫn chưa được mở, hoặc ít nhất là sẵn sàng để dễ dàng mở. Vì vậy, mọi thứ vẫn còn là một thách thức”.

Tính đến chiều ngày 22/2, giá Bitcoin (BTC) bắt đầu giảm từ vùng kháng cự 25.200 USD/BTC

Tính đến chiều ngày 22/2, giá Bitcoin (BTC) bắt đầu giảm từ vùng kháng cự 25.200 USD/BTC

Sau cuộc trấn áp mạnh tay của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) đối với sàn giao dịch Kraken, ông Paul Grewal cũng đã vạch ra sự khác biệt giữa sản phẩm đặt cược của sàn giao dịch đó với sản phẩm của Coinbase.

Điểm khác biệt đầu tiên mà Grewal nhấn mạnh là người dùng Coinbase luôn giữ quyền sở hữu tiền điện tử của họ. Trong thỏa thuận người dùng của mình, được cập nhật lần cuối vào ngày 15/12, Coinbase tuyên bố rằng họ chỉ tạo điều kiện cho việc đặt cược các tài sản đó thay mặt người dùng. Một điểm khác biệt nữa là khách hàng của Coinbase có quyền được trả lại hàng và công ty không thể không hoàn lại tiền.

Ông chỉ ra việc đăng ký sàn giao dịch với tư cách là một công ty giao dịch công khai đã là một điểm khác biệt quan trọng, cho phép khách hàng có cái nhìn sâu sắc, minh bạch về tài chính của Coinbase.

Coinbase hiện đang phải đối mặt với một cuộc điều tra của SEC về các sản phẩm của mình, tương tự như cuộc điều tra dẫn đến việc Kraken phải giải quyết với cơ quan quản lý số tiền 30 triệu USD và bị cấm cung cấp dịch vụ đặt cược cho khách hàng Mỹ.

CryptoCompare đánh giá, trên thị trường tiền điện tử, Coinbase đang bị mất dần thị phần khi giảm từ 5,9% trong tháng 11 xuống còn 4,1% trong tháng 2. Trong khi sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới Binance đã tăng thị phần, đạt gần 60% vào tháng 2.

Trả lời Bloomber, ông David Trainer - Giám đốc điều hành Công ty nghiên cứu chứng khoán New Constructs nhận xét, tài sản trên nền tảng Coinbase đã giảm xuống còn 80 tỷ USD, giảm 71% so với một năm trước. Suy cho cùng, đó là một công ty môi giới và nếu không có tài sản, thì không kinh doanh được.

Còn theo nhà phân tích Owen Lau tại Oppenheimer & Co lạc quan: “Kỳ vọng của tôi là cổ phiếu sẽ giao dịch tích cực vì triển vọng đáng khích lệ, được thúc đẩy bởi việc kiểm soát chi phí và cải thiện xu hướng doanh thu”.