Ông Shilov tốt nghiệp từ đại học tại thành phố Novosibirsk ở Siberi vào năm 1986 và sau đó thành lập ra công ty kinh doanh sữa cũng như sản xuất sản phẩm từ lông thú. Sau khi liên bang xô viết sụp đổ, ông bắt đầu nhập khẩu thực phẩm đóng hộp, đồ uống và nhiều loại thực phẩm khác từ từ Hungary sang Siberia.

Tỷ phú mới của Nga Igor Shilov. Ảnh: Bloomberg.

Tỷ phú mới của Nga Igor Shilov. Ảnh: Bloomberg.

Năm 1998, Shilov và các đối tác của ông sáng lập công ty sản xuất nước trái cây riêng có tên OAO Nidan Juices sau này đã bán lại cho Coca-Cola. Ông Shilov cho biết ông nhận được 250 triệu USD từ thương vụ này, nhờ số tiền đó ông mua cổ phần tại European Medical Center vào năm 2008.

“Mọi thứ một phần xuất phát từ chuyện cá nhân của tôi. Mẹ tôi bị ung thư và tôi đã được tận mắt chứng kiến và trải nghiệm sự khó khăn trong việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng ở Nga”, ông Shilov cho biết.

Công ty cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe này có khách hàng là các đại sứ quán nước ngoài và các vận động viên chuyên nghiệp. Doanh thu của công ty từ thời điểm ông Shilov mua cổ phần cho đến nay đã tăng hơn 10 lần lên 241 triệu euro tức 285 triệu USD. Năm 2012, quỹ Baring Vostok Capital mua 28% cổ phần của EMC với số tiền 100 triệu USD và sau đó bán số cổ phần này đi.

Dịch vụ chăm sóc sức khỏe của EMC cũng giống như các phóng khám ngoại. Tuy giá dịch vụ cao nhưng EMC luôn được coi như lựa chọn tốt của những người giàu có tại Nga.

Theo Bloomberg Billionaires Index, giá trị tài sản ròng của Igor Shilov hiện là 1 tỷ USD. Công ty cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho giới nhà giàu ở Nga của ông, United Medical Group, được định giá 1,1 tỷ USD trong phiên chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng. Sau IPO, ông Shilov, 58 tuổi, sở hữu khoảng 55% cổ phần của United Medical Group, hiện hoạt động dưới thương hiệu European Medical Center (EMC).

Trong thông báo về đợt IPO vào tháng trước, United Medical Group cho biết tỷ phú Roman Abramovich, người sở hữu Câu lạc bộ Bóng đá Chelsea của Anh, đang nắm giữ khoảng 6,9% cổ phần của công ty và dự kiến sẽ bán số cổ phần này trong ngày IPO.

Bloomberg cho biết trong năm 2020, EMC ghi nhận doanh thu tăng hơn 10 lần lên 285 triệu USD trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại Nga.

"Ngay từ đầu, EMC đã tập trung vào việc cung cấp dịch vụ y tế cho những khách hàng có thu nhập cao. Họ đã thu hút thành công những người giàu có từ Moscow và các khu vực khác ở Nga sử dụng những dịch vụ cao cấp của mình", Alexey Volostnov, đối tác tư vấn của EMC nhận định.

Mặc dù vậy, một số nhà đầu tư tỏ ra nghi ngờ về việc EMC tiếp tục được giới nhà giàu Nga ưa chuộng hơn các trung tâm khác ở châu Âu, nhất là sau khi lệnh hạn chế đi lại do Covid-19 được dỡ bỏ.

Tài sản tỷ phú đứng sau BTS tăng hơn 2 lần sau khi mua lại công ty quản lý của Justin Bieber

Một điểm yếu khác khiến EMC khó tiếp cận các nhóm khách hàng tiềm năng là mức phí đắt đỏ. Chi phí một lần khám ngoại trú điển hình tại EMC là 333 USD tương đương gần một nửa mức lương trung bình hàng tháng ở Nga.

Thế nhưng bất chấp những lo ngại, tỷ phú Shilov tỏ ra tự tin về tương lai EMC sẽ trụ vững và góp phần giúp nền y tế Nga phát triển nhanh chóng. Khi được hỏi về cảm nhận khi trở thành tỷ phú USD, ông khiêm tốn chia sẻ: "So với việc trở thành tỷ phú thì tôi vui hơn nhiều khi kiếm được 1 triệu USD đầu tiên. Việc lọt vào danh sách tỷ phú chỉ đơn thuần là thước đo hiệu suất làm việc của bạn với tư cách một doanh nhân, tương tự như trong thể thao vậy".