Dự án Vinpearl BeachFront Condotel, Nha Trang

Dự án Vinpearl BeachFront Condotel Nha Trang

Sự ví von rất tình nói trên của bà Trần Thị Mỹ Lộc - Phó Tổng Giám đốc kinh doanh Vinhomes đã gợi lên nhiều điều về tương lai của Condotel với sứ mệnh được xác định là “chìa khóa” góp phần thúc đẩy phát triển du lịch trong bối cảnh nền kinh tế chia sẻ đang trở thành xu thế hiện nay.

Xu thế tất yếu

Những lùm xùm gần đây của Cocobay Đà Nẵng dường như không thể phủ nhận thực tế rằng, loại hình BĐS nghỉ dưỡng có cái tên khá “tây” - Condotel đang ngày càng chứng minh là giải pháp phát triển hạ tầng du lịch một cách nhanh chóng, hiệu quả và huy động được nguồn lực xã hội một cách mạnh mẽ nhất.

Tất nhiên, như một chân lý, cái gì mới thường phải trải qua rất nhiều thử thách mới có thể chứng minh được tính ưu việt của mình. Chẳng hạn như câu chuyện của các ứng dụng gọi xe công nghệ, sau rất nhiều lình xình trong vòng xoáy xung đột lợi ích với các loại hình xe ôm, taxi truyền thống thì chúng ta cũng không thể phủ nhận những lợi ích vô cùng tích cực mà các ứng dụng này đang đem lại cho nền kinh tế. Từ việc giúp khách hàng là đông đảo người dân có thể sử dụng dịch vụ một cách siêu tiện lợi đến việc tạo ra công ăn việc làm chính đáng cho rất nhiều lao động. 

Trở lại câu chuyện của Condotel cũng vậy, khi đời sống người dân ngày càng được nâng cao, việc sở hữu căn nhà thứ hai phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng bên cạnh ngôi nhà thứ nhất như một nơi ở là nhu cầu chính đáng và là biểu hiện của một nền kinh tế phát triển.

Theo đó, việc một gia đình sở hữu một căn nhà thứ hai, không phải để ở thường trực tất yếu dẫn đến nhu cầu chia sẻ, có thể cho thuê hoặc cho ở nhờ. Như vậy, mô hình chia sẻ đã xuất hiện từ rất lâu, từ những mô hình homestay tự phát đến những mô hình của kỷ nguyên số như Airbnb, Luxstay…

Đối với Việt Nam đang có tiềm năng phát triển du lịch rất lớn khi chỉ tính trong 9 tháng năm 2019, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã đạt  khoảng 12,9 triệu lượt khách, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm 2018. Tuy nhiên, hạ tầng về phòng khách sạn cao cấp được đánh giá vẫn chưa đáp ứng  đầy đủ nhu cầu của du khách, thì sự hình thành, phát triển của Condotel có thể sẽ là “lời giải” hợp lý. 

Dù được coi là lựa chọn cho tương lại của du lịch Việt, nhưng rõ ràng Condotel vẫn đang là cuộc chơi dài hơi và phần thưởng chỉ dành cho những nhà đầu tư thông minh biết lựa chọn những dự án và chủ đầu tư có đủ tầm.

Cơ hội cho nhà đầu tư thông minh

Đúng như Giáo sư Đặng Hùng Võ - Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, một người rất tâm huyết với loại hình BĐS du lịch kiểu mới này đã chia sẻ thì Condotel có vai trò quan trọng trong phát triển du lịch, động viên được toàn dân tham gia làm du lịch dựa trên hiệu suất cao trong sử dụng BĐS của kinh tế chia sẻ. Do đó, cần chuyển từ tư duy kinh tế truyền thống sang tư duy kinh tế chia sẻ để sửa đổi pháp luật liên quan với mục tiêu chính là kinh tế du lịch phải trở thành kinh tế mũi nhọn.

Dù đã có những “điểm trừ” như Cocobay, nhưng đây chỉ là “hiện tượng” và không đại diện cho thị trường cũng như tiềm năng phát triển của Condotel trong thời gian tới. Theo đó, với sự chỉ đạo rất quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ cũng như sự vào cuộc ráo riết của các Bộ ngành liên quan, thì những tồn tại về pháp lý của Condotel được kỳ vọng sẽ được giải quyết ngay trong tháng 12/2019 nhằm khôi phục niềm tin và động lực cho thị trường.

Tất nhiên, bên cạnh một hành lang pháp lý hoàn chỉnh, thì vai trò của những nhà đầu tư vẫn rất quan trọng trong việc tạo nên một thị trường lành mạnh, chất lượng và biến Condotel thực sự trở thành một xu hướng của tương lai.

Khi mỗi nhà đầu tư thật sự thông minh, tỉnh táo trong việc xem xét đầy đủ, kín kẽ những lưu ý về Condotel của các chuyên gia, thì sẽ không còn cơ hội cho những chủ đầu tư chộp giật, đưa ra cam kết lợi nhuận không thực tế chỉ để bán hàng.

Ông Phạm Thanh Hưng - Chủ tịch HĐQT CEN Invest, một “shark-cá mập” lão luyện trong ngành BĐS, cho rằng các yếu tố cần xét đến để đánh giá tính khả thi trong cam kết lợi nhuận của chủ đầu tư dự án Condotel gồm: Vị trí địa lý, tỷ lệ lấp đầy và giá phòng dự kiến. 

Trong khi TS. Nguyễn Trí Hiếu - Chuyên gia tài chính ngân hàng lại khuyến cáo các nhà đầu tư thứ cấp nên chọn những chủ đầu tư uy tín, nhiều kinh nghiệm và có thực lực tài chính và khả năng vận hành kinh doanh khách sạn du lịch.