Theo báo cáo của công ty Cảng Hải Phòng (Cảng Hải Phòng): 6 tháng đầu năm 2021, kết quả sản xuất, kinh doanh của công ty ghi nhận mức tăng đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu hợp nhất dự kiến là 1.190 tỷ đồng, đạt 53,5% kế hoạch năm 2021 và tăng 14,8% so với 6 tháng đầu năm 2020. Việc cải thiện kết quả kinh doanh của Cảng Hải Phòng nằm trong xu hướng chung của hầu hết doanh nghiệp cảng biển trong nửa đầu năm nay. Doanh thu và lợi nhuận 6 tháng đầu năm 2021 của Cảng Hải Phòng tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2020 do công ty đã làm tốt công tác thị trường, thị phần và sản lượng hàng hóa tăng trưởng cao hơn so với mức tăng trưởng chung của khu vực Hải Phòng, đồng thời thực hiện tốt công tác quản lý, tiết giảm chi phí.

Bốc xếp hàng tại Cảng Hoàng Diệu - Hải Phòng

Bốc xếp hàng tại Cảng Hoàng Diệu - Hải Phòng

Tuy nhiên, theo Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam, cảng Hoàng Diệu sẽ phải di dời phù hợp với kế hoạch xây dựng cầu Nguyễn Trãi, cầu Hoàng Văn Thụ. Hiện nay, với công suất khoảng 10 triệu tấn/năm, việc di dời cảng Hoàng Diệu khiến Cảng Hải Phòng phải chuyển các khách hàng hiện hữu về các cảng Tân Vũ, Chùa Vẽ và tăng áp lực khai thác cho các cảng này, mặt khác là nguy cơ hao hụt khách hàng sang các cảng khác do các cảng này không có lợi thế về giao thông kết nối trực tiếp với đường sắt như cảng Hoàng Diệu.

Trong khi đó, với các cảng hiện hữu như Tân Vũ và Đình Vũ, mặc dù nằm ở hạ nguồn sông Cấm, đón nhận xu hướng dịch chuyển của khách hàng từ phía thượng nguồn xuống hạ nguồn, nhưng cũng chịu áp lực cạnh tranh không nhỏ từ các cảng lân cận như Nam Đình Vũ, VIP Green… Bên cạnh đó là xu hướng dịch chuyển nguồn hàng sang các khu vực nước sâu, gần cửa biển.

Cảng Tân Vũ - Cảng Hải Phòng

Cảng Tân Vũ - Cảng Hải Phòng

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp lãnh đạo Cảng Hải Phòng cho biết: “Tình hình cạnh tranh giữa các cảng biển khu vực Hải Phòng ngày càng gay gắt. Sự phát triển nhanh chóng của Cảng quốc tế Lạch Huyện dẫn đến thị phần hàng container bị chia sẻ. Từ tháng 6/2020, cảng Mipec đi vào hoạt động, khai thác cả hàng container và hàng ngoài. Cạnh tranh khốc liệt giữa các cảng đã đẩy giá cước dịch vụ xếp dỡ xuống thấp, đặc biệt với hàng hóa vận chuyển nội địa”.

Hiện nay, Cảng Hải Phòng đang đầu tư 2 cầu cảng nước sâu tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng trên đảo Cát Hải. Theo đề xuất phương án đầu tư trình Đại hội đồng cổ đông năm 2021, dự án bao gồm hai cầu cảng số 3, 4 (trong tổng số 7 cầu cảng được phê duyệt theo Quyết định số 2973/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông - Vận tải) với tổng chiều dài bến 750 m, có khả năng chứa tàu 100.000 DWT, cùng bến sà lan công suất từ 100 đến 160 teus. Dự án được thiết kế để có thể tiếp nhận 1,1 triệu teus/năm, với tổng mức đầu tư 6.946 tỷ đồng. Cơ cấu vốn dự kiến 45% vốn tự có, còn lại là vốn vay.

Với 2 cầu cảng nước sâu nằm trong Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, là vùng kinh tế ven biển trọng điểm và đang phát triển mạnh với các dự án lớn, hứa hẹn sẽ bổ sung đáng kể nguồn hàng hoá cho các cảng biển tại đây, trong đó có Cảng Hải Phòng. Tuy vậy, với kế hoạch khởi công từ quý III/2021, dự kiến sớm nhất phải đến năm 2023 cầu cảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng mới có thể bắt đầu hoạt động và đến năm 2025 dự án mới hoàn tất.

Hiện, công ty CP Cảng Hải Phòng đang quản lý và vận hành 3 bến cảng Hoàng Diệu, Chùa Vẽ, Tân Vũ và nắm 51% vốn tại cảng Đình Vũ. Cả 4 cảng đều nằm tại khu vực Hải Phòng với tổng công suất thiết kế khoảng 2,1 triệu teus/năm. Mặc dù là doanh nghiệp đang nắm giữ thị phần thông quan container lớn nhất tại cụm cảng Hải Phòng - cụm cảng lớn thứ hai của Việt Nam với vị trí thuận lợi để đi vào khu vực phía Bắc, nhưng lợi thế cạnh tranh của Cảng Hải Phòng đang gặp khó khăn do cảng Hoàng Diệu và cảng Chùa Vẽ có vị trí nằm ở thượng nguồn sông Cấm, bị hạn chế về lợi thế thu hút khách hàng so với các cảng phía hạ nguồn. Trong bối cảnh cảng Hoàng Diệu phải di dời, các cảng cạnh tranh gay gắt, việc đầu tư 2 cầu cảng nước sâu kỳ vọng sẽ đem đến lợi thế cạnh tranh mới cho công ty này.

Tuy nhiên, theo Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam, cảng Hoàng Diệu sẽ phải di dời phù hợp với kế hoạch xây dựng cầu Nguyễn Trãi, cầu Hoàng Văn Thụ.

Theo Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam, cảng Hoàng Diệu sẽ phải di dời phù hợp với kế hoạch xây dựng cầu Nguyễn Trãi, cầu Hoàng Văn Thụ.

 Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Tường Anh - Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Hải Phòng cho biết: Trong bối cảnh đại dịch COVID- 19 gây ảnh hưởng nặng nề tới nền kinh tế nói chung và lượng hàng hóa qua Cảng nói riêng thì việc phương án di dời cảng Hoàng Diệu được kỳ vọng có thể đem đến lợi nhuận đột biến cho Cảng Hải Phòng khi công ty đề xuất chịu chi phí di dời, nhưng đổi lại, quỹ đất tại cảng Hoàng Diệu có thể được bán đấu giá để giúp Cảng Hải Phòng tài trợ chi phí di dời và tái đầu tư vào hoạt động kinh doanh.

 Khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển của TP Hải Phòng trong 6 tháng đầu năm 2021 ước đạt gần 363 triệu tấn, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2020. Riêng hàng container đạt hơn 12,4 triệu teus, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, hàng container xuất khẩu ước đạt gần 4 triệu teus, tăng 17%; hàng container nhập khẩu ước đạt hơn 4,1 triệu teus, tăng 26% và hàng container nội địa ước đạt hơn 4,3 triệu teus, tăng 24%. Đây là mức tăng trưởng cao so với những năm gần đây.