Đây là lần đầu tiên kể từ khi Forbes công bố bảng xếp hạng đầu tiên vào năm 2005, vị trí số một không nằm trong tay những người thừa kế của các chaebol (các tập đoàn gia đình lớn ở Hàn Quốc) như Samsung, Hyundai.

Giới quan sát nhận định sự trỗi dậy phi thường của Seo Jung-jin cho thấy những thay đổi đáng kể trong giới kinh doanh tại Hàn Quốc. Trước đây, đó là "sân chơi" riêng của các tập đoàn gia đình (chaebol) khổng lồ như Samsung hay SK.

Đến nay, các chaebol vẫn phủ sóng hầu hết lĩnh vực trong cuộc sống thường ngày tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, ngày càng nhiều doanh nhân khởi nghiệp như Seo Jung-jin nổi lên nhờ tấn công các lĩnh vực phi truyền thống.

Từng thế chấp nội tạng để... khởi nghiệp

Seo Jung Jin nay là tỷ phú, người sáng lập công ty Celltrion nhưng không mấy ai biết được rằng, trước đây, ông từng làm tại nhà máy sản xuất linh kiện điện tử của tập đoàn Samsung hồi những năm 1980.

Seo Jung Jin nay là tỷ phú, người sáng lập công ty Celltrion nhưng không mấy ai biết được rằng, trước đây, ông từng làm tại nhà máy sản xuất linh kiện điện tử của tập đoàn Samsung hồi những năm 1980.

Tỷ phú Seo Jung-jin sinh ra trong một gia đình nghèo, kiếm sống bằng nghề bán than và ông đã phải làm thêm nghề lái xe taxi để có tiền học đại học. Sau khi hoàn thành bằng tốt nghiệp cử nhân ngành kĩ thuật công nghiệp, ông đã gia nhập hàng ngũ kĩ sư tại hãng xe Daewoo Motor. Vận may không đến, hãng xe tuyên bố phá sản vì khủng hoảng tài chính châu Á, Seo Jung Jin bị thất nghiệp.

Năm 2000, Seo cùng một số đồng nghiệp tại Daewoo mở công ty có tên Nexol để đón đầu các cơ hội kinh doanh. Nexol sau này trở thành Celltrion Healthcare Co, hãng dược hàng đầu tại Hàn Quốc.

Ngay từ khi khởi nghiệp, Seo Jung-jin đã có hứng thú với các loại thuốc sinh học tương tự (biosimilars) - loại dược phẩm tương tự các loại thuốc đã được cấp phép nhưng có giá rẻ hơn. Ông nhận định xã hội ngày càng già hóa sẽ cần đến các loại biosimilar thay cho những loại thuốc đắt đỏ.

Năm 2002, tập đoàn Celltrion được thành lập nhưng nhanh chóng gặp thách thức vào năm 2004 sau loạt thất bại trong thử nghiệm lâm sàng một số loại vaccine.

Seo Jung Jin buộc phải thế chấp bằng chính nội tạng của mình, vay nặng lãi để lấy tiền tiếp tục theo đuổi khát vọng.

Nhờ sự liều lĩnh này, Seo đã đưa công ty thoát khỏi thời kỳ đen tối nhất và phát triển mạnh vào những năm sau đó. Cùng với đó là sự thành công của các loại thuốc biosimilar kháng thể đơn dòng Remsima từ thuốc Remicade của Johnson&Johnson.

Đi ngược truyền thống

Celltrion lần đầu phát hành cổ phiếu ra công chúng vào năm 2008 và hiện là một trong những hãng dược lớn nhất Hàn Quốc chuyên sản xuất các loại biosimilar như biệt dược Remsima - chế phẩm tương tự của thuốc Remicade do Johnson & Johnson sản xuất nhưng giá thành rẻ hơn. Tên tuổi của Celltrion ngày càng được biết đến đặc biệt là các sản phẩm generic, những thuốc tương tự biệt dược gốc, giúp cho doanh số bán hàng của Celltrion tăng vọt trong vài năm qua.

Năm 2020, Celltrion phát triển thành công thuốc điều trị bằng kháng thể Covid-19, đã được phê duyệt có điều kiện ở Hàn Quốc hồi tháng 2/2021 và đang chờ kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba.

Năm 2020, Celltrion phát triển thành công thuốc điều trị bằng kháng thể Covid-19, đã được phê duyệt có điều kiện ở Hàn Quốc hồi tháng 2/2021 và đang chờ kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba.

Trong năm qua, tài sản của ông Seo Jung-jin tăng 10% nhờ doanh số thuốc sinh học tương tự (sản phẩm tương tự như thuốc gốc) tăng vọt. Năm 2020, Celltrion phát triển thành công thuốc điều trị bằng kháng thể Covid-19, đã được phê duyệt có điều kiện ở Hàn Quốc hồi tháng 2/2021 và đang chờ kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba.

Năm 2020, doanh thu của Celltrion Inc., công ty lớn nhất của tập đoàn Celltrion, tăng 64% lên 1,6 tỷ USD, trong khi lợi nhuận ròng tăng 74% lên 440 triệu USD.

Năm nay đánh dấu một dấu mốc mới của tỷ phú 63 tuổi khi ông chính thức rời khỏi vị trí điều hành tập đoàn Celltrion hồi tháng 3. Con trai cả của ông, Seo Jin-seok, 36 tuổi, hiện là chủ tịch Celltrion Inc. và Celltrion Pharm. Còn con trai thứ, Seo Joon-serk, 34 tuổi, giữ chức chủ tịch phụ trách marketing của Celltrion Healthcare.

Vất vả để khởi nghiệp nhưng người đàn ông giàu nhất Hàn Quốc đã lui về hậu trường, nhường lại vị trí điều hành cho con trai với lý do không muốn biến tập đoàn thành một vương quốc già cỗi được quản lý bởi những nhà lãnh đạo già nua. 

Ông từng nhấn mạnh: "Chủ tịch chỉ là chức danh chứ không phải một ông vua" khi không muốn tập đoàn của mình trở thành một chaebol như truyền thống.