Chuyển nhượng bất động sản được hơn một năm, nhưng thủ tục xác định nghĩa vụ tài chính của bên bán vẫn chưa hoàn thành dẫn đến ách tắc việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất cho doanh nghiệp. 

br class=

Dù đã được chuyển nhượng hơn 1 năm nhưng mảnh đất này vẫn chưa thể sang tên.

Gian nan thủ tục

Ngày 22/12/2017, giữa Công ty CP Hưng Đạo Container (Công ty Hưng Đạo - bên bán) và Công ty TNHH Hồng Phúc (bên mua) đã ký Hợp đồng mua bán tài sản gắn liền với đất là hệ thống nhà kho 1.029,5m2 và nhà ăn 311,5m2 trên diện tích 16.789,3m2 đất thuê trả tiền hàng năm, tại địa chỉ: phường Đông Hải 2, quận Hải An, TP Hải Phòng. Bất động sản (BĐS) chuyển nhượng gắn liền với đất thuê đã được Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Hải Phòng cấp Giấy chứng nhận số CK926377 ngày 04/12/2017. Hợp đồng chuyển nhượng đã được công chứng tại Văn phòng Công chứng Đất Cảng.

Theo hồ sơ chuyển nhượng, giữa hai bên mua và bán đã thống nhất chọn đơn vị thẩm định giá BĐS là Công ty TNHH Giám định – Định giá 999 xem xét thẩm định giá và cấp chứng thư thẩm định giá. Hai bên đã thỏa thuận giá mua bán bằng đúng giá chứng thư thẩm định giá đã cấp là 1.921.000.000 đồng. Bên bán cũng đã xuất hóa đơn GTGT, lập tờ khai nộp thuế GTGT, tờ khai nộp thuế TNDN vào ngày 01/2/2018. Số tiền hai khoản thuế này, Công ty Hưng Đạo cũng đã nộp vào Kho bạc nhà nước Hải Phòng.

Tuy nhiên, khi Văn phòng Đăng ký đất đai – Sở TNMT gửi Phiếu chuyển thông tin để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai đến Cục Thuế thành phố để xác định các khoản phải nộp ngân sách của bên bán và bên mua thì mọi việc trở nên nan giải.

Theo phản ánh của Công ty Hưng Đạo, khi nộp hồ sơ ban đầu các cán bộ Phòng Kiểm tra thuế số 2 – Cục thuế Hải Phòng cho rằng Hóa đơn GTGT của Công ty Hưng Đạo không còn giá trị nên không chấp nhận. Công ty Hưng Đạo phải đến Chi cục thuế quận Bình Thạnh, TP HCM - nơi đóng đại bản doanh để “xin” một văn bản xác nhận về việc này. Ngày 31/01/2018 Chi cục thuế quận Bình Thạnh đã có Thông báo số: 1365/TB-CCT-QLN về việc hóa đơn tiếp tục có giá trị sử dụng.

Ngày 27/3/2018, Cục thuế Hải Phòng gửi Thông báo số 3366/TB-CT cho Công ty Hưng Đạo v/v giải trình, bổ sung thông tin tài liệu. Theo đó, Cục thuế Hải Phòng cho rằng: “Qua kiểm tra hồ sơ tại trụ sở cơ quan thuế, Cục thuế TP Hải Phòng đề nghị doanh nghiệp đến làm việc trực tiếp tại cơ quan thuế để giải trình nội dung sau đây: Công ty CP Hưng Đạo – MST 0301411035 chưa nộp hồ sơ khai thuế đối với chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất thuê tại đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, kéo dài từ Hải Đoàn 128 đến Đốc đê, Phường Đông Hải 2, quận Hải An, TP Hải Phòng. Công ty CP Hưng Đạo cũng chưa kê khai và nộp thuế vãng lai đối với hoạt động kinh doanh ngoại tỉnh nêu trên tại địa bàn Cục thuế TP Hải Phòng”.

Ngày 06/4/2018, Công ty CP Hưng Đạo cử cán bộ kế toán là bà Trần Thị Lâm mang theo giấy giới thiệu đến làm việc và giải trình nhưng trưởng Phòng Kiểm tra thuế số 2 – Cục thuế Hải Phòng không chấp nhận tư cách làm việc và không cho đơn vị được nộp các tờ khai thuế GTGT, thuế TNDN tại bộ phận một cửa của Cục thuế Hải Phòng.

Bới lông tìm vết

Quá bức xúc, từ trụ sở chính tại TP Hồ Chí Minh, Công ty CP Hưng Đạo đã lập giấy ủy quyền cho Công ty Luật Bảo Anh chịu trách nhiệm tư vấn và thực hiện các việc được ủy quyền giải quyết với Cục thuế Hải Phòng. Ngày 01/8/2018, đại diện ủy quyền của Công ty Hưng Đạo đã đến làm việc và nộp hồ sơ kê khai thuế với Phòng Kiểm tra thuế số 2 – Cục thuế Hải Phòng. Lúc này, cán bộ Phòng Kiểm tra thuế số 2 mới chấp nhận cho nộp tờ khai thuế GTGT, tờ khai thuế TNDN, rút lại các nội dung đã nêu tại văn bản trước về đã khai báo và nộp thuế.

Tuy nhiên, cán bộ Phòng kiểm tra Thuế số 2 lại cho rằng: “Giá trị chuyển nhượng trên chưa phù hợp với giá trị giao dịch thông thường trên thị trường”. Ngày 28/9/2018, Cục thuế Thành phố gửi Công ty Hưng Đạo Thông báo số: 13190/TB-CT v/v giải trình, bổ sung thông tin, tài liệu (lần thứ ba). Theo đó Cục thuế Thành phố cho rằng: “Qua rà soát hồ sơ cho thấy giá trị chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất thuê mà Công ty Hưng Đạo xuất cho Công ty Hồng Phúc là chưa phù hợp với giá trị giao dịch thông thường trên thị trường. Đề nghị Công ty Hưng Đạo cử đại diện đến làm việc trực tiếp tại cơ quan thuế liên quan đến nội dung nêu trên”.

Ngày 08/10/2018, đại diện Công ty Hưng Đạo lại một lần nữa đến làm việc với Phòng Kiểm tra thuế số 2 – Cục thuế Hải Phòng cung cấp Chứng thư định giá bất động sản số: 086/2017/CT-999 ngày 17/11/2017 của Công ty TNHH giám định – định giá 999. Tuy nhiên, cán bộ Phòng Kiểm tra thuế số 2 vẫn không chấp nhận giá trị chuyển nhượng bằng với giá của chứng thư đã xác định và cho rằng giá này chưa phù hợp với giá trị giao dịch thông thường trên thị trường.

Trong văn bản trả lời Sở TNMT Hải Phòng về yêu cầu về xác định nghĩa vụ tài chính, ngày 28/12/2018, Cục thuế Hải Phòng có Công văn số: 17232/CT-QLTTĐ vẫn cho rằng: “Công ty CP Hưng Đạo chưa kê khai và nộp thuế thu nhập doanh nghiệp đối với hoạt động chuyển nhượng tài sản gắn liền với diện tích 16.789,3m2 đất thuê tại Phường Đông Hải 2, quận Hải An”.

Theo ông Dương Công Phùng Giám đốc Công ty CP Hưng Đạo, công ty đã xuất hóa đơn GTGT và lập tờ khai thuế GTGT, thuế TNDN và đã nộp tiền thuế tại Kho bạc nhà nước Hải Phòng. “Việc Cục thuế Hải Phòng trả lời như vậy là không đúng, lại cho là chúng tôi chưa kê khai, chưa nộp thuế? Còn về giá chuyển nhượng giữa hai bên mà Phòng Kiểm tra thuế số 2 đưa ra yêu cầu như vậy nhưng không có căn cứ, rất mơ hồ làm khó cho doanh nghiệp. Việc này kéo dài sẽ gây thiệt hại cho cả bên bán và bên mua”, ông Phùng bức xúc.
DĐDN sẽ tiếp tục thông tin