Samsung mở đầu cho sự kiện Galaxy Unpacked 2020 diễn ra tại San Francisco (Mỹ) với một video hấp dẫn về Galaxy Z Flip. Rebecca Hirst, Giám đốc tiếp thị sản phẩm của Samsung tại Anh, bước lên tuyên bố Galaxy Z Flip "không giống bất kỳ thứ gì bạn từng trải nghiệm trước đây".

Sau đó, Hirst tiếp tục giới thiệu thông số kỹ thuật, những tính năng độc đáo và giá của mẫu smartphone gập mới nhất: 1.380 USD.

Tuy nhiên, Galaxy Z Flip chưa phải là sản phẩm đắt nhất được Samsung tiết lộ trong sự kiện ngày 12/2. Galaxy S20 Ultra có giá từ 1.399 USD, trong khi mức giá của bản Galaxy S20 Ultra với dung lượng lưu trữ 512 GB là 1.599 USD.

Theo CNN, Galaxy Unpacked 2020 cho thấy thực trạng của ngành công nghiệp smartphone. Năm 2017, Apple đã gây bất ngờ trên toàn cầu khi công bố iPhone X ở mức giá "không tưởng", từ 999 USD, khiến nhiều chuyên gia nghi ngờ liệu người dùng có chịu bỏ ra số tiền lớn như vậy cho một chiếc smartphone.

Giờ đây, khi Apple và Samsung đang cạnh tranh trên thị trường cao cấp, ngày càng nhiều mẫu smartphone có giá trên 1.000 USD. Hai trong số các mẫu iPhone mới nhất, iPhone 11 Pro và 11 Pro Max bán ra với giá khởi điểm lần lượt là 999 USD và 1099 USD. Bản iPhone 11 Pro Max với dung lượng lưu trữ 512 GB có giá tới 1.499 USD. Hiện nay, người dùng cũng không còn thấy đại diện dòng Galaxy S hay Note ra mắt với giá thấp hơn 999 USD.

Ngay cả Motorola trong nỗ lực tìm lại ánh hào quang năm xưa, cũng đang phân phối Razr 2019 giá từ 1.499 USD, dù chỉ trang bị màn hình phủ nhựa, pin dung lượng khá thấp và camera chỉ ở mức trung bình. Tuy nhiên, mức giá "trên trời" vẫn không thể ngăn khách hàng xếp hàng để mua mẫu smartphone gập mang phong cách hoài cổ này. Nhu cầu quá cao khiến công ty buộc phải lùi ngày lên kệ của Razr 2019.

Trái với những dự đoán hai năm trước, người dùng ngày nay sẵn sàng bỏ ra hàng ngàn USD để sở hữu một mẫu smartphone có thể coi là xa xỉ.

"Nhìn chung, người dùng đã hình thành sự quan tâm lớn hơn cho sản phẩm cao cấp", Maurice Klaehne, chuyên gia phân tích của Counterpoint Research nhận định. Bà cho rằng điều đó phản ánh một phần thực tế là người dùng đang gắn bó với smartphone lâu hơn trước khi nâng cấp.

"Samsung và Apple chinh phục đỉnh doanh số smartphone hàng năm", Klaehen giải thích. "Vì vậy, họ đang tìm cách tối đa hóa lợi nhuận". Bên cạnh đó, các công nghệ tiên tiến như 5G và màn hình gập có mặt trên dòng sản phẩm mới cũng giúp Samsung thúc đẩy giá bán smartphone.

Samsung được cho là đang đặt cược vào xu hướng 5G để thu hút người dùng. Cùng sự xuất hiện của bộ ba Galaxy S20, công ty Hàn Quốc có tổng cộng tám mẫu smartphone 5G trên thị trường. Thậm chí, Galaxy S20+ và S20 Ultra còn hỗ trợ chuẩn kết nối mmWave, tiêu chuẩn kết nối 5G tốc độ cực cao nhưng làm tăng chi phí sản xuất.

Tuy nhiên, khi công nghệ mới dần trở nên phổ biến, chi phí smartphone cuối cùng sẽ giảm xuống. Ví dụ, giá của Galaxy Z Flip được coi là đắt, nhưng đã rẻ hơn 30% so với Galaxy Fold (1.980 USD), thế hệ smartphone gập đầu tiên bị lùi ngày ra mắt nhiều tháng vì lỗi màn hình.