>>> Hấp lực mới từ chuỗi đô thị ven sông Hồng

Chia sẻ riêng với DĐDN, ông Hoàng Đình Khiêm – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Kinh doanh và Phát triển địa ốc Vietstarland đánh giá, đồ án quy hoạch sông Hồng đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển, gia tăng thêm nhiều lợi thế đầu tư của khu vực phía đông Hà Nội.

Vinhomes Ocean Park 3 - The Crown là đại đô thị tiếp theo của Vinhomes ở khu vực phía Đông Hà Nội sắp ra mắt.

Vinhomes Ocean Park 3 - The Crown là đại đô thị tiếp theo của Vinhomes ở khu vực phía Đông Hà Nội 

Hình thành các đại đô thị "All-in-one"

Theo quan điểm của ông Khiêm, Việt Nam đang có nhiều lợi thế để các tập đoàn lớn trên thế giới như Foxconn, Google, Apple hay các doanh nghiệp FDI với những chuỗi cung ứng đến Việt Nam, biến Việt Nam trở thành một trong những điểm đến sau cuộc dịch chuyển khỏi Trung Quốc. Cùng với đó là làn sóng dịch chuyển của chuyên gia nước ngoài vào Việt Nam. Các thủ phủ công nghiệp gần Hà Nội như Bắc Ninh, Hải Dương… đều đang rơi vào tình trạng khan hiếm nhà ở cho các chuyên gia cao cấp.

Ông Khiêm cho biết, với quỹ đất rộng lớn để phát triển các đại dự án, chỉ cách trung tâm Hà Nội 10-15km, đồng thời lại rất thuận tiện trong việc kết nối giao thông với các tỉnh lân cận cũng như các cụm khu công nghiệp lớn ở phía Bắc, thông qua các tuyến giao thông huyết mạch đã và đang được triển khai thần tốc. Khu đông Hà Nội chính là một “miền đất hứa”, đáp ứng được nguồn cầu đa dạng và thỏa mãn nhu cầu về nhà ở của tầng lớp chuyên gia với những dự án bất động sản cao cấp đặt trong quần thể khu đô thị rộng lớn, có cảnh quan, tiện ích phong phú.

Ông Khiêm dẫn chứng điển hình là các đại đô thị Vinhomes ở phía Đông Hà Nội. Những năm 2011- 2012, Vinhomes Riverside ra đời với yếu tố khác biệt, nằm ở không gian xanh rộng lớn với diện tích lên tới 100ha cùng dòng sông sinh thái trải dài 18,6 km quanh dự án theo mô hình "All-in-one - Tất cả trong một".

Từ đại đô thị đầu tiên, những cái tên lần lượt xuất hiện là Vinhomes Riverside - The Harmony (2016 - 2017), Vinhomes Ocean Park (2018 - 2020), Vinhomes Ocean Park 2 - The Empire (2022) đã tạo thành cả một "quần thể siêu đô thị" ở phía Đông Hà Nội.

Vinhomes Ocean Park 2 - The Empire (2022) đã tạo thành cả một

Vinhomes Ocean Park 2 - The Empire (2022) đã tạo thành cả một "quần thể siêu đô thị" ở phía Đông Hà Nội

Vinhomes Ocean Park 3 - The Crown là đại đô thị tiếp theo của Vinhomes ở khu vực phía Đông Hà Nội sắp ra mắt. Đây là một hợp phần của "siêu quần thể đô thị biển" có quy mô lên tới 1.200 ha, cùng với Vinhomes Ocean Park và Vinhomes Ocean Park 2 - The Empire.

Hạ tầng đón sóng đầu tư

Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Cao cấp Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, Savills Hà Nội đánh giá: Hiện việc tiếp cận sang phía Đông vẫn đang được thực hiện chủ yếu từ các cây cầu cận kề như cầu Chương Dương, cầu Vĩnh Tuy, cầu Thanh Trì và hỗ trợ thêm từ các cây cầu khác như Nhật Tân, Đông Trù và sắp tới là cầu Trần Hưng Đạo. Việc có thêm một cây cầu nữa sẽ thúc đẩy thêm quá trình di dân đồng thời hỗ trợ giao thông từ các khu vực khác đặc biệt là khu vực nội đô.

Khi cầu xây dựng xong, diện mạo đô thị khu vực phía Đông đặc biệt là khu lân cận sẽ khang trang, đẹp mắt hơn. Từ đó gia tăng sức hấp dẫn dịch chuyển của người dân khu vực nội đô sang khu vực này cũng như thu hút thêm nguồn cầu từ các tỉnh tiếp cận Hà Nội từ phía Đông.

Theo bà Hằng, việc đón sóng đầu tư thường được các nhà đầu tư tính đến khi xuất hiện công trình hạ tầng quan trọng, nhưng việc ra quyết định vào thời điểm nào còn tùy thuộc vào kỳ vọng cũng như tiềm lực tài chính của mỗi nhà đầu tư trong tương quan cạnh tranh với các khu vực khác cũng như tiến độ triển khai, xây dựng cầu trên nền mặt bằng giá bất động sản đã điều chỉnh tăng thời gian gần đây.

Mạng lưới đường cao tốc, vành đai góp phần thay da đổi thịt khu vực phía Đông Hà Nội

Mạng lưới đường cao tốc, vành đai góp phần thay da đổi thịt khu vực phía Đông Hà Nội

Nhận định về quy hoạch sông Hồng, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho biết: Việc thực hiện quy hoạch hai bên bờ sông Hồng là một việc cần phải làm đối với Hà Nội, đã đến lúc khu vực này được cải thiện, nâng cấp với kế hoạch phát triển bền vững và chất lượng cao.

Nếu nhìn sang các thủ đô khác trên thế giới như tại London (Anh Quốc), Hong Kong, Seoul (Hàn Quốc) hay Bangkok (Thái Lan), có thể thấy các đại đô thị này cũng được phát triển dọc bên sông, với bờ sông là tâm điểm phát triển, sự phát triển sẽ dịch chuyển từ bờ bên này sang bên kia. Ví dụ, sự phát triển của London chạy dọc từ phía Bắc xuống phía Nam theo bờ sông Thames. Với Hà Nội, sự phát triển này sẽ hứa hẹn từ bờ Tây sang bờ Đông của Thủ đô.

Ông Khiêm đánh giá, trong tương lai khu Đông sẽ là mặt tiền mới của Hà Nội. Sở hữu bất động sản tại đây không chỉ là tự hào mà còn là giá trị. Giá trị đó biến từ "vàng hóa kim cương", bất chấp mọi biến động thị trường.

“Đặc biệt với Vinhomes, với kì tích bàn giao và hoàn thành các tiện ích trong đại đô thị, người sở hữu bất động sản Vinhomes không chỉ là ở, sống mà còn là giá trị đầu tư, có thể x3, x4 lần trong chu kì khoảng 5 năm tới khi các chuỗi cung ứng sẽ dịch chuyển về Việt Nam” – ông Khiêm khẳng định.