Trước đây, đã có khá nhiều chủ đầu tư xây dựng khu phức hợp tắm bùn khoáng tại các địa phương, tạo ra loại hình dịch vụ đặc biệt và độc đáo, tại đó khách hàng sẽ được thụ hưởng dịch vụ chăm sóc và phục hồi sức khỏe bằng bùn và khoáng, kết hợp các hình thức trị liệu bằng nước (thủy trị liệu): onsen, jacuzzi, ôn tuyền thủy liệu,…

Thời gian gần đây, khái niệm ‘bất động sản khoáng nóng’ đang là chủ đề nóng hổi trên các phương tiện truyền thông và diễn đàn đầu tư bất động sản

Thời gian gần đây, khái niệm ‘bất động sản khoáng nóng’ đang là chủ đề nóng hổi trên các phương tiện truyền thông và diễn đàn đầu tư bất động sản

Theo giới phân tích, nguyên nhân của xu hướng này là do nhu cầu chăm sóc sức khỏe và tận hưởng các dịch vụ của khách khi đi du lịch rất cao và thịnh hành, do đó khi đưa vào khai thác dịch vụ tắm bùn khoáng, nó sẽ rất phù hợp với xu hướng đầu tư “bất động sản nghỉ dưỡng kiểu mới” tại Việt Nam.

“Xu hướng du lịch sức khỏe lên ngôi, bùn khoáng nóng trở thành một giấc mơ nghỉ dưỡng của nhiều du khách sành điệu, do tính khan hiếm và chỉ hình thành được ở những vùng địa chất đặc biệt, mạch nước nằm gần nguồn hoạt động của núi lửa. Khi nhu cầu của khách du lịch ngày một tăng lên, các chủ đầu tư  mạnh tay đầu tư vào khu du lịch của mình như một  xu hướng và đẩy bất động sản nghỉ dưỡng tắm bùn khoáng nóng trở thành điểm hấp dẫn để đầu tư”, một chuyên gia nhận định.

Đã có khá nhiều chủ đầu tư xây dựng khu phức hợp tắm bùn khoáng tại các địa phương, tạo ra loại hình dịch vụ đặc biệt và độc đáo

Đã có khá nhiều chủ đầu tư xây dựng khu phức hợp tắm bùn khoáng tại các địa phương, tạo ra loại hình dịch vụ đặc biệt và độc đáo

Cũng theo vị chuyên gia này thì do khu phức hợp tắm bùn khoáng luôn là một điểm nhấn hấp dẫn, thu hút rất đông khách du lịch nội địa, quốc tế đến sử dụng. Do đó, việc đầu tư xây dựng những khu du lịch theo hình thức này đang trở nên cần thiết tại các địa phương định hướng phát triển du lịch làm trọng điểm, thậm chí có địa phương, nhiều khu công viên tắm bùn khoáng được xây dựng để thu hút khách mà không lo ngại việc cạnh tranh nhau.

Hiện nay, trên toàn Việt Nam có thể kể đến hàng loạt khu nghỉ dưỡng bùn khoáng nóng đang được gấp rút xây dựng đầu tư, và chuẩn bị đưa vào sử dụng trong 1-2 năm tới như Kim Bôi (Hoà Bình), Thanh Thuỷ (Phú Thọ), Bình Châu (Bà Rịa – Vũng Tàu), Đam Rông (Lâm Đồng), Yên Bái, Hòn Tằm (Nha Trang), Bãi Lữ (Nghệ An)…

Sau đại dịch Covid, nhu cầu du lịch và nghỉ dưỡng sẽ tăng rất cao. Dự báo ngành du lịch cho thấy một lượng lớn khách du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc,… sẽ đến Việt Nam vào cuối năm 2022, và bắt đầu một chuỗi khai thác tuyến du lịch này của các tour du lịch quốc tế.

Sau đại dịch Covid, nhu cầu du lịch và nghỉ dưỡng sẽ tăng rất cao

Dù phát triển một cách sôi động nhưng nhìn chung thị trường Việt Nam có hai dạng phát triển bất động sản khoáng nóng. Một là chủ đầu tư tận dụng nguồn nước khoáng tự nhiên tại địa phương, hai là sử dụng nguồn khoáng nóng nhân tạo.

Bình luận về vấn đề này, ông Trần Phụng Hiệp - Giám đốc Công ty Trần – Đông A cho biết: Khoáng nhân tạo hiện nay có giá thành rất rẻ và sẵn có, chất lượng vượt trội cũng như an toàn hơn khoáng tự nhiên rất nhiều. Bùn khoáng thì cũng sẵn có với mức giá rất hợp lý. Cùng với sự đa dạng này, các chủ đầu tư hoàn toàn chủ động hoạch định và đầu tư xây dựng các khu công viên bùn khoáng trị liệu, các dự án bất động sản khoáng nóng, mà không phụ thuộc nhiều vào việc phải sở hữu mỏ bùn hay nguồn suối khoáng nóng tự nhiên.

Cũng theo ông Hiệp thì thực tế kinh doanh khai thác ở các khu công viên tắm bùn khoáng mới nhất tại Việt Nam thời gian qua đã cho thấy mức độ hấp dẫn của nó: công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài Đà Nẵng, khu tắm bùn phức hợp MerlPearl Hòn Tằm Nha Trang… là một minh chứng cho thấy tính ưu việt và hiệu quả của việc đầu tư khu công viên tắm bùn khoáng và các dự án bất động sản khoáng nóng.

Xu hướng du lịch sức khỏe lên ngôi, bùn khoáng nóng trở thành một giấc mơ nghỉ dưỡng của nhiều du khách sành điệu

Xu hướng du lịch sức khỏe lên ngôi, bùn khoáng nóng trở thành một giấc mơ nghỉ dưỡng của nhiều du khách sành điệu

“Sau đại dịch Covid, nhu cầu du lịch và nghỉ dưỡng sẽ tăng rất cao. Dự báo ngành du lịch cho thấy một lượng lớn khách du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc,… sẽ đến Việt Nam vào cuối năm 2022, và bắt đầu một chuỗi khai thác tuyến du lịch này của các tour du lịch quốc tế. Do đó, việc đầu tư xây dựng khu công viên tắm bùn khoáng cùng các dự án bất động sản khoáng nóng là rất cần thiết cho ngành du lịch, đặc biệt sẽ mang lại nguồn doanh thu cao, ổn định cho chủ đầu tư”, ông Hiệp nhấn manh.

Tuy nhiên, để thành công, viêc lựa chọn “đúng đối tác” đóng vai trò rất quan trọng. Đó cũng chính là nguyên nhân mà hiện nay chủ đầu tư đang phân vân trong việc lựa chọn đơn vị thiết kế thi công cho gói thầu nói trên do tính đặc thù về công nghệ áp dụng cho các dự án bất động sản khoáng nóng và công viên bùn khoáng nóng.

Theo ông Trần Phụng Hiệp - Giám đốc Công ty Trần – Đông A cho biết trong thời gian qua, qua quá trình khảo sát và đánh giá năng lực cũng như kinh nghiệm của nhiều đơn vị, các chủ đầu tư đang rất quan tâm và hợp tác chặt chẽ với Công ty Kỹ thuật Môi trường Trần – Đông A trong việc triển khai các gói thầu bùn khoáng nóng.

“Công ty Kỹ thuật Môi trường Trần – Đông A là một trong những số ít đơn vị tại Việt Nam chuyên thiết kế thi công hệ thống tắm bùn khoáng, onsen, ôn tuyền, Jacuzzi, Spa,.. Cũng như sản xuất và cung cấp khoáng nhân tạo, bùn khoáng vô cơ hàm lượng cao…với các đối tác như Công viên khoáng nóng núi Thần Tài, Khu tắm bùn phức hợp MerlPearl Hòn Tằm Nha Trang…Trong đó khu tắm bùn hòn Tằm xác lập kỷ lục là khu tắm bùn lớn nhất trên đảo vịnh Nha Trang, đang khai thác sử dụng rất nổi tiếng tại Việt Nam. Hiện nay công ty đang làm việc với rất nhiều các chủ đầu tư dự án bất động sản khoáng nóng và công viên bùn khoáng phức hợp trên toàn quốc, nhằm hoàn thiện giải pháp công nghệ, tiến tới thi công lắp đặt trọn gói. Lãnh đạo công ty cũng đưa ra các gói tư vấn giải pháp và công nghệ cho chủ đầu tư nhằm tối ưu hiệu quả kinh doanh khai thác, đặc biệt là suất đầu tư và chi phí vận hành”, ông Trần Phụng Hiệp cho biết.