Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” lần thứ IV được Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động từ tháng 7 năm 2021 với đối tượng là các bạn sinh viên đang học tại các trường đại học, cao đẳng sư phạm và các bạn học sinh THCS, THPT trên toàn quốc.

>> Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên: Nơi biến ước mơ, ý tưởng thành hiện thực

Các diễn giả tham gia thảo luận và đối thoại

Các diễn giả đưa ra các sáng kiến và thảo luận.

Các dự án khởi nghiệp tham dự Cuộc thi năm nay được chia theo các lĩnh vực: Khoa học công nghệ, công nghiệp chế tạo sản phẩm; dịch vụ du lịch; nông lâm, ngư nghiệp; giáo dục, y tế; tài chính, ngân hàng...

Theo Quyết định số 2386/QĐ-BGDĐT ngày 16/7/2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Thể lệ Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp lần thứ 4”, Ban tổ phát động cuộc thi để các Sở, các trường đại học tổ chức cuộc thi tại trường và lựa chọn mỗi trường 02 dự án tham dự vòng thi toàn quốc, các sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức lựa chọn 02 dự án tham dự vòng thi toàn quốc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự các gian hàng tại Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự các gian hàng tại Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia

Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp lần thứ 4” được tổ chức hàng năm với với mục tiêu thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của học sinh, sinh viên;  giúp học sinh, sinh viên thay đổi tư duy, nhận thức, dám nghĩ, dám làm và có khát vọng lớn để biến ước mơ, ý tưởng thành hiện thực. Tăng cường các hoạt động kết nối, xúc tiến đầu tư đối với các ý tưởng, dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên có tính khả thi cao. Tôn vinh các cá nhân, tập thể có những ý tưởng sáng tạo, giải pháp kinh doanh mới, phù hợp thực tiễn.

Trước ngày chấm thi Vòng bán kết, Ban tổ chức đã nhận được tổng số hơn 400 bài tham dự cuộc thi của khối sinh viên các cơ sở đào tạo và khối học sinh phổ thông. Sau khi kết thúc Vòng bán kết Ban Giám khảo đã lựa chọn được 50 dự án của khối sinh viên và 20 dự án của khối học sinh phổ thông vào dự thi Vòng chung kết toàn quốc. 

70 dự án được lựa chọn vào Vòng Chung kết đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức đào tạo trong 3 ngày vào cuối tháng 12/2021, nhằm bổ sung một số kiến thức, kỹ năng giúp các thành viên của đội thi hoàn thành ý tưởng, dự án nhằm có được sản phẩm chất lượng và tham gia cuộc thi hiệu quả và sau Vòng đào tạo, các đội dự thi đã chỉnh sửa, hoàn thiện dự án của mình để có kết quả tốt nhất.

2 chặng thi đã diễn ra hết sức công tâm, nghiêm túc, khách quan của Ban Giám khảo là những CEO của các công ty, tập đoàn lớn như Tập đoàn AquaOne, Trung Nguyên Legend, Hồng Cơ group, Công ty Cổ phần Viễn thông FPT…. Hai chặng thi cũng đã thu hút đông đảo học sinh, sinh viên và các thầy cô giáo, bạn bè của thí sinh tham dự, cổ vũ.

Các gian hàng tại Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia.

Các gian hàng tại Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia.

Ban Giám khảo lựa chọn dựa trên các tiêu chí như: sự cần thiết của sản phẩm, dịch vụ với nhu cầu thị trường; tính khả thi trong kế hoạch kinh doanh, tổ chức sản xuất; tính độc đáo, sáng tạo, giá trị khác biệt của sản phẩm; kết quả tiềm năng của dự án; kế hoạch truyền thông; khả năng thuyết trình dự án, kiến thức về tài chính kinh doanh, tinh thần làm việc nhóm, kỹ năng mềm… Các dự án lọt vào vòng chung kết được trưng bày gian hàng tại Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên.

>> Xây dựng mạng lưới doanh nghiệp khởi nghiệp kinh doanh liêm chính tại Việt Nam

>> Kinh doanh liêm chính: Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp khởi nghiệp

Kết quả, ở khối sinh viên, Ban tổ chức trao giải nhất cho dự án “ELLA, ứng dụng hướng dẫn trang điểm” của Trường Đại học Quốc tế - Đại học Quốc gia TPHCM. Giải nhì được trao cho 2 dự án: “Robot lau tấm pin năng lượng mặt trời chuyên dụng” (Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TPHCM) và “Thiết bị hỗ trợ xe lăn Automov” (Trường Đại Học Lạc Hồng). Cùng với đó, có 3 giải ba, 4 giải khuyến khích.

Ở khối học sinh, Ban tổ chức trao giải nhất cho dự án “WELLIFE - ứng dụng hỗ trợ quản lý và kết nối trong điều trị, giúp nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh (Sở GD-ĐT tỉnh Vĩnh Phúc). Cùng với đó có 2 giải nhì, giải ba, 4 giải khuyến khích.

Các dự án khởi nghiệp đạt giải sẽ được trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào Tạo, Giấy chứng nhận kèm tiền thưởng, đồng thời được sự tài trợ, hỗ trợ khởi nghiệp từ các tổ chức, doanh nghiệp có liên quan.

Bộ Giáo dục và Đào tạo mong muốn cuộc thi ngày càng thu hút được các cơ sở giáo dục, học sinh, sinh viên và cộng đồng các doanh nghiệp tham gia, cùng thi đua đổi mới sáng tạo, tạo ra những sản phẩm, dự án khả thi, có tính ứng dụng cao. Đồng thời, cũng tạo động lực thúc đẩy tinh thần, học tập rèn luyện, dám nghĩ dám làm của học sinh sinh viên trong toàn quốc.