>> Bắt nguyên giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quang Tuấn

Ngày 20/1, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên xét xử 8 bị cáo trong vụ "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ", trong đó có cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai - Nguyễn Quốc Anh và cựu Chủ tịch Công ty Cổ phần Công nghệ y tế BMS - Phạm Đức Tuấn.

Bị cáo Nguyễn Quốc Anh.

Bị cáo Nguyễn Quốc Anh.

Đây là phiên xét xử liên quan đến vụ án nâng khống thiết bị y tế, robot Rosa từ 7,4 tỷ đồng lên 39 tỷ đồng. Qua đó gây thiệt hại cho các người bệnh tổng số tiền hơn 10,5 tỷ đồng.

Trả lời HĐXX, bị cáo Nguyễn Quốc Anh thừa nhận có cầm tiền "quà biếu" trong vụ việc. Ông Nguyễn Quốc Anh khai: "Mỗi lần anh (bị cáo Phạm Đức Tuấn - pv) đến chúc các ngày thì khoảng 10-20 triệu đồng, hoặc 1.000 USD đến 2.000 USD. Cái này chỉ những ngày lễ tết thôi, tổng 3 năm trời có khoảng 100 triệu và 10.000 USD". Bị cáo nói tiền "quà biếu" đưa cho thư ký để "chia đều cho các bộ phận".

Bị cáo Nguyễn Quốc Anh cũng khai rằng với hệ thống robot Rosa, robot Mako thì phần lợi nhuận bệnh viện Bạch Mai được hưởng là 50%, không phải 30% như những cái khác: "Lần đầu tiên bệnh viện đàm phán được sau 7 năm thì máy thuộc về bệnh viện, chúng tôi rất mừng vì chưa bao giờ đàm phán được như thế. Máy các nơi khác thì họ dùng đến lúc bỏ đi thì thôi, máy này thì sau 7 năm là của mình. Chúng tôi hoàn toàn vì người bệnh, vì bệnh viện".

Đối với bị cáo Phạm Đức Tuấn, cựu Chủ tịch BMS cho rằng sau khi vụ việc xảy ra, nhìn nhận lại sự việc thì thấy những sai lầm của mình "gây phiền hà cho nhiều người khác".

"Bị cáo mong được HĐXX xem xét giảm nhẹ, để bị cáo có cơ hội tiếp tục làm việc" - Phạm Đức Tuấn nói.

Theo cáo trạng, Bệnh viện Bạch Mai có chủ trương phát triển ngoại khoa nên năm 2016, bị cáo Phạm Đức Tuấn đã đến gặp ông Nguyễn Quốc Anh để chào bán loại robot Rosa hỗ trợ phẫu thuật với giá 39 tỷ đồng và robot Mako giá 44 tỷ đồng.

Viện kiểm sát cáo buộc, ông Quốc Anh tự ý ký hợp đồng với Công ty BMS để lắp đặt robot hỗ trợ phẫu thuật với giá do Tuấn đưa ra mà không thống nhất, báo cáo theo quy chế bệnh viện và quy định của Bộ Y tế.

Bệnh viện Bạch Mai căn cứ chứng thư thẩm định sai quy trình của Công ty VFS để ký hợp đồng liên doanh với Công ty BMS. Bị cáo Nguyễn Quốc Anh trong vai trò Giám đốc Bệnh viện đã ban hành giá dịch vụ của robot Rosa là 36 triệu đồng/ca. Trong đó, Công ty BMS được hưởng hơn 27 triệu đồng/ca.

Tổng cộng, Bệnh viện Bạch Mai tổ chức phẫu thuật có thu tiền bằng robot Rosa cho 637 ca, gây thiệt hại hơn 10,5 tỷ đồng cho người bệnh.

Quá trình thực hiện liên doanh, bị cáo Tuấn tặng tiền cho các lãnh đạo, cán bộ Bệnh viện Bạch Mai. Trong đó, ông Nguyễn Quốc Anh được tặng 400 triệu đồng và 10 nghìn USD.