>>Công chức nghỉ việc nhìn từ câu chuyện "Tái ông mất ngựa"

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết tại  họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9, ngày 1/10.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết, bình quân 1 năm có khoảng 15.820 người nghỉ việc. Ảnh VGP/Nhật Bắc

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng. Ảnh VGP/Nhật Bắc

Theo Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng, đây là vấn đề dư luận xã hội quan tâm, đặc biệt là báo cáo của Bộ Y tế với Tổng Liên đoàn Lao động về số lượng 9.397 nhân viên y tế bỏ việc, thôi việc, chuyển từ khu vực công ra khu vực tư trong 1năm rưỡi qua (tính trong năm 2021 và 6 tháng năm 2022).

Trong bối cảnh dịch COVID-19 năm 2020-2021 phát sinh nhiều khó khăn, Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người khó khăn, ảnh hưởng dịch bệnh, liên quan đến việc làm, đời sống.

Trên tinh thần đó, Bộ Nội vụ có báo cáo Thủ tướng có văn bản gửi các bộ, ngành địa phương đề nghị các đơn vị báo cáo lại số liệu trong 2,5 năm từ năm 2020 đến 6 tháng 2022.

Thời điểm này, Bộ Nội vụ nhận được được báo cáo của 28 cơ quan Trung ương, 63 tỉnh thành phố trực thuộc trung ương. Kết quả là trong 2,5 năm, có 39.552 cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) nghỉ việc, chiếm 2% tổng số biên chế được giao.

Như vậy, tính bình quân 1 năm có khoảng 15.820 người/năm. Tỉ lệ nghỉ việc so với tổng biên chế được giao là 0,8%, trong đó ở Trung ương chiếm 18%, địa phương là 82%. Trong 39.552 nghỉ việc có hơn 4.000 công chức, hơn 35.000 viên chức. Số nghỉ việc trong ngành giáo dục hơn 16.400 người, ngành y tế  là 12.198 người ….

“Có thể nói, ngoài y tế còn có giáo dục cũng có tỷ lệ nghỉ việc nhiều do áp lực, thu nhập, có thể phân thành các nguyên nhân có khách quan, chủ quan”, Thứ trưởngNguyễn Duy Thăng nói.

Thứ trưởng Nội vụ Nguyễn Duy Thăng đánh giá, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên.

Thứ nhất, bối cảnh kinh tế thị trường, trong đó thị trường lao động có sự liên thông giữa khu vực công và tư. Khi các đơn vị sự nghiệp tự chủ, viên chức được ký hợp đồng làm việc đã tạo ra sự dịch chuyển ra vào thường xuyên ở các đơn vị sự nghiệp công, nhất là y tế, giáo dục.

>>Công chức nghỉ việc và chuyện cải cách tiền lương

Thứ hai, cũng là nguyên nhân chính, đó là mặc dù đã có nhiều chính sách cải cách tiền lương, nhưng vấn đề này còn rất nhiều khó khăn, chưa đáp ứng được nhu cầu thiết yếu của cuộc sống.

Việc thu hút đội ngũ chuyên gia cũng chưa được làm tốt, nên nhiều người có kiến thức, trình độ chuyên môn giỏi đã lựa chọn ra khu vực tư với chính sách tốt hơn.

Thứ ba, việc tinh giản biên chế khiến khối lượng công việc tăng thêm, tạo thêm áp lực cho những người làm khu vực công. Môi trường, điều kiện làm việc ở một số nơi chưa thực sự giúp cán bộ, công chức phát huy được năng lực.

Thứ tư, giáo dục chính trị, tư tưởng, sự cống hiến cho cán bộ, công chức cũng chưa tốt.

Thứ năm, nhiều người rời bỏ khu vực công vì lý do cá nhân như muốn thay đổi công việc, muốn thử sức ở khu vực tư nhân.

"Bộ Nội vụ và Tài chính sẽ báo cáo Chính phủ trình Bộ Chính trị, Trung ương, Quốc hội xem xét tăng lương cho cán bộ, công chức khu vực công", ông Thăng nói.