Các lĩnh vực thu hút nhà đầu tư nước ngoài nhiều nhất (được nhiều vốn FDI nhất) là công nghiệp công nghệ cao (CNC), công nghiệp, bất động sản và giáo dục – ông Kỳ Anh cho biết.

Sự kiện TLCC APEC hồi cuối tháng 11/2017 tại Đà Nẵng làm gia tăng đáng kể vị thế điểm đến đầu tư cho thành phố.

Sự kiện TLCC APEC hồi cuối tháng 11/2017 tại Đà Nẵng làm gia tăng đáng kể vị thế điểm đến đầu tư cho thành phố.

Theo đó, một số dự án tiêu biểu có thể kể đến như trong lĩnh vực Công nghiệp công nghệ cao có Dự án Nhà máy sản xuất máy may và phụ tùng máy may công nghiệp do Công ty Yamato Sewing Mfg (Nhật Bản) đầu tư (thuộc Khu công nghệ cao) với tổng  vốn đầu tư 28.527.000 USD.

Năm 2017 bất động sản Đà Nẵng tiếp tục hút nhà đầu tư nước ngoài đổ vốn vào.  Dự án tiêu biểu được kể đến là Khu căn hộ tháp vườn của Công ty CP Bất động sản Sun Frontier (Nhật Bản), vốn đầu tư cho dự án này là 27.271.201 USD.

Đầu tư vào Giáo dục đang trở thành điểm sáng ở thành phố Đà Nẵng. Trong năm 2017, theo ông Kỳ Anh: Trung tâm đào tạo ngoại ngữ RMIT Đà Nẵng (Australia) do Công ty TNHH Đại học RMIT Việt Nam đã đăng ký tổng vốn 1.320.000 USD để gia nhập thị trường miền Trung đang rất hấp dẫn này. Ngoài ra còn có Dự án Trường mầm non COHAS Đà Nẵng từ Tập đoàn JP Holdings - Nhật Bản, với mục tiêu cung cấp các dịch vụ liên quan đến nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Tổng vốn Tập đoàn JP Holdings đầu tư cho dự án là 300.000 USD.

Sản xuất công nghiệp thu hút 16 dự án được cấp mới với tổng vốn cấp mới : 24,3 triệu USD. Trong đó có Nhà máy hệ thống và cáp điện Bumhan (nhà đầu tư Hàn Quốc) - vốn đầu tư 7 triệu USD ; Nhà máy sản xuất dụng cụ dụng cụ câu cá (Nhật Bản) - vốn đầu tư 4 triệu USD ; Nhà máy sản xuất khuôn mẫu chính xác đáp ứng yêu cầu chế tạo các sản phẩm linh kiện điện tử (Samoa), tổng vốn đầu tư 2.5 triệu USD...

So với năm 2016, theo đại diện IPA Đà Nẵng nhu cầu của nhà đầu tư không có nhiều thay đổi.

Đại diện đơn vị này cũng nhấn mạnh việc nhiều sự kiện quan trọng, đặc biệt là TLCC APEC được tổ chức tại Đà Nẵng trong năm qua đã góp phần đưa hình ảnh Đà Nẵng ra quốc tế. "Trong suốt thời gian trước, trong và sau sự kiện, Thành phố Đà Nẵng được đông đảo cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài quan tâm, tìm hiểu cơ hội đầu tư vào các dự án cụ thể như: công nghệ thông tin, bệnh viện đa khoa chất lượng cao, sản xuất năng lượng mặt trời, du lịch, giải trí…" - ông Kỳ Anh chia sẻ.

Trả lời Diễn đàn Doanh nghiệp vào ngày 3/1, đại diện IPA Đà Nẵng nhận định một trong những vấn đề quan trọng của công tác thu hút đầu tư chính là sự dung hòa giữa yêu cầu của doanh nghiệp và nhu cầu của thành phố. Cụ thể, khi doanh nghiệp muốn quyết định đầu tư thường chú trọng đến dự án đầu tư phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của họ và có thể giúp họ gặt hái lợi nhuận lâu dài. Về phía thành phố, ngoài việc tăng cường nguồn vốn FDI, còn phải xem xét về lợi ích xã hội, môi trường...

Để tận dụng cơ hội sau sự kiện APEC 2017 và phát huy tiềm năng của thành phố, Đà Nẵng đã xác định năm 2018 là Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư, theo ông Nguyễn Kỳ Anh, thành phố sẽ có nhiều giải pháp đồng bộ, hứa hẹn hút dòng vốn FDI vào các lĩnh vực mà thành phố đang khuyến khích.