>>Đà Nẵng phê duyệt giá khởi điểm đấu giá nhiều khu đất lớn

Hiện tại, nhiều dự án trọng điểm tại Đà Nẵng vẫn chưa thể hoàn thành đúng tiến độ như mục tiêu đã đưa ra. Điều này gây ảnh hưởng đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tác động đến đời sống của người dân trên toàn địa bàn.

Điển hình, tại dự án tuyến đường vành đai phía Tây được khởi công từ tháng 9/2018 với tổng chiều dài 19,3km, dự kiến hoàn thành vào tháng 10/2020. Tuy nhiên sau gần 4 năm triển khai đến nay vẫn còn nhiều vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng, thiếu khu tái định cư dẫn đến chưa thể đưa vào sử dụng.

Theo báo cáo của huyện Hòa Vang, vì chính sách đền bù của Đà Nẵng thay đổi qua từng năm nên địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc vận động hộ dân giải tỏa bàn giao mặt bằng theo giá cũ. Ngoài ra, việc các khu tái định cư chưa triển khai trước hoặc song song khi thực hiện dự án dẫn đến chậm có đất tái định cư thực tế, không có mặt bằng để bố trí tái định cư cho người dân.

Nhiều dự án trọng điểm tại TP Đà Nẵng chậm tiến độ do gặp vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.

Nhiều dự án trọng điểm tại TP Đà Nẵng chậm tiến độ do gặp vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.

Được biết, hiện vẫn còn 28 hồ sơ nhà đã ký biên bản bàn giao mặt bằng nhưng đến nay chưa tháo dỡ. Do đó, UBND huyện Hòa Vang chỉ đạo các đơn vị vận động và hỗ trợ tháo dỡ để thi công hoàn thành trước ngày 30/5/2022.

Đối với 95 hồ sơ tại nút giao thông QL14B, huyện Hòa Vang đã chỉ đạo các đơn vị  tiếp dân, vận động hoàn thành trong quý 3/2022. Đồng thời, địa phương cũng mong muốn thành phố sớm đầu tư, tập trung triển khai thi công khu tái định cư phục vụ dự án Tuyến đường vành đai phía Tây tại các xã Hòa Khương, Hòa Phong, Hòa Phú.   

Tại dự án tuyến đường ven sông Tuyên Sơn - Túy Loan được khởi công từ năm 2017 cũng gặp tình trạng tương tự. Theo dự kiến, dự án này sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2020. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều khu vực chưa thể thi công, khớp nối tạo nên cung đường nhiều đứt đoạn và vẫn còn nhiều khu vực người dân chưa bàn giao mặt bằng.

a

Các dự án trên gây ảnh hưởng đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tác động đến đời sống của người dân trên toàn địa bàn thành phố.

Thông tin từ Sở Kế hoạch & Đầu tư Đà Nẵng, nhiều dự án động lực, trọng điểm của địa phương cũng chung tình trạng chậm tiến độ bởi các vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng như. Trong đó, bao gồm các dự án tuyến đường Trục I Tây Bắc, Dự án nâng cấp cải tạo đường ĐT 601, Tuyến đường Vành đai phía Tây đoạn từ QL14B đến đường Hồ Chí Minh và cả các dự án cụm công nghiệp Hòa Nhơn,  Hòa Khánh Nam, Hòa Hiệp Bắc…

Theo ông Trần Ngạnh, Giám đốc Ban giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang việc đảm bảo giải phóng mặt bằng cho dự án thi công gặp rất nhiều áp lực. Ông Ngạnh cho hay trước khi triển khai dự án địa phương chưa chuẩn bị khu vực tái định cư để bố trí hoặc có quy hoạch khu tái định cư nhưng chậm có đất thực tế nên việc giải phóng mặt bằng không thể đảm báo đúng như dự tính.

Cũng theo ông Ngạnh, đơn giá bồi thường về đất ở khi giải tỏa và giá đất nộp tiền sử dụng đất khi bố trí tái định cư hiện nay có sự chênh lệch quá lớn, chưa phù hợp với thực tế nên chưa được sự đồng thuận trong nhân dân. Cùng với đó là công tác khớp nối quy hoạch tại địa phương chưa đồng bộ.

“Ngoài ra phương án đánh giá tác động, kết nối giao thông,... cũng ảnh hưởng rất nhiều. Những nguyên nhân trên đã khiến công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, tạo áp lực lớn cho đơn vị giải phóng mặt bằng để đảm bảo bàn giao mặt bằng cho dự án”, ông Ngạnh cho hay.

Đà Nẵng

Đà Nẵng "chốt" tiến độ các dự án phải hoàn thành trong năm 2022.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ tại các dự án trọng điểm, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã ký văn bản thúc đẩy tiến độ triển khai cụ thể các dự án, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2025 từ nguồn vốn ngân sách. Trong đó, Chủ tịch Đà Nẵng giao người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp, các Sở, ngành, chủ đầu tư và đơn vị quản lý dự án phát huy vai trò trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm trong việc xử lý kịp thời các khó khăn vướng mắc.

Đà Nẵng nhấn mạnh việc đôn đốc, triển khai, giám sát tiến độ thực hiện dự án, tiến độ giải ngân đảm bảo tỷ lệ giải ngân đạt kế hoạch được giao.

Đồng thời, địa phương cũng liệt kê danh mục kế hoạch tiến độ triển khai cụ thể các dự án trọng điểm này gồm 9 dự án và 1 dự án thành phần đang triển khai thi công có vướng giải phóng mặt bằng. Ngoài ra còn có 14 dự án đang triển khai thi công không vướng giải phóng mặt bằng, 27 dự án và 2 dự án thành phần đang thực hiện công tác lập thiết kế bản vẽ thi công và chuẩn bị đầu tư.

Tại mục tiêu, Chủ tịch Đà Nẵng đã “chốt” thời điểm hoàn thành đối với các dự án chậm tiến độ cụ thể. Đối với dự án Tuyến đường Trục 1 Tây Bắc phải hoàn thành trong tháng 6/2023 và dự án nâng cấp, cải tạo đường ĐT 601 phải hoàn thành vào tháng 9/2022.

Đối với dự án đường ven sông Tuyên Sơn – Túy Loan phải hoàn thành trong tháng 9/2022. Dự án tuyến đường vành đai phía Tây đoạn từ QL14B đến đường Hồ Chí Minh phải hoàn thành vào tháng 9/2022. Còn tại dự án đường Vành đai phía Tây 2 phải hoàn thành vào tháng 12/2022,…