>>VinFast đã sẵn sàng cho “cuộc chơi lớn”?

Mới đây, ông Nguyễn Tường Văn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng đã ký văn bản gửi UBND TP. Đà Nẵng về việc cho ý kiến địa phương điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung TP Đà Nẵng – khu vực cảng Liên Chiểu và Làng Vân. Theo đó, căn cứ khoản 9 điều 29 Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 luật liên quan đến quy hoạch năm 2018, Bộ Xây dựng thống nhất với các nội dung điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung đô thị của Đà Nẵng.

Tại văn bản này, Bộ Xây dựng đã thống nhất cập nhật hình dáng của cảng Liên Chiểu và tuyến đường ven biển nối cảng Liên Chiểu theo Quy hoạch chi tiết Liên Chiểu đã được UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt và Bộ GTVT thống nhất vào Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Nẵng theo Quyết định 359/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Cùng với đó, Bộ Xây dựng đã thống nhất cập nhật chức năng sử dụng đất an ninh quốc phòng (11 ha) vào Quy hoạch chung 359 theo đề nghị của Bộ Chỉ huy quân sự TP Đà Nẵng.

a

Dự án cảng Liên Chiểu nhận được nhiều sự quan tâm, là một trong số các dự án động lực của TP. Đà Nẵng.

Theo quan điểm của Bộ Xây dựng, cơ quan tổ chức lập Đồ án điều chỉnh cục bộ quy hoạch chịu trách nhiệm về tính xác thực của các số liệu đất đai, hạ tầng và công khai, minh bạch việc lấy ý kiến của cộng đồng dân cư có liên quan, không để xảy ra khiếu kiện. TP. Đà Nẵng cũng có trách nhiệm báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng kết quả điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung, chỉ đạo thực hiện công bố công khai và đăng tải lên Cổng thông tin quy hoạch xây dựng và quy hoạch đô thị Việt Nam theo quy định.

Bên cạnh đó, TP. Đà Nẵng cũng phải rà soát về diện tích đất giao thông tăng 22 ha. Lấy ý kiến của chủ đầu tư Khu công nghiệp Liên Chiểu (nếu có) về việc chuyển mục đích sử dụng đất công nghiệp sang đất hạ tầng giao thông trước khi phê duyệt điều chỉnh cục bộ. Song song với đó, rà soát, chỉnh sửa dự thảo Quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch, tập trung vào các nội dung điều chỉnh, đồng thời bổ sung trách nhiệm của UBND TP. Đà Nẵng trong việc triển khai thực hiện điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung đô thị.

Cùng với các nội dung thống nhất, Bộ Xây dựng cũng đã đề nghị Đà Nẵng rà soát, làm rõ các vấn đề phân định rõ diện tích đất du lịch, đất cây xanh sử dụng công cộng cấp đô thị bị điều chỉnh giảm do cập nhật diện tích rừng tự nhiên, đảm bảo phù hợp với Quy hoạch ba loại rừng theo quy định pháp luật về lâm nghiệp. Đà Nẵng làm rõ việc thu hẹp đất cây xanh sử dụng công cộng cấp đô thị dọc ven biển và bố trí xen kẽ vào các chức năng của khu vực Làng Vân sẽ giảm khả năng tiếp cận của người dân với hạ tầng đô thị.

Đồng thời, đề nghị nghiên cứu tổ chức dải cây xanh ven biển theo các yêu cầu, nguyên tắc được xác định trong Quy hoạch chung 359. Làm rõ lý do, sự cần thiết của việc bổ sung đất du lịch khu vực phía Tây đường tránh Nam Hải Vân trên cơ sở nhu cầu du lịch của quận Liên Chiểu và của toàn thành phố.

Khu vực xây dựng cảng Liên Chiểu, dự kiến khởi công

Khu vực xây dựng cảng Liên Chiểu, dự kiến vào ngày 14/12 tới sẽ khởi công Phần cơ sở hạ tầng dùng chung. 

Đà Nẵng cũng cần phải làm rõ việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sản xuất sang đất du lịch cần làm rõ sự phù hợp với quy hoạch ba loại rừng. Nội dung này cần được rà soát bảo đảm trình tự, thủ tục và thẩm quyền theo quy định pháp luật về lâm nghiệp.

Đặc biệt, làm rõ lý do, sự cần thiết, vị trí cần phải điều chỉnh ranh giới giữa các chức năng sử dụng đất. Thành phố cần có số liệu cụ thể về đất đai, hạ tầng của các khu vực chức năng có liên quan, lấy ý kiến của tổ chức, cá nhân có liên quan trực tiếp để công khai, minh bạch, tránh để xảy ra khiếu kiện.

Trước đó, Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng cho biết thành phố dự kiến sẽ khởi công dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu – Phần cơ sở hạ tầng dùng chung vào ngày 14/12. Phần khởi công là hợp phần A trong tổng số 2 hợp phần của dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu.

Kinh phí đầu tư trên 3.400 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương và TP.Đà Nẵng. Dự án có các hạng mục: đê, kè chắn sóng (1.170m), luồng tàu, vũng quay tàu, hệ thống báo hiệu cho tàu đến 100.000DWT (6.000-8.000 Teu), giao thông đường bộ kết nối đến cảng; hạ tầng cấp điện, cấp nước và công trình phụ trợ đồng bộ đến cổng cảng.

Trước hết, đường kết nối đến cảng Liên Chiểu làm theo quy mô 6 làn xe. Hiện, Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng đang lập Quy hoạch phân khu cảng biển, tính toán theo hướng kết nối đường Tạ Quang Bửu thông qua đường Nguyễn Phước Chu đến cảng Liên Chiểu.

Cảng Liên Chiểu là một trong 3 cảng biển nước sâu của Việt Nam, được quy hoạch là cảng đặc biệt với quy mô tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 100.000 tấn, tàu container có sức chở từ 6.000 đến 8.000 TEU.

Dự án gồm 2 hợp phần. Hợp phần A với kinh phí đầu tư trên 3.400 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách trung ương và Đà Nẵng. Hợp phần B (giai đoạn khởi động) với tổng diện tích 44ha, quy mô 2 cầu cảng (750m) được kêu gọi đầu tư bằng nguồn vốn tư nhân.