Theo Tiến sĩ Thiên, xét từ góc độ lịch sử, không phải tới bây giờ Đà Nẵng mới quan tâm, mà ngay từ 10-15 năm trước khi bàn về chân dung phát triển của Đà Nẵng tương lai thì đã bàn về khái niệm Đà Nẵng phải sống về đêm như thế nào rồi. "Làm du lịch nếu chỉ có ban ngày không thì Đà Nẵng cũng vui nhưng đó là cái vui ngắn. Tắm xong lại đi ăn. Ăn xong lại tắm thì chán. Rồi chỉ 1- 2 ngày là khăn gói lên đường trở về. Nếu không có hoạt động ban đêm thì Đà Nẵng buồn hơn rất nhiều", ông khẳng định.

Cũng theo Tiến sĩ Thiên thì cách đây 10-15 năm, tại những hội thảo bàn giải pháp đưa Đà Nẵng lên đẳng cấp rất cao trong phát triển không chỉ ở Việt Nam mà trên tầm thế giới thì vấn đề phát triển kinh tế đêm đã được đặt ra rất nghiêm túc, rất bài bản.

“Lúc đó người ta đã nhắc câu chuyện Đà Nẵng thiếu một không gian ban đêm, thiếu một downtown để cả thành phố thức. Lúc đó tôi nhớ cố bí thư Nguyễn Bá Thanh đã nói Đà Nẵng không làm du lịch được vì lúc người ta ngủ thì ông lại dậy đi tập thể dục, ông làm ỏi tỏi lên buổi sáng sớm. Khách du lịch người ta đang ngủ đến 9h thì 4-5h ông đã dậy làm ỏi tỏi lên rồi. Còn lúc cần thức thì ông lại tắt hết đèn đi ngủ từ 8h tối. Cứ như thế mãi thì Đà nẵng không thể làm du lịch được. Chính cách tiếp cận đó mở ra cho chúng ta thấy rằng tầm nhìn cho phát triển du lịch Đà Nẵng rất là hay”.

PGS. TS Trần Đình Thiên – Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam : Có lẽ địa bàn Đà Nẵng là nơi tốt nhất để khởi động cho một phương thức hoạt động mới của nền kinh tế – kinh tế đêm

Theo PGS. TS Trần Đình Thiên – Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam : Có lẽ địa bàn Đà Nẵng là nơi tốt nhất để khởi động cho một phương thức hoạt động mới của nền kinh tế – kinh tế đêm

Cũng liên quan đến việc phát triển kinh tế đêm, dưới góc độ doanh nghiệp, ông Dương Phú Nam – Tổng Giám đốc Sun World  (Thuộc Tập đoàn Sun Group) đưa ra con số mà nhiều người ngạc nhiên. Đó là: theo chỉ số nghiên cứu về chi tiêu của khách du lịch thì ban ngày sẽ chiếm 30%, 70% ban đêm.

“Như vậy ta đang mất doanh thu 70% doanh thu. Ở các nước họ kiếm 100 USD trên 1 khách rất đơn giản, rất dễ, vào tiệm massage đã mất tiền. Chúng ta phải để ý đến câu chuyện thâm canh, giống như việc chúng ta thuê mặt bằng để kinh doanh 1 món rất đắt tiền nhưng ta chỉ bán ăn sáng thôi còn trưa tối ta bỏ ngỏ”, ông  Nam nhấn mạnh.

Với những minh chứng nói trên, rõ ràng du lịch Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung đang dần dần đánh mất một tiềm năng rất lớn. Vậy,  vấn đề đặt  ra là làm sao để phát huy tiềm năng, biến tiềm năng thành lợi thế?

Theo Tiến sĩ Thiên, lúc này cần khẩn trương xây dựng một chương trình, chiến lược phát triển kinh tế ban đêm để làm bài bản và tổng thể chứ không phải đến đâu hay đến đấy. Tất nhiên một vài những điểm hoạt động kinh tế ban đêm đang làm chúng ta vẫn tiếp tục và đẩy mạnh lên. Nhưng để có khái niệm về một đô thị sống về đêm, một nền kinh tế ban đêm, có thể Hiệp hội du lịch phải đứng ra “cầm cái”. Tôi nghĩ đây phải là một trong những nội dung ưu tiên.

“Đà Nẵng rất may có những doanh nghiệp tầm cỡ như Tập đoàn Sun Group định hình được chân dung Đà Nẵng rất sớm, ở đẳng cấp cao. Sau này các đơn vị khác vào, Đà Nẵng cũng căn cứ vào đó để định hình cuộc chơi. Bây giờ doanh nghiệp lớn như Sun Group làm thêm một việc đó là khởi xướng, cùng với thành phố Đà Nẵng phát triển kinh tế ban đêm. Nếu không có những người “cầm cái” tốt, cuộc chơi sẽ rất vất vả và giai đoạn đầu nhiều “chiến sĩ” dễ hy sinh”, ông Thiên nói.

Ông Dương Phú Nam – Tổng Giám đốc Sun World: Theo chỉ số nghiên cứu thì chi tiêu 30% ban ngày, 70% ban đêm, như vậy ta đang mất doanh thu 70% doanh thu

Ông Dương Phú Nam – Tổng Giám đốc Sun World: Theo chỉ số nghiên cứu thì chi tiêu 30% ban ngày, 70% ban đêm, như vậy ta đang mất doanh thu 70% doanh thu

Dưới góc nhìn của mình, Lê Tấn Thanh Tùng - Phó TGĐ Vitour đề xuất 2 ý lớn: Một là có giải pháp thu hút cho du lịch MICE vào mùa thấp điểm sắp tới tháng 9- tháng 12. Và thứ 2 là mạnh dạn đi trước du lịch nhạy cảm.

Theo ông Tùng, hiện tại Bộ KHĐT và Tổng cục du lịch, Bộ Văn hóa thể thao và du lịch đang xây dựng đề án kinh tế đêm trình Chính phủ phê duyệt vào đầu năm 2021. Trong đó, đại diện Bộ KHĐT đề xuất Chính phủ triển khai những hoạt động kinh tế đêm được xem là nhạy cảm. “Tôi nghĩ Đà Nẵng nên đi tiên phong đưa ra đề xuất về các lĩnh vực này, ví dụ chúng ta đã có casino ở Crow Plaza một cách khép kín. Chúng ta sẽ triển khai một phố đèn đỏ nhưng có sự quản lý chặt chẽ theo mô hình thứ nhất như Crow plaza, tức la casino chúng ta khép kín. Thứ 2 chúng ta học theo Singapore, là về phố đèn đỏ sẽ là người quốc gia khác. Chúng ta sẽ đánh thuế tiêu dùng đặc biệt”, ông Tùng nói.

Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, cho hay để phát triển kinh tế đêm gắn với kích cầu du lịch, Sở Du lịch sẽ định hướng phát triển kinh tế ban đêm trên địa bàn TP theo 4 nhóm hoạt động/dịch vụ gồm: Văn hóa - vui chơi giải trí; ăn uống; mua sắm và du lịch tham quan.

Đồng thời quy hoạch để phát triển kinh tế ban đêm: Giai đoạn 1 (dự kiến từ năm 2021 - 2023) sẽ thí điểm chọn các dịch vụ sẵn có trên 4 khu vực gồm: Phố du lịch An Thượng, Tuyến phố đi bộ Bạch Đằng - cầu Nguyễn Văn Trỗi - Trần Hưng Đạo, Tuyến đường ven biển Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa và Tuyến đường ven biển Nguyễn Tất Thành để hoàn thiện và khai thác phát triển. Giai đoạn 2 (dự kiến từ năm 2023 - 2025) sẽ xác định một số khu vực trọng điểm gồm: Phố du lịch An Thượng, mở rộng đến đường Nguyễn Văn Thoại; tuyến phố đi bộ Bạch Đằng - cầu Nguyễn Văn Trỗi - Trần Hưng Đạo và mở rộng ra đường Như Nguyệt, Chương Dương; tuyến đường ven biển Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa; tuyến đường ven biển Nguyễn Tất Thành; khu du lịch Sun World Bà Nà Hills; khu vực làng Vân và một số khu vực riêng biệt nằm ở phía Tây TP.

Còn ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, nhấn mạnh những năm qua Đà Nẵng được xác định như một điểm đến du lịch của cả nước. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của Covid-19, 6 tháng đầu năm 2020, Đà Nẵng tăng trưởng kinh tế âm 3,61%. "23 năm qua, đây là lần đầu tiên TP chúng tôi bị mức tăng trưởng âm. Các doanh nghiệp chịu nhiều tổn thất, ảnh hưởng rất lớn, đặc biệt là lĩnh vực du lịch"- Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho hay. Ông cũng nhấn mạnh, một trong những nhiệm vụ TP đặt ra trong thời gian tới chính là phát triển kinh tế đêm để hỗ trợ cho phát triển du lịch.

“Phát triển kinh tế đêm là một lĩnh vực mới đối với đất nước chúng ta. Và với riêng Đà Nẵng, lĩnh vực này còn mới mẻ hơn. Sau khi có các chỉ đạo của Thủ tướng về việc nghiên cứu kinh tế đêm, chúng tôi đã bắt tay vào tìm các giải pháp phát triển kinh tế đêm. Theo đó, Thành phố có chủ trương sẽ dành ngân sách đầu tư để phát triển kinh tế đêm bằng việc xây dựng các sản phẩm các dịch vụ mới. Trước mắt, chúng tôi sẽ đầu tư khu An Thượng. Thiết kế phố đi bộ cầu Nguyễn Văn Trỗi. Tạo điều kiện cho các nhà đầu tư quan tâm  phát triển du lịch nói chung và phát triển du lịch ban đêm tại thành phố được phát triển các sản phẩm mới”, ông Chinh cam kết.