Ngày 28/01, ngoài 02 trường hợp mắc COVID-19 là bệnh nhân (BN) số 1552 và BN số 1553, Việt Nam đã phát hiện nhiều trường hợp mắc COVID-19 do lây lan tại cộng đồng thuộc tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Hải Dương. Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã tổ chức họp khẩn để triển khai các biện pháp khoanh vùng, dập dịch tại hai địa phương trên.

Nhằm tăng cường, chủ động công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các Sở, ban, ngành, địa phương và đề nghị các hội, đoàn thể, các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn thành phố hạn chế tổ chức các sự kiện tập trung đông người không cần thiết. Trong trường hợp cần thiết tổ chức thì phải đảm bảo các biện pháp an toàn, phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định. Đặc biệt là đeo khẩu trang, khai báo y tế và chuẩn bị sẵn sàng các phương án truy vết, xử lý các tình huống.

Bên cạnh đó, thành phố Đà Nẵng cũng tiếp tục tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh trong dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội mùa xuân 2021. Lên phương án sẵn sàng các nguồn lực, chuẩn bị kích hoạt các phương án, kịch bản phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ quan, đơn vị, địa phương tùy theo diễn biến của dịch bệnh.

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, các đơn vị tại Đà Nẵng cũng chủ động chuẩn bị nhân lực, cơ số các phương tiện, trang thiết bị, trang phục bảo hộ phòng, chống dịch COVID-19 trong tình huống cần thiết. Khi phát hiện ca mắc bệnh trong cộng đồng, các đơn vị liên quan phải triển khai ngay các biện pháp truy vết, khoanh vùng, cách ly, xét nghiệm, điều trị và các biện pháp cần thiết, đặc biệt là thần tốc truy vết, không để dịch lây lan ra cộng đồng.

Thành phố Đà Nẵng cũng yêu cầu toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân trên địa bàn thành phố thường xuyên theo dõi thông tin trên các phương tiện thông tin, nguồn tin trực tuyến chính thống để biết được lịch trình di chuyển, yếu tố dịch tễ của các trường hợp lây nhiễm tại cộng đồng.

Những người rời khỏi tỉnh Hải Dương từ ngày 13/01 đến thành phố Đà Nẵng, những người rời khỏi tỉnh Quảng Ninh từ ngày 18/01 đến thành phố Đà Nẵng cần chủ động hạn chế tiếp xúc với người xung quanh, tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà trong vòng 14 ngày kể từ ngày đến các địa điểm có liên quan đến bệnh nhân hoặc từ ngày có tiếp xúc với người tiếp xúc với bệnh nhân để kịp thời thông báo cho cơ quan y tế nếu có các triệu chứng nghi ngờ nhiễm COVID-19. 

TP. Đà Nẵng tiếp tục quán triệt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

TP. Đà Nẵng tiếp tục quán triệt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Ngoài ra các cá nhân này phải chủ động hạn chế tham gia các hoạt động tập trung đông người. Nghiêm túc, tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại nơi công cộng, đặc biệt là đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi tiếp xúc, thường xuyên sát khuẩn tay bằng dung dịch sát khuẩn. Cài đặt và bật ứng dụng truy vết, ứng dụng khai báo y tế NCOVI, Blue Zone.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cũng giao Sở Y tế chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực, ứng trực để triển khai ngay các biện pháp truy vết, khoanh vùng, cách ly, xét nghiệm, điều trị phù hợp với tình hình cụ thể và các phương án phòng chống dịch COVID-19. Sẵn sàng phương án xét nghiệm diện rộng bao gồm phương án vận chuyển mẫu, cán bộ lấy mẫu, xét nghiệm, hóa chất, vật tư, sinh phẩm. Tiếp tục phối hợp với Cảng vụ hàng không miền Trung, Cảng vụ Đà  Nẵng, Công an thành phố, Sở Du lịch, UBND các quận, huyện và các cơ quan, đơn vị chức năng liên quan tiếp tục quản lý chặt chẽ người cách ly, người nhập cảnh.

Bệnh việnp/dã chiến Tiên Sơn cũng được tạm ngưng tháo dỡ để ứng phó với dịch.

Bệnh viện dã chiến Tiên Sơn cũng được tạm ngưng tháo dỡ để ứng phó với dịch.

Chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở y tế rà soát, sẵn sàng kích hoạt các phương án, kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 tại đơn vị, đảm bảo chặt chẽ, cụ thể, không để bị động, bất ngờ, sẵn sàng ứng phó với các tình huống của dịch bệnh theo phương châm 4 tại chỗ. Đặc biệt, thành phố Đà Nẵng dừng tháo dỡ bệnh viện dã chiến Tiên Sơn vì diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.